Matthew: grabe dati nag iimagine lang ako na mapansin mo ako and now you're finally mine
Keith: ako rin naman hindi ko never inexpect to let's say marami akong natipuhan pero never akong napansin pero nung dumating sa point na sayo parang na stuck na ako HAHAHA
Matthew: wow ganyan ba ako ka valuable dahil di mo ko kayang bitawan?
Keith: oo heheMatthew: he chuckles anyway san ka mag aaral ng college?
Keith: wala pa akong nahahanap pero I have an idea kung saan pero hindi ako sure sigurado dun ako pag aaralin ni mama hays
Matthew: oh bakit parang nalulungkot ka?
Keith: eh pano di na tayo magkikita
Matthew: talaga 'to oh mag memesage ako sayo always promise.
Keith: talaga lang ha HAHA habang nag uusap kami ni Matthew biglang nag ring ang phone ko at nagulat ako tumatawag si mama para saan?
Matthew: sagutin mo na yan baka important yan oh si tita pala yan eh sagutin mo na baka nag aalala na yan sayo.
Agad ko namang sinagot ang tawag ni mama at nagulat ako ng bigla nalang sya nagalit ni hindi pa nga ako nagsasalita)
Phone Call:
Mrs. De Castro: oh ano Keith? walang balak umuwi? sino ba yang kasama mo ha!! kasama mo na naman ba yang Matthew na yan ha!
Keith: ma pauwi na nga po.
Mrs. De Castro: aba dapat lang kanina ka pa hinihintay ni Prince dito dalian mo! Kailan ka pa naging bastos?! Hindi mo dapat pinaghihintay si Prince ha.
inend ko na ang call na yon di ko nalang namalayan na may tumutulo nang luha sa mga mata koMatthew: hey Keith what's wrong? tell me. Gusto mo ba ihatid kita sainyo ako bahala mag explain kay Tita.
Nanatili lang akong tahimik habang pinupunasan ni Matthew ang luha ko
Matthew: tara na nga ihahatid kita.
Keith POV: nakarating na kami ni Matt sa bahay ko nagulat ako ng makita si Prince at ang pamilya nya parang nagpapaplano na nga sila about dun sa engagement na yon
Mrs. De Castro: nandyan na pala kayo Keith, Matthew.
Matthew: good evening tita
Mrs. De Castro: grabe tita agad? anong ginagawa mo dito?
Matthew: hinatid ko lang po si Keith.
Mrs. De Castro: I see but it seems na wala ka pang nalalaman ah, Keith mukhang hindi pa alam ni Matthew ah gusto mo ako ng magsabi baka nahihiya ka?
Keith: ma naman ako ng bahala magsabi wag dito please.
Matthew: what do you mean Mrs. De Castro? what is it Keith? tell me.
Mrs. De Castro: hanggang kailan ko ba sasabihin na lubayan mo na ang anak ko, hindi kayo bagay!
Matthew: mahal ko po sya..
Mrs. De Castro: wala akong pake alam mahirap bang sundin ang utos ko Keith na wag na wag na kayong magkikita ha?! Mahiya ka naman kay Prince!
Matthew: Keith ano bang nangyayari? sino si Prince?
Keith: Matthew..
Mrs. De Castro: Lubayan mo na ang anak ko engaged na sya kay Prince! Naiintindihan mo ba? Matthew? Mas may tiwala ako kay Prince sigurado ako na gaganda ang future ng anak ko kapag si Prince ang nakasama nya!
Prince: Mrs. De Castro.. calm down.
Mrs. De Castro: wag ka ditong mangealam Prince labas ka sa isyung ito.
Matthew: engaged.. Keith ano to? engaged na kayo? Kailan? Bakit hindi ko alam??
Keith: Matt listen to me first kumalma ka muna..
Matthew: kumalma Keith? Pano ha! noong naging tayo ba engaged ka na? Look wala ka talagang balak sabihin, oh bakit ayaw mong umimik kasi totoo? Keith naman sana sinabi mo nalang sakin bakit nilihim mo pa!
Keith: dahil ayaw kitang masaktan Matt!
Matthew: yan ung rason? damn! ayaw mo kong masaktan??! Nasasaktan na nga ako Keith eh.. ang sakit sakit Keith pinagmukha mo kong tanga kung alam ko lang sana na engaged ka na edi sana hindi na natin to tinuloy. Sana nilayuan nalang kita If I only knew.hindi na ako umimik at humagulgol nalang ako sa harap ni Matthew, nanghihina ako kapag nakikita ko syang nasasaktan dahil sakin
Keith: making ka muna sakin Matt please ? Habang patuloy na tumutulo ang aking mga luha
Matthew: hindi na kailangan, engaged ka na diba? ayoko maging sabit sainyo Keith. Let's end this nakakapagod masaktan. Nag enjoy ka bang makita akong nasasaktan? Ano masaya ka na ba? Masaya bang pagmukhain akong tanga? I don't have a choice Keith may iba ka na pala sana sinabi mo nalang sakin.
Tinalikuran ako ni Matthew at umalis at iniwan ako na humagulgol
Keith: Matt please.. napaka duwag mo!! hindi mo man lang ako pinaglaban sakanila..
- 2 years later -
Matthew POV: Nag decide ako na mag-aral abroad and I think dun na rin ako mag start magkaroon ng business.Leo: hey bro what's up? It's been a while
Khen: how's life with Keith?Ezra: right wala kaming update eh
Matthew: we broke up.
Khen: what??
Ezra: how come?
Leo: pano bro?
Matthew: she's already engaged anong magagawa ko? wala akong laban dun sa Prince na yon or whatever his name I don't care.
Ezra: kaya sumuko ka agad?
Leo: you know bro If you truly love her ipaglalaban mo sya.
Khen: you're right leo may karapatan ka sakanya
Matthew: dati yon ngayon wala na
Leo: so pano na yan?
Matthew: nakapag decide na ako, mag aaral ako sa Singapore yun din naman ang gusto ng parents ko para sakin.
Khen: bro naman totoo ba yan?
Ezra: pano na kami nyan Matt kung wala ka na
Leo: grabe HAHAHAHA change topic alam nyo ba na si Ally at Ezra ay official na?
Khen: grabe kailan pa Ezra? Di ka nagkukwento ah
Ezra: just 3 days ago sinagot nya ako
Leo: congrats sainyo bro!!
Matthew: anyway guys baka malate ako sa flight ko mauna na ako.
Khen: sure na ba talaga yan mamimiss kita
Matthew: umayos nga kayo babalik rin ako.
Leo: gusto mo ba ihatid ka namin papuntang airport?
Matthew: thanks guys but may sundo ako ehEzra: wag mo kaming kalimutan ha
Matthew: I know I know so I think I'll gotta go now guys see you!!
YOU ARE READING
Take a risk or Lose the chance?
FantasyKeith POV: Junior High kami noong makilala ko sya. Di ko inexpect na magtatagal ung feelings ko sakanya napaka unexpected talaga. Umabot na siguro ng 4 years? hays Sa dami-dami kong naging crush dati na iba't iba pang grade level yon ha, sa kaklase...