CHAPTER TWO

7 0 0
                                    

Jeaun POV

Nagising ako dahil sa liwanag na nagmumula sa bintana. Sabado ngayon, walang pasok kaya tanghali na ako gumising nagpuyat din ako kagabi. Well, nakatapos naman ako ng isang story sa wattpad.

I grabbed my phone to check kung anong oras na.

10:30 am.

Nagcheck din ako ng mga messages at may practice daw kami mamayang 1:00pm

Sabado ngayon na dapat pahinga pero nagbibigay pa din sila ng mga activity. Simula pa lang ng pasok pero may paganito na agad. hayyss nugagawen?

Bumangon na ako at lumigo. Sa park daw kami magakita-kita. Hindi din naman masusunod yang 1pm na yan, hulaan ko mga 2 ang dating ng mga yon.

Of course we are Filipinos. Kapag sinabi na 1pm ang punta 2pm kami pupunta.

Mag-isa lang ako dito sa bahay ngayon.

Nagluto lang ako ng aking umagahan, itlog, ham and hotdog. After ko magluto ay kumain na din ako.

Nakahiga ako dito sa sofa when I received a message from Vann, she's my friend and sya yung kasama ni transfer sa canteen.

From Vann

What time ka pupunta?

Alam nya din na hindi masusunod ang call time.

To Vann

hindi ko alam, maybe pag andon na silang lahat hahaha.

From Vann

okay, punta ako dyan sabay tayo.

To Vann

okieee

After I send my reply, I turn it off and focus on the television.

A few minutes later, may nagdoorbell. Si Vann na ata yon. Tumayo na ako at nagtungo sa pinto para pagbuksan sya.

I opened the door and I see Vann smiling, and may kasama sya.Si transfer. Yes si transfer hindi ko tanda yung pangalan nya.

I didn't expect na may kasama pala si Vann, hindi din naman nya sinabi.

"Come in" I said and smile at them.

Pumasok sila at sinara ko na din muna yung pinto. Pinaupo ko din sila at pumunta ako sa kusina para kumuha ng makakain.

Naggawa lang ako ng grapes juice, it's my favorite kaya yan lang yung may stock dito sa bahay. I added some cookies and put in to tray.

Pagkatapos ko sa ginagawa ko ay pumunta na din ako sa sala.

" Kain muna kayo, 12:30 pa lang naman"
sabi ko at umupo sa tabi ni Vann.

"Hindi mo sinabi may kasama ka pala"bulong ko sa kanya.

"Tsk, may chat ako sayo, hindi mo ako inaseen."bulong nya din pabalik, para kaming tnga dito na nagbubulungan. Sabay irap nya sakin. Woah sarap nyang sapakin.

So, I check my phone and may chat nga sya. Nakalimutan ko pinatay ko nga pala yung cellphone ko dahil nanonood ako ng tv.

Vann.

Unread Messages

kasama ko si  Ashaette

Ahh, Oops kasalanan ko pala.

"Ay, hehe" nasabi ko na lang.

Oo ako na may kasalanan.

Napatingin ako kay transfer, Ashaette pala name nya ang ganda bagay sa kanya.

"Hey, try mo ito. I baked that" alok ko sa kanya nung cookies. Napansin ko kasi na hindi sya kumukuha non.

Kumuha naman sya at nakaabang ako sa reaction nya. Inakabahan ako na baka hindi nya magustuhan yung gawa ko.

She smiled and nagthumbs-up sa akin.

"It's good, masarap" sabi nya.

Nakahinga naman ako ng maluwag don. Akala ko naman hindi nya magugustuhan.

"Tara na guys, nandon na sila" sabi ni Vann.

"Let's go" sagot ko sa kanya.

Kinuha ko na yung susi ng motor ko at lumabas na kami. Pagkatapos kong ilocked ang pinto pumunta kami sa garage kung saan nakapark yung motor ko.

"Bubuksan ko yung gate" sabi ni Vann.

"Sige" sagot ko.

Umalis na sya at naiwan kaming dalawa ni Ashaette dito. Sumakay na ako sa motor at ini-start na.

"Sakay na" sabi ko sa kanya.

Sumakay naman sya at nagdrive na ako palabas. Nang makalabas sa gate, hinintay namin si Vann na isara yung gate at umalis na.

" Tara na" sabi ko at nagdrive na.

Malapit lang naman yung park kaya nakarating kami agad.

Pagdating namin sa park, nandito na nga sila. Maraming tao ngayon dito may mga nagapractice ng sayaw, may mga bata na naglalaro at hindi kami dito makakapaggawa ng ayos. Kailangan kasi naming magrecord.

Napagdesisyunan namin na maghanap ng lugar na tahimik. May mga nagsuggest naman na sa Cliff House na lang kami. Tabing dagat yon at hindi naman kalayuan kaya don na lang pumunta.

Magrerecord na lang at magdadagdag lang ng kaunting lyrics kami ngayon, at kung hindi man matapos edi bukas.

Natapos na kami, maggawa ng lyrics. Hindi naman kami lahat marunong kumanta kaya sila na lang.

Nag-uusap na lang kami dito sa gilid.

"I can't imagine myself in a relationship with someone" sabi ni Raven.

I agree with her. Hindi ko din maimagine ang sarili ko na nasa isang relasyon.

Honestly wala akong crush or whatever. Hindi pa uso sakin yung mga ganyan.

"I agree with you" sabi ko. Hindi kami masyadong close ni Raven, but sa usapang ganto I think magkakasundo kami.

"Jeaun pwedeng pahiram ako ng motor mo?" tanong sakin ni Hade.

"Bakit? Saan kayo pupunta?" tanong ko.

Okay lang naman, may gas padin naman yung motor.

"Sasamahan ko si Ashaette, magpapalit daw sya ng damit" sagot nya. Okay?"Kasama namin si Vann" dagdag nya.

Ahh kala ko silang dalawa lang. Ano naman kung silang dalawa lang? tss.

"Sige" pagpayag ko, at inabot sa kanya ang susi ng motor.

Tss, bakit bigla akong nainis? Iisipin ko pa lang na naka-angkas sya kay Hade Aishh. Bakit ba ako naiinis?

Selos ka lang ih.

No! Bat naman ako magseselos? Hindi ko naman sya gusto. Hindi ko naman sya crush, tas babae sya babae din ako.

Eh ano naman?

Epal talaga. Awan hindi ko din alam.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 17 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Unwanted AffectionWhere stories live. Discover now