Sophia is so busy preparing for her debut when her phone beep. Ng tingnan niya ito. Ito ay isang friend request and 2 message and 20 notifications. Nilapag niyang muli saka nag focus sa salamin ng matapos ang make-up.
“Wow!” Sophia awe on what she saw. “Hala ang ganda‚ Tita.” Tiningnan ni Sophia ng maigi ang kaniyang mukha sa salamin sabay ngiti.
“Ofcourse! You're beautiful langga. At mas lalo ka pa'ng gumanda.” Sagot naman ng bakla sabay ayos sa kanyang buhok saka nagsalitang muli. “Again‚ happy 18th birthday.”
“Awwwwe...thank you ta.” Sagot ni Sophia saka umupo muli para hintayin ang kaniyang mommy na papasok sa kwartong ito.
“Oh siya! Relax lang ha. Baka masira ang make up mmm dami pa namang gwapo mamaya.” Panunudyo sa bakla saka tumawa ito. Nakitawa na rin si Sophia sabay iling ng maisip niyang kanina pa puro lalaki ang bibig.
Naisipan ni Sophia na buksan ang Facebook account para tingnan kung sino ang nag add friend sa kanya at nag message.
“Wallace... Trauce? Sino 'to?” Then Sophia visit Wallace Trauce timeline para e stalked at napakunot ang noo ni Sophia. “A stories? What – who is he? Is this a dummy account?” Nakakunot parin ang noo niya habang kinakausap ang sarili while scrolling in Wallace Trauce timeline.
Sophia amaze on what she saw. Wallace post caught her attention. Gain 12k up reacts‚ 21.2k comments and 80k shares. “Wow! Ganito ba siya ka famous? Bakit hindi ko siya kilala? Napag iwanan na ba ako ng mundo—”
“Anong napag iwanan ng mundo anak?”
“Ay mom!” Biglang tumayo si Sophia sa gulat. “Ano ba...nakakagulat naman po kayo eh!” Then she hugged her mother so tight. “Mommy...thank you so much for this. And to dad too. Thank you‚ thank you mom.” Muling niyakap ni Sophia ang kanyang ina.
“Your much welcome dear. I know that this is too much for you pero gusto lang namin ng daddy mo na unforgetable ang debut mo. Once in a lifetime lang 'to kaya sulitin natin ang gabing ito.” Her mother is so excited too.
Waiting for the emcee to announce the debutant. Muling in-open ni Sophia ang kanyang Facebook account at binalikan ang timeline ni Wallace Trauce.
Na amaze talaga si Sophia at the same time nagtaka kung bakit hindi man lang nag reached ang post na ito sa timeline niya nor wala man lang nag share ng post ni Wallace na mga ka fb friends niya kung ganito man lang ka famous.
Napagpasyahan ni Sophia na saka nalang niya e stalked ulit after her debut. And since mahilig siyang magbasa‚ she planned to read all stories of this man named Wallace.
The celebration went well. Maraming inimbita ang mommy at daddy niya na hindi naman niya kilala ang iba.
10 boys pa ang nasayaw niya at medyo nakaramdam na ng pangalalay si Sophia. But then there is one guy that she caught her attention.
A man wearing a white long sleeve with two button open in the chest‚ folded hanggang siko‚ and a messy hair style.
‘Yan ang pogi’ On Sophia’s thoughts.
Ang hindi inakala ni Sophia ay siyang sasayaw sa kanya sa pang 18 na roses.
‘Bakit hindi ko nakita kaninang may hawak itong rosas?’ Tanong niya sa kanyang isipan.
“Breath‚ Lady Sophia.” Bigla itong nagsalita sa kalagitnaan ng pagsasayaw nila.
‘Oh sh*t! A husky voice. But wait...h-how did he know na nakalimutan ko’ng huminga?’
“U-uhmm..h-humihinga naman ako ah!” Kalmado niyang sagot at hindi na kumibo ang kasayaw niya.
‘Ang bango naman niya.’
Palihim na sininghot ni Sophia ang pabango ng kasayaw niya inaalala kung anong perfume ito.
‘Imperial Majesty..sh*t ganon na ba siya ka yaman? O baka bigay lang? Never mind.’
Imperial Majesty is the most expensive perfume. A crystal bottle with 18 gold carat and diamond collar.
Nabalik sa reyalidad si Sophia ng matapos ang kanilang sayaw. ‘Sayang hindi ko man lang natanong pangalan niya.’
After the emcee announce to blow the candle. Sophia changed her gown into a body con sky blue dress with white doll shoes. Masakit na kasi ang paa niya kakasuot ng heels.
Bumalik si Sophia sa event hall para maki halubilo sa mga kaibigan niya at para na rin ma meet ang mga kasusyo ng parents niya.
‘It's time to shine in business.’
Then after, Sophia greeted the important guest at saka pinalibot niya ang kanyang paningin sa buong event hall para hanapin ang tao na huling kasayaw niya.
Nakailang minuto na hindi niya pa rin ito mahanap at parang nahihilo na siya kaka isa-isang tignan ang mga bisita.
“Hija‚ sino ang hinahanap mo?” Sophia's dad ask. “Halika muna dito nak. Papakilala kita sa nga kasama ko sa negosyo. It's time to shine‚ right?” Then her father chuckled.
“Yeah..it's time to shine.” Pero nasa paligid pa rin ang paningin ni Sophia, nagbaka sakali na mahanap pa niya ang lalaki.
‘Sounds like mag o-overthink ka na naman mamaya‚ Sophia.’
Her father introduced her to his visitors. William Trauce‚ A multi billionaire. Alejandro Gonzaga the owner of Aleja Corporation. Santiago Cuizon the owner of Cuizon corporation in the whole philippines. And more visitors to entertain.
Hindi inalintana ni Sophia ang pagod. Interesado rin siya sa pag ne-negosyo kaya ang kinuha niyang kurso ay BSBA major in Marketing Management kasi siya ang susunod sa yapak ng kanyang mga magulang balang araw.
Habang busy ang kanyang ama sa pakikipag usap sa mga kasamahan sa negosyo‚ nag paalam si Sophia para kumuha lang ng maka-kain. Sa kalagitnaan ng paglalakad ni Sophia ay bigla niyang naalala ang nag friend reuqest sa kanya kanina na Wallace Trauce.
Dahan-dahan namang bumaling si Sophia sa grupo ng kanyang ama saka tiningnan ang matandang nag ngangalang William Trauce nginitian niya lang ito ng makita siyang nakatingin. Tumango lang si William Trauce bilang galang sa batang nakatingin sa kanya.
Habang kumukuha ng pagkain si Sophia nagsasalita itong mag isa. “Impossible naman na kadugo niya 'yon. Eh parang artista naman 'yong profile ng Wallace na 'yon.”
WITTYINKWRITES | W.I.W
BINABASA MO ANG
MR. RP MEET MS. RA
RandomWallace in an rp'er. The world of Role Play or called RPW. Ito ang mundo kung saan malaya kang maglayag at mag expressed ng feelings. This RPW is a fake world. And they said, once you fall; you lose. This world is better compare to our real world...