PAGHAHANAP

12 0 0
                                    


Napaisip si Trisha na maglibot sa malapit sa entrance ng mall nagbabakasakali baka andun lang yung kanyang kaibigan. Pagkatapos nya maghanap naisipan nya tawagan ang kanyang tatay.

Calling.....

Mga 5mins bago nasagot ang tawag ng kanyang ama.

Leonardo: pasensya na anak matagal ko naisagot ang tawag mo naghahanda lang ako ng hapunan ko ngayon. At ang telepono ko nasa my sala.

Trisha: okay lang tay napatawag ako muna habang naghihintay sa aking kaibigan si Trix.

Nagulat ang ama na nabanggit ito ni Trisha. Kinabahan at parang di alam ang sasabihin ng ama ni Trisha. Subalit nagmamadali pagkasabi na cge anak kakain na muna ako ng hapunan. Pagkababa ng telepono, nagtataka si Trisha parang my kakaiba nangyayare.

Naalala din ni Trisha sa nangyare ng kanyang Ina na si Bea namatay dahil sa trahedya na nasapit nya sa pagbangga ng kotse na gamit nya at track na sumalpok sa gasulinahan. Di rin ako makapaniwala sa nangyare lalo na kakamatay lang ng nanay ko nun kaya hanap ng hanap ang aking tatay baka daw nakaligtas. Lumipas na ng ilang buwan nakahinga naman na sya ng maluwag.

Sinabihan ako ng guardya na malapit na po mag siyam ng gabi magsasara na po ang iilan na nagtitinda sa mall. ako naman nagmadali magtanong sa kanya nagtanong baka my nakita sya na babae na naglilibot naka itim na kasuotan at nakapantalon ito at my hiwa ang kanyang leeg. Ang sabi ng guardya wala po Ms. baka nakauwi na ang iyong kasama tugon neto. imposible na iwan ako sa loob ng mall na walang pasabi pero salamat po. nagabang na lang si Trisha ng masasakyan para makuwi na at makakain na rin.

Pagkadating nya sa bahay naupo muna sya. Habang nagpapahinga my biglang tumawag ang kanyang kaklase na si Maya.

Maya: Hello Trisha my ginagawa ka ba ngayon?

Trisha: Wala naman, bat ka nga pala napatawag ngayon gabing gabi na.

Maya: tatanong ko lang sana.......

Biglang nawala si Maya sa tawag parang nawalan ng load si Maya. ano kaya sasabihin ni Maya....
Pero ngayon iniisip ko pa rin talaga paano nangyare yun hinde ako iiwan basta basta ni Trix nang ganun lang. baka nagmamadali, pero hinde kahit nagmamadali yun magsasabi muna yun bago umalis. Ngayon naman si Maya naputol ang linya sa pagtawag. nakakatakot na parang my nangyayare na kakaiba subalit ako ay ay nagluto lamang para makakain na rin at makatulog na rin.

Sa buong gabing yun mga alastres ng madaling araw umuulan katamtaman lang pero malamig at mahangin. Ako ay nagising kumbaka nakarinig ako ng malakas na katok galing sa basement nakakatakot dahil kasalukuyang natutulog ako at nagpapahinga para gawin ang obligasyon ko pagkagising ko ng umaga pero ito nga ako ay bumaba papuntan dinning kumuha ng tubig. sa mga oras na umiinom ako ng tubig nakarinig ako na boses babae na humihingi ng tulong, nagulat ako natakot tumayo ang mga balahibo ko na parang papalapit ang hangin sa balat ko, sa mga oras na yun di na ako nakabalik sa tulog naghilamos na lang ako para mapreskohan.

Pagsapit ng umaga. Si Maya tumawag ulit kay Trisha.....

Maya: Ayun! gumana rin at natawagan ka rin sa wakas.

Trisha: Ano ba sasabihin mo kagabi. At bigla ka na lang nawala...

Maya: Pwede ka bang sumama sa amin nila Nick? oo tayong tatlo lang. habang wala pang pasukan.

Trisha: Sige sasama ako sainyo. Mga anong oras ba? at saan ang meeting place?.

Maya: Mamayang alas sais ng gabi at kami na ni Nick susundo sayo, susunduin rin ako ni Nick sa bahay.

Trisha: Sige, ingat salamat sa pagimbita.

Sumapit ng gabi ng alas sais naghihintay si Trisha sa bahay. napatawag si Maya sabi nito Trisha andito na kami sumagot naman si Trisha sige lalabas na ako. pagkalabas at pagkasara ng gate my napansin si Trisha sa my bintana ng kwarto nya parang ba my nakatayo na anino. Sumakay na si Trisha sa kotse at nagkwentuhan sila nila Maya at Nick nagtatanungan sa mga nangyayare sa paaralan, sa mga ginagawa nila. Yung tapos na sila magusap sa mga kanilang buhay bilang estudyante napatanong si Nick kay Trisha " Trisha nalaman mo na ba ang nangyare kay Trix?" na biglang inawat ni Maya si Nick. Ano ka ba Nick, anong tanong yan. Pasensya ka na Trisha kung ano ano nasa isipan ni Nick. natahimik si Trisha at napaisip bigla saan galing ang tanong ni Nick na yun kaya naisip kong sumagot "Ay, Oo Nick hinahanap ko rin si Trisha nagkawalay kami kahapon sa mall nagbobonding kase kami bigla na lang ako iniwan sa mall kung kelan magsasara" nagulat sina Maya at Nick kay Trisha parang ba my alam sila sa nangyare kay Trix si trisha naman nagpaalam na magbabanyo lang habang sila Maya at Nick naghahanap ng kakainan sa napuntahan nilang park garden food.

Nakahanap na sila ng kakainan nagtext si Maya kay Trisha. Trisha andito kmi sa Chicken Wings, sumagot naman si Trisha sige susunod na ko palabas na rin ako. Magkakasama na silang tatlo at naitanong ni Maya " Trisha nakasama mo pala si trix kahapon?", Oo Maya dapat pala inimbitahan ko kayo kaso bonding time namin yun. Sabi naman ni Maya Ahh, okay lang busy rin ako kahapon. Sabi naman ni Nick "Trisha, nagkamustahan kayo ni trix?" Syempre naman Nick ikaw talaga nakuha mo pa magbiro. Matanong ko lang sainyo kanina ko pa kayo napapansin na parang my kakaiba sainyo. Sabi ni Maya pinaghahanap kase si Trix ilang.... Muntik nang madulas si Maya na parang ayaw nya muna maipaalam ang nangyayare. Sabi ni Nick order muna tayo wag ka magalala sagot ko nagpaalam ako kila mama at papa na aalis ako gusto ko mameet mga kaibigan ko ayun nabigyan ako n bonus, Masarap dito daming nakakainan si Maya pumili na dito kumain habang nasa banyo ka HAhah para kang sira Nick tatawa dahil ako pumili saan ako kakain sabi ni Maya. Habang hinihintay ang pagkain nagkwekwentuhan nanaman sila di talaga maalis sa isipan nila tungkol kay trix. Sabi ni Trisha namuhmuhkaan ko ang mga kainan dito lalo na yung isang kainan dun sa dulo, napatingin ang sila Maya at Nick sabay sinabi na Coffee shop yun.... Sabi ni Maya Trisha jan ba kayo kumakain ni Trix tuwing nagkakaaya kayo minsa? sagot ni Trisha Oo, pero bihira kase minsan doon naman kami kumakain sa Crab Seafoods Express paborito kase ni Trix kumain jan ayun nga lng allergy ako sa crab sa kasiyahan ayun nagkapantal ako at nangangati ang bawat parte ng katawan ko. Sabi ni Nick uy mga babae kain na eto na pagkain extra rice toh ah wag kayo mahiya sabi ni Maya aysus Nick parang nagpapahiwatig ka pa na gutom na gutom ka na.....

Sa mga bumabalot na misteryosong kwento nakakakilabot ang mga pangyayare. di parin tumitigil ang paghahanap nila kay Trix, ano ang mga kwento at dahilan ang bumabalot sa mga ito.

ABANGAN........

LOKASYONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon