Reign
BACK TO REALITY. Back to Work.
Busy ang mga staff sa restaurant. Today is Monday. Expected na maraming customer lalo na at lunch break ngayon. Some of the Customers are employees in the company near at the restaurant where i am working. Cashier ako sa Restaurant na ito, hindi lang din basta-basta na restaurant but a luxurious one. Medyo pricey din ang mga Menu rito. 2 years na akong nagtatrabaho rito pero di ko pa rin kilala kung sino ang owner, i mean di pa namin kilala kung sino ang owner. Mysterious si Boss.Afternoon, it was exhausting. Ang daming customer pag weekdays. Hanggang 9:00 am - 5:00 pm lang ang duty ko. I'm here waiting a taxi. It's been 20 minutes pero wala paring taxi na dumadaan may taxi naman kaso may pasahero so i have no choice kundi mag jeep. Isang oras lang naman ang biyahe at mas makakamura pa ako kung sa jeep ako sasakay masikip nga lang. While walking papunta sa jeepney waiting shed The white car stopped in front of me. I was surprised who it was. He's smiling showing his white teeth.
"Hop in Miss. You're too pretty para sa jeep sumakay." He said. Eriel a.k.a Mr. Puke guy offer me to ride with his car.
"Ah,no thanks. My parents told me not to go with strangers." I said sarcastically.
"Is that so? An obedient daughter, huh? " He chuckled. Ngumisi ang gago di ko naman talaga siya kilala ah! Baka kung ano pa gawin niya sa'kin sa loob ng sasakyan niya kaya dapat lang na di ako sasabay sa kaniya!
"Don't worry, i won't do anything that can harm you." A mind reader. Eh? Tss, I just rolled my eyes at him. He's not a friend mine so why should i accept his offer?
"Acting a good Samaritan eh? Thank you ha,but no thanks. I'd rather walk toward home than to ride with you! I didn't even know you." Pasigaw kong wika sa kaniya.
"Ikaw na nga yong pinapasakay ikaw pa yong galit,tsk. Women. Seryoso, sumakay ka nga. Total pareho naman tayo ng uuwian." Aniya. Ano bang problema ng lalaking to? Eh ayaw ko ngang sumabay sa kanya. He let a heavy sigh and throw a glance at me.
"Have you heard the news?" He asked and i slowly shook my head. What's with the news? I am not updated sa mga pangyayari sa mundo. "Two young lady found dead in the street. According to the authority, huli nilang nakita ang dalawang biktima sa bus stop, which is kakababa lang daw nila sa sinasakyang jeep." He spoke again. But, this time i didn't ignore him. Instead, tinignan ko siya ng masama.
Totoo ba sinasabi nito o tinatakot niya lang ako para sasabay ako sa kaniya. I am not convinced what's he saying."Liar, sinasabi mo lang yan para sasabay ako sayo!" Nagulat naman ito sa sinabi ko at bahagyang bumuka ang bibig niya.
"Hindi ako aalis dito pag di ka sasakay."
"As if naman sasakay ako, dream on dude." Tinalikuran ko na siya at pumunta sa jeepney waiting shed. Umupo ako sa may bench at naghintay ng jeep. Tiningnan ko ang pinanggalingan ko kanina and to my surprise wala na roon ang kotse. What a relieved. After a minutes of waiting may jeep na rin. Sumakay na ako at sa kabutihang palad kaunti lang pasahero. Umupo ako sa bakanteng upuan. I rested my head in closed window and i slowly close my eyes. Naramdaman kong may tumabi kaya umusog ako ng kunti. I immediately open my eyes when i smell a familiar scent. What the fudge!
"What are you doing here?" Pinandilatan ko siya ng mata. This guy is annoying.
"Nasira yong sasakyan ko eh, iniwan ko sa guard don sa may restaurant." He said
"Edi sana nag taxi ka nalang."
"Edi sana sumabay ka nalang sa'kin" He mumbled.
"Wow ha! ako pa sinisi ikaw magbayad ha?" I exlcaim. He just slowly nodded his head.