Title:2 boy's and 1 girl
Kabanata 1: Ang Pagtatagpo
Sa isang malayong minahan noong unang panahon, may dalawang lalake na sina Gabriel at Mateo. Sila'y magkaibigan, magkaedad, at parehong gwapo at mabait. Isang araw, habang sila'y nagtatrabaho sa mina, nakita nila ang isang babaeng napakaganda na kagaya sa isang anghel na naglalakad patungo sa isang puno ng kahoy. Agad silang nagkatinginan at natulala sa kanyang kagandahan.
Gabriel: (nagbulungan) Pare, sino kaya siya? Napakaganda niya. Parang nahulog ako sa langit.
Mateo: Oo nga, pre. Parang nawala ang pagod ko nung nakita ko siya. Parang may kapangyarihan siyang bumighani sa amin.
Matapos ang kanilang trabaho, sinundan nila ang babae hanggang sa puno ng kahoy. Doon, kinilala nila ang babae bilang Sofia. Nabighani si Sofia sa magkaibigan at hindi rin makapagsalita dahil sa kanilang kagwapuhan at kabaitan.
Kabanata 2: Ang Dalawang Nilalang
Simula noon, sila'y lagi ng nakikipag-usap at nagkakasama. Sila'y nagtayo ng isang malalim na pagkakaibigan, na unti-unti'y nagbago at naging pag-ibig.
Gabriel: (nagsasalita sa sarili) Mahal ko na siya, Mateo. Hindi ko akalaing darating ang araw na ito. Hindi ko rin alam kung paano ko ito ipapahayag sa kanya.
Mateo: (nagtatago ng lungkot) Oo nga, pre. Mahal ko rin siya. Pero hindi ko ipapahiya ang pagkakaibigan natin. Hindi ko siya agawin sa iyo.
Gabriel: Salamat, Mateo. Mahalaga sa akin ang pagkakaibigan natin. Kung iyon ang nararamdaman mo, hindi ko ipagkakait sa iyo ang pag-ibig ko para kay Sofia.
Kabanata 3: Ang Pagsubok
Ngunit hindi madali ang kanilang pag-ibig. Dumating ang isang lalaking nagngangalang Alejandro na nagnanais din kay Sofia. Si Alejandro ay mayaman, at kaya niyang ibigay ang lahat ng pangarap ni Sofia.
Alejandro: (nagmamalaki) Sofia, magpakasal tayo. Ibibigay ko sa iyo ang lahat ng kayamanan at kasiyahan na hindi kayang ibigay nina Gabriel at Mateo.
Sofia: (nag-aalinlangan) Alejandro, hindi ko alam. Mahal ko ang magkaibigan, sila ang nagbigay ng saya at pagmamahal sa akin. Hindi pera ang mahalaga sa akin.
Kabanata 4: Ang Pagsisikap
Sinasadya ni Alejandro na sirain ang samahan nina Gabriel at Mateo. Sinira niya ang minahan at pinagkakalat ang kasinungalingan na kasal na sila ni Sofia.
Gabriel: (galit na nakikipaglaban) Alejandro! Hindi kita hahayaang sirain ang minahang ito at ang pag-ibig ko kay Sofia!
Mateo: (sumasabay sa laban) Tama, Gabriel! Ang pag-ibig natin ay hindi mabibili ng pera. Lalaban tayo para sa ating minahan at para kay Sofia!
Kabanata 5: Ang Pagsasama
Matapos ang matagal na pakikipaglaban at pagsubok, natalo nila si Alejandro at naibalik nila ang masayang samahan kasama si Sofia. Namuhay sila ng mapayapa at maligaya sa piling nila ang isa't isa.
Gabriel: (naglalakbay kasama si Sofia) Sofia, mahal kita nang sobra-sobra. Hindi ko pagsisisihan ang mga pagsubok na ating pinagdaanan. Mahalaga ka sa akin at hindi kita iiwan.
Mateo: (nagpapakumbaba) Sofia, alam kong mahal din kita at hindi ko gusto na mawala ka sa amin. Kung mas mapapasaya ka ni Gabriel, ako'y handang magpakasaya para sa iyo.
Sofia: (emotional) Gabriel, Mateo, mahal ko kayong pareho. Kayo ang nagturo sa akin ng tunay na kahalagahan ng pag-ibig at pagkakaibigan. Hindi ko kayo iiwan. Tayo'y magiging maligaya sa isa't isa.
Kabanata 6: Ang Walang Hanggang Pagmamahalan
Nagpatuloy ang kanilang pag-ibig sa isa't isa. Hanggang sa huling hininga, sila ay magkasama at nagmamahalan. Ang pag-ibig ng dalawang lalake kay Sofia ay naging halimbawa ng tunay na pagmamahal, pagkakaibigan, at pagtitiwala sa isa't isa. Sila ang nagsilbing inspirasyon sa mga tao na maaaring mahalin at pangalagaan nila ang isa't isa, sa kabila ng mga hamon at pagsubok ng buhay. Dahil sa kanila, ang pagmamahalan ay hindi natatapos, kundi nagpapatuloy nang walang hanggan.
Matapos ang mahabang paglalakbay ng pag-ibig