Right after that day, Zion feels lost.
Tila lahat ng pag-asa sa kanyang buhay ay nawala ng bula. He has lost his appetite in life. His aspirations and dreams of having a family with the woman he loves all drifted away in one fucking tide.
Brent.
He never thought such a wrathful wave could keel over his spirit. Putang inang happily-ever-after 'yan. It doesn't exist-it never did. Kung totoo man 'yon hindi na naniniwala si Zion na makakamtan pa niya ito. Lalo na kung ang tanging pinapangarap niya ay nasa piling na ng iba.
Ashley became his world-the sun in his darkness. His life. But Zion was never hers. And it hurts him, knowing he can't be more than just her brother.
He can't do it. Zion can't bear the pain each day. It kills him so much that he loses the fight to keep on moving. Sa kada araw at gabing naiisip niyang magkasama ang dalawa, hindi niya magawang makatulog. Gusto na lang niyang maging manhid at matigas tulad ng kapatid niyang si Andre.
And just like that, he resolves his pain and problems with alcohol. Nilunod niya ang kanyang sarili sa espiritu ng alak. Ang tanging nakapagbibigay sa kanya ng munting kasiyahan at pakiramdam.
Gabi-gabi, umuuwi siya sa mansyon na lasing o may kasamang babae. Malaking pagbabago ang napansin ng kanyang Lola Gertrude na ikinabahala rin nito. Pati na rin ang kanyang mga kapatid na sina Dominic at Andre ay nabatid ang malaking pagkakaiba sa ugali at gawi ni Zion. Sa kabilang banda, mapagmatigas niyang iniiwisan si Brent o Ashley sa tuwing kukumustahin nila ito.
At dahil nag-aalala na sila sa kalagayan ni Zion, nagbisita bumisita si Ashley sa kanila nang marinig niya kay Brent ang patungkol sa kanyang kaibigan. Naisip nila na baka may problema itong hindi masabi sa pamilya. Palagi kasing rason ni Zion na nag-e-enjoy lang naman siya sa buhay sa tuwing tatanungin siya ni Brent.
Batid ni Brent na may pinagdadaanan ang kanyang nakatatandang kapatid dahil hindi naman ito tulad ni Dom na pabaya at laki sa layaw.
With her long relationship with Zion, Ashley is confident he will be open to her. They rely on each other as a support system when facing difficulties.
Nang makarating si Ashley sa pamamahay ng mga Fortejo, kaagad na tinanong niya ang kanilang kasambahay. "Hi po, Manang Luisa! Good afternoon. Um, nasa bahay po ba si Clyde?"
Madalas si Ashley sa bahay nina Zion lalo na nung high school pa lang siya. Mas maliit ito kumpara sa mansion ng mga Fortejo at tanging si Jasmine lang ang kasama niya. Ngunit natigil ito nang simulang naging abala siya sa trabaho at pag-aaral. Ilang beses na rin siyang nakapunta rito sa mansion dahil kay Brent.
"Ikaw pala, Ash!" sagot ni Manang Luisa sabay ngiti sa dalaga. "Nasa kwarto niya. Gabi na nga iyon lagi umuwi. Hindi ko ba alam sa batang 'yan. Para bang sinapian ng kanyang tatay. Minsan tuloy akala ko si Sir Henry ang umuuwi ng madaling araw." Tinuro niya ang hagdan papunta sa kwarto ni Zion.
Ashley scrunches her nose, having no idea what to say. Instead of replying to Luisa, she states, "Um, eh, kaya nga po ako nandito." Bumuntonghininga siya at tinapik si Manang sa balikat. "Ah, sige po. . .Thank you po ulit, Manang."
Pagkatapos noon, dali-daling umakyat si Ashley sa second floor at naglakad papunta sa room nito. Hindi naman kasi first time niyang makita ang kwarto ni Zion dahil, minsan kapag kasama siya ni Brent dito ay pinapapasok siya ni Zion dito. Sa kanyang paglalakad sa malawak na daanan, napakunot-noo si Ashley nang makarinig siya ng nakakaurat na tunog.
"Ugh, Fuck! You're so good, daddy!" tili ng babae.
"You like that, baby? Are you a good girl, huh?"
BINABASA MO ANG
Fortejo Bastards: ZION FORTEJO
RomanceIf words could kill a man, Zion Clyde Fortejo would be as good as dead. . . I love you. I do. . .but as a brother - ang mapait na katotohanan na pilit niyang kinakalimutan. His world revolves around Ashley until he realizes he isn't the man she want...