Who would leave a letter on my locker? Wala naman akong masyadong admirer and walang mag tatangkang manligaw sakin dahil kay kuya alexander.
Laging tinatakot ni kuya alexander manliligaw ko, lagi niyang sasabihin na uubusin niya ang pupulbusin niya ang pamilya ng manliligaw ko. Noon pa man tinanggap ko na na tatanda akong dalaga.
"Argh! I'm so frustrated! I Have exams coming this coming month tapos dumagdag pa itong unknown trash!" Pinakita ko kay savvy ang papel at letter na hawak ko. Nakauwi na kami ng bahay at andito kami sa kwarto ngayon para tumambay. Yes I have time to do that.
"Chill Ayo." Natatawang sabi ni savy, sinamaan ko lamang siya ng tingin. How can I chill? Kung tumatakbo lagi sa isip ko itong taong ito. Dinaig pa niya jowa ko. Oh wait wala pala ako noon.
"Nga pala, pag ba nahanap ko itong lalaking ito may kapalit?" tanong ni savy. Bumalik ito sa pag tatype sa kanyang laptop, na akala mo naman nag aaral. Savy is a computer freak. She's intelligent; she doesn't need to study. She exudes confidence in her mental capabilities.
"Allow me to remind you, Savannah Morosini, that you volunteered to locate this person. What prompts you to request something in return?" pag tataray ko. It's true that she voluteered, pero bakit may kapalit parang hindi naman mag pinsan niyan.
"Where's the enjoyment in that? Hindi ka ba curious kung sino ang nasa likod ng mga sulat na to?" She has a point, pag nalaman ko kung sino itong taong to makaka tulog na ako ng mahimbing.
"Alrighty then. What do you want in return?" I asked savy in a serious tone. It was like we were both in a meeting. Well masanay na siya once I graduated hindi na kami mag hihiwalay pa ni savy.
"Simple actually. Pilitin mo si Yakov Gorvin Ezekiel De Yro na makipag date saakin. Bestfriends kayo diba?" she asked me, I can see her eyes shining shimmering like a fucking diamond. Napa irap na lang ako ng marinig ko ang pangalan na yun, indeed he is my bestfriend pero may tampo pa ako dito.
"Yakov? You like him?" Halatang kilig na kilig ito binabanggit ko pa lang ang pangalan niya.
"Yes ayo! I like him so much he is such a gentleman and besides pogi naman siya" Savy said na para bang prince charming niya itong bestfriend ko. Pag sinabi ko ito kay Oryia malamang sa malamang maduduwal ito.
"Oh stop savy! Baka saksakin kita dito sa sobrang corny mo" Tawang tawang binato ni savy ang unan saakin. Buti na lang nakailag ako agad, kung hindi baka hindi na naman ako makita ng pamilya ko.
"Palibhasa kasi hindi ka pinapansin ng crush mo. Ano nga ulit pangalan noon? Altair De Yro ba?" Nag kukunwari itong walang alam hawak hawak niya pa ng chin niya. The fuck this computer freak! Paano niya nalaman na may gusto ako kay altair. Fuck ang tagal kong tinago iyon, even Carma does't know.
"Cat got your tongue?" Pang aasar pa lalo saakin. Sa sobrang inis ko kinuha ko ang maliit na kutsilyo sa drawer ko at akmang ibabato kay sav pero mabilis itong nakatayo. Dala dala nito palabas ang laptop na kanina niya pa hawak.
Damn savy hindi ko alam na kahit mga ganoong bagay ay madali niyang malalaman. I never talked about Altair, wala akong pinag sabihan na may gusto ako sakanya. Altair De Yro is Yakov's cousin, tuwing uwian dumideretso kami sakanila para mag group study. I once saw him sa sala nila. He was playing video games with his nephew, tandang tanda ko pa yan since noong araw na yan ako na love at first sight sakanya.
Kinuha ko ang phone ko at nag scroll sa gallery, I took a photo of him when he was sleeping with his nephew. Hindi alam ito ni Yakov, aasarin na naman niya ako non stop. Sa sobrang pogi ng lalaking ito, mukha pa lang niya kilig na kilig na ako. Napatili ako sa sobrang kilig ng maalala ko ang mga ginawa ko para lamang makuhaan siya ng photo.
"Damn ayo hindi ko alam na ganyan ka pala kiligin" Narinig ko ang tawa ni savannah sa buong kwarto ko at doon ko lang naisip na mayroong camera at speaker ang ilaw na ipinalit nila.
"Oh fuck you and your widgets savy! Talagang nilagyan mo pa ng camera ang kwarto ko para lang makapag spy ka!" Sigaw ko.
"That and of course para narin sa safety mo. You'll never know kung kailan ka babalikan ng mga creepers mo" May point siya kaya hinayaan ko na lang ito. Mag iingat na lang ako at baka kung ano pa makita ni savy dito.
"Darling ayo are you inside?" When I heard achi's voice, I ran as quickly as I can papunta sa pinto. Achi Canaria Cordoves is kuya Alexander's Fiance and Carma's sister.
"Yes achi! I'm hereeeee" sabi ko ng buksan ko ang pinto. Achi was holding a tray of food with my favorite dish and some books.
"Your older brother, Alexander, has a guest in the dining hall. I thought you might prefer eating here while you're studying." That made me smile. Achi is so sweet as always. Kuya alex is so lucky, I hope makahanap rin ako ng kasing sweet ni achi.
"Yes yes achi. Ayoko rin naman magpakita sa bisita ng naka night gown lang" Pinapasok ko si achi sa loob para mailapag niya ang tray sa mesa ko.
"Nalaman niyo na ba kung sino ang nag papadala sayo ng mga sulat?" Tanong ni achi ng makaupo ito sa kama.
"No lead yet, mukhang nahihirapan si savy maghanap achi" Until now wala pang lead si savy, walan pa siyang update. Ayoko naman siya kulitin dahil dalawang tao ang hinahanap neto.
"No worries darling mahahanap niyo rin ang mga taong yan. I'll go ahead kailangan ko pang bisitahin si carma ngayon." Gabi na at aalis pa si ate?
"Alright achi. Mag ingat po kayo!" Nang makaalis si achi cana, agad agad kong tinignan ang books na dala niya. Nagulat ako ng makuha niya na ang book na matagal ko ng hinahanap.
I am a huge fan of mythology books, kahit anong makita kong books kahit fan made pa yan ay binabasa ko. Umupo ako sa study table ko at nag umpisang mag basa. Among all the greek gods poseidon is one of my favorite. As I turned another page, a note unexpectedly slipped out, capturing my attention.
"Your laughter is my favorite melody, and your eyes hold a beauty that captures my heart. I can't keep it in any longer. Like the pull of the tides, my feelings are undeniable."
BINABASA MO ANG
Faithful Choices
RandomAouei Luxuria Auclair didn't want revenge until she found out her parents were murdered. Along her journey for payback, she meets a guy she falls in love with. But fate is tricky. Will Aouei choose love despite her mission for justice?