Kababata 1

0 1 0
                                    

Home

Habang papalapit na ay siyang ikinalayo.

We're heading to one of the exclusive subdivisions here in Manila.Masyadong tight ang security dahil sobrang yaman ng mga nakatira.The last time I've been here was when I was still 13 years old.

"Ma'am,may ID po kayo dyan?"tanong nung guard na nakabantay

"Ah okay,heto guard. I am a close friend of Mrs. Janice Emery" Sabi ni mama sabay kindat sa guard.

She's been trying to use this card  of her ever since.Kung may kailangan siya o ako "call tita Nice", "ask tita Nice", "go to tita Nice",etc. I even doubted that maybe she's my Mom instead of this woman beside me.

"Okay Madame,pasok na kayo.Goods na."Sabi ng guard sabay thumbs up

"Thanks pogi!" Galak na sabi ni mama.

Napairap naman ako dahil sa inakto niya.I don't know why I'm feeling so nervous right now when I saw that we're near already to that big mansion.Halos kita na ang malaking black gate nila.

"Oh Ana,always remember the things I told you,okay?Tell your tita Nice that I'll just be gone for a year to complete my contract in US.Wag matabil ang dila Anabella." she smirk after saying that.

I just look at her without giving any agreeable reponse. Bumaba na kami at agad kaming ni welcome ng isa sa mga katulong nila tita.

"Welcome back po.Akin na po yung mga dala niyo at ipasok ko na." Alok niya sa akin sabay ngiti

"Thank you." sagot ko Naman

"Andiyan ba si Janice?" Tanong ni mama sa kasambahay

"Ay oo po,kinancel nga niya lahat ng meeting niya kasi excited siya na makita po kayo."magiliw na sagot ng isa

I don't know why and how did they become best friends as tita Nice and mama has different attitudes. I mean,hindi naman ganun ka sama si mama but somehow tita Nice would be the soft version of mama.

"Okay ka lang ba Ana? Bakit parang namumutla ka?May sakit ka ba?" Naguguluhang tanong ni mama.

Hindi ko kasi alam itong sarili ko?Namamawis na ng malamig tong mga kamay ko. Hindi ako mapakali.

"Yes ma,chill ka lang!"Fake big smile plastered on my face. I managed to say that even my hands are now trembling because of some annoying unknown reasons.

Paikot palang kami ng hagdan ay narinig ko na ang tinis na boses ni tita.

"Oh my God,I've missed you guys!" Tili siya ng tili

"I missed you too,Mareeee!" Si mama naman sunod tapos yumakap agad siya kay tita.Habang ako ay palingi lingi kung saan.

"Ana ko! Dalaga kana talaga and very pretty." Nanlalaking mata niyang sabi.

"Hi tita,long time no see. I've missed you." Lumapit ako sa kanya at humalik ng mabilis sa pisngi.

"I've been calling your mom everyday to go home and good thing that she listened to me.Thanks God!" She's laughing while talking.

"Ofcourse Nice,I have a lot of chikas to tell you! Anyway,where is your husband and Amel?" Mom's grinning

I was caught off guard when she mentioned him.Agad akong tumingin sa paligid at wala naman.

"Hays,salamat." Buntong hininga ko na tila napalakas

"Yes ija? Are you saying something?"napatingin Sila sa akin ni mama

"Huh?Nothing tita.." pakunwari ko sabay tawa

"Oh! Maybe you're hungry na.Come on nagpahanda ako ng maraming pagkain! Tara na Luisa at marami pa tayong pag-uusapan!" Jolly tita Nice never change.

"Ofcourse Janice,you know girl's stuff" they're both giggling while going to the dining

Tita Nice and mama are still talking about something. I just let them have the time to bond with each other.Tumambay muna ako dito sa labas ng garden nila Tita.Na busog agad ako at tila pagod ako sa byahe namin.
Nakakamiss ang Bacolod.Hindi pa natatapos ang araw  pero miss ko na si Aira.

"Hi little butterfly,nasan mama mo?" Nakakatuwa talaga tong mga alagang butterfly ni tita.Kulay light yellow tong butterfly sa kamay ko.

"You're home." Wika ng tao na kanina pa sumasagi sa isip ko.

Naestatwa ako sa kinakatayuan ko.Kung pwede lang maging butterfly ngayon.Gusto ko na lang lumipad pero hinarap ko na lang siya.

"Hi." maikli kong sabi

"Do you want to poop?" Ngising tanong niya.

"Ano sabi mo?Hindi kaya!" Sigaw ko at nagulat Naman siya kaya nagbago agad ang itsura niya.

"Are you angry or hungry?" Ngisi niya

"Hindi ah!" Tumataas na ang boses ko sa hindi malamang dahilan.

Nakaambang tatalikod na ako nang bigla niya hinablot ang damit ko.

"Bakit ba?!" Pasigaw kong tanong.

"Bakit ba? " Panggagaya niya sa akin.

"Ginagaya mo ba ako?" Seryoso kong tanong.

"Are you mimicking me?"Patawa na yung tukmol!

"Alam mo inaasar mo lang ako! Dyan ka na nga!" Gigil kong sabi at paalis na ulit nang..

"My Ana,welcome home." Nangingiti niyang sabi

Hindi ko alam kung ano mararamdaman ko pero parang sasabog na talaga ako ngayon.
Kaya naman tumalikod na ako bago pa niya makita.Di na sana sasabog pero..

"I thought you will not come back to me,love." Malungkot pero malambing niyang sabi.

I run as fast as I could after he said that.Maybe, it's not yet the right time.

"Sis,papirma na lang nitong kontrata mo at okay na lahat.You may start tomorrow and Mr. Emery doesn't like his employees being late."Paalala ni Tricia.

"Ah yes, I'll take note of that."I answered.

"Kung ganun,see you tomorrow Ms. Gargantiel." Tricia smiled at me.

"Too much formality,you can call me Ana."hirit ko pa

"Ah sure,mine is Tricia na lang Sis."she laugh a bit

"By the way,can I ask if mag report ako tomorrow.Saan yung pwesto ko?" Habol kong tanong

"Ana, let's check tomorrow ha?Marami pa kasi ongoing na cubicle na inaayos pa.Marami pa nakatambak na files.Ipapalipat pa namin sa stock room." Sagot naman niya.

"Okay sure, that's fine with me." Panigurado ko sa kanya.

I am waiting for the elevator to open when I saw the same people I saw this morning.Inaayos nung lalaki ang suot niyang suit while the girl is also fixing his tie while whispering something.Wow!So close,what a great scene.When he saw me,shock's evident on his face.Huli pero di kulong.

"Ah,you can go ahead,maghahagdan na lang ako." Malamig kong sabi.

Nagtanong ba sila Ana?Tumalikod na ako kasi nakakahiya ang reaksyon ko.Kay aga aga kasi!Tirik na tirik ang araw kung ano na ginagawa.Akala mo naman kung sinong mga may lovelife!








Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 25 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ang Babaeng Walang LovelifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon