CHAPTER TWO // SUMMER JOB

33 1 0
                                    

A/N may POV na po to. Hihi :D


MinShee's POV

Isang taon na ang lumipas and kakagraduate ko lang sa high school kahapon. Yes sa wakas! I'm free... Ay di pa pala. May college pa eh.

Since 17 na ako and I'm already old enough to find my own money, nandito kami ngayon ng bestfriend kong si Ann sa PESO para mag apply ng summer job. Though alam kong mayaman kami, pero malaki na ko. Ayoko namang umasa na lang palagi sa mga magulang ko.


"Okay. You have good grades and good records in your school, so, see you tomorrow for the exam. If you'll pass then you have the choice where you want to work for your summer job. You can go now ladies"


Yess! Tapos na rin ang interview and pasado kami. HAHAHA


"Bes, pag nakapasa tayo sa exam bukas, san mo gusto mag work?" tanong ko kay Ann.

"Hmm. Sa mall para may aircon" sagot niya.

Binatukan ko naman sya agad.

"Gaga! Aircon nga! Pero hello? Kamusta sweldo natin dun?"

"Joke lang naman eh! lakas mo mambatok ah!" reklamo nya.

"Kung sa LGU nalang kaya tayo?" pagsasuggest ko.

"Wag dun! Ayoko dun." reklamo na naman nya.

"Eh bakit naman? Dahil kay Mayor? O dun sa anak ni Mayor?" panunukso ko.

"Tse! Kain na nga tayo. Gutom na koooo!"

Napatawa na lang ako dun. Ex boyfriend nya kasi yung anak ni Mayor tapos nung sila pa, lagi siya dinadala ni Carl (pangalan ng anak ni Mayor) sa bahay nila, tapos may nangyari sa kanila at alam yun ni Mayor kaya nahihiya siya tuwing nakikita nya si mayor.

Buti pa si bestfriend ko. Nakatikim na. Ako kaya? Hahaha. Joke lang. Pangarap ko kayang makasal ng birhen. Regalo ko virginity ko sa mapapangasawa ko noh.


/fast forward/

"Bes! Bilisan mo! Malelate na tayoo!" sigaw ko sa labas ng kwarto ni Ann.

Eh kasi naman ang tagal tagal eh. First day of work namin ngayon sa summer job. Yes, nakapasa kami. Ang saya diba? At ang napili naming kompanya na pagtatrabahuan ay ang Future For Children's Orphanage (FFCO) bagong orphanage yan dito samin. Mahilig kasi kami ni Ann sa mga bata kaya alam kong magiging masaya summer job namin. Stay-in kami dun at libre na ang pagkain for almost 1 month at yung sweldo namin? 300 per day kaya ang saya diba? hahaha.

"Eto na po, natagalan lang sa pag eempake"

andito na pala si Ann.

***

Pagkarating namin sa FFCO buti na lang, di pa pala nagsisimula ang orientation, andito na rin yung mga kasama namin. 15 lang yata kami dito?

"Ayan na yung amo natin" sabi nung isa sa mga kasama namin.

"Okay, good morning everyone by the way, I am Christian Mine (Mayne po pagkabasa yan) the owner of this orphanage, so kayo pala ang magsusummer job dito, so we have 5 houses here each house has 15 children and 1 mother. Don't worry guys, you're lucky to be here, i'm sure, your summer will be absolutely fun, so iwan ko na kayo and yung daughter ko na lang bahala sa inyo"

At ayun umalis na sya.

"So, good morning nga pala. As what my dad said, i am the daughter of the owner of this orphanage and ako din ang incharge dito. By the way, I am Miss Charis Mine. Actually dalawa kami ng brother ko ang namamahala dito, natraffic lang siguro yun. So before ko idisscuss yung gagawin nyo dito, i want you to introduce yourselves and dun tayo magsisimula sa likod"

Thank God at nandito ako sa harap. Nagsisimula na silang magpakilala.

"Good morning. I'm Jude Alfuerto, 18"

"I'm Cyril Bartolome, 19"

"I'm Sofie Jizel Catalonia, 17"

nagpakilala na sila at si Ann na ngayon which is katabi ko kaya ako na ang susunod.

"Hi! Hello! Good morning everyone! ^_^ My name is Luann Lyzelle Divino, 18"

ako na. OMG

"Uhm. Hello" Pinakita ko na pinakamalapad kong ngiti. Eto talaga kinakatakutan ko eh, ang magpakilala sa harap ng maraming tao.

"Go girl. Face your fear" bulong sakin ni Ann. Bumuntong hininga muna ako bago magsalita ulit.

"Uhm. G-good morning everyone. By the way, My name is MinShee--" naputol yung pagsasalita ko nang may biglang pumasok.

"Opps! Sorry I'm late! Nagsisimula na pala kayo. Hi ate!" siya na siguro yung kapatid ni Miss Charis.

Lumingon ako sa kanya at saktong napatingin siya sakin at pareho kaming nagulat.

"OMG" bulong ni Ann.

"Shee? Is that you?" sabi nya.

At papalapit na siya sakin ngayon. I can't move.

"Shee! Ikaw nga! I miss you!" at niyakap nya ko. Napasigaw naman yung mga kasama namin. Tinukso kami.

At ako? Eto di parin makagalaw.

"Shee! It's me! Chad."

At doon lang nagsink-in sa utak ko na si Chad nga. Si Chad nga yung kapatid ni Miss Charis.

"Chad?" tanging nasabi ko.

"Yes! Did you miss me?" tanong ni Chad.

"Chad? Ikaw ba talaga yan? Of course I--" di ko na naman natapos ang sasabihin ko kasi may bigla na namang dumating.

"OMG. Chad! Why did you left me inside the car?! Di mo man lang ako ginising! UH. Hi Ate Charis! Long time no see!"

"Chad. Sino siya?" tanong ko.

"Girlfriend ko." sagot ni Chad.

And because of that 2 words, napawi ang ngiti sa mukha ko. Biglang sumikip ang dibdib ko.

But then i realized.

I still love him.


-----

A/N: waaaaahhhh!!! Alam kong konting konti lang ang nagbabasa nito. siguro mga lima lang. Pero sana magustuhan nyo. Di pa naman kasi ako ganun kagaling magsulat. Don't worry. Time comes. Gagaling din ako. Laban lang!! HAHAHAHA. Maraming salamat po sa mga nagbabasa. Malkokayo :***

Vote & Comment guys.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 25, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

LDR - tumatagal nga ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon