It Won't Get Any Better
3 o'clock ako natulog, at 7 ako nagising. Bumati sa akin ang paborito kong liwanag ng araw mula sa skylight. Nag-inat ako, at tila ba na ang gaan ng gising ko kahit sobrang late ko na nagising.
I think ganito ang gising kapag nagkaroon ng win streak.
"Good morning, Mamita!" bati ko habang dali-daling naghanap ng Milo. Gulat siyang napatingin sa'kin na tila bang may halong amusement.
"Mukhang maganda ata tulog mo ah" nakangiti niyang sambit sa akin habang nagsasagot ng crossword puzzles.
"Hm? I think so." maikling sambit ko, na kanya namang ikinatuwa.
"Yan, i-maintain mo yung kanyang mukha, Addie." wika niya.
Napatingin ako sa kanya habang pinupuno ng bacon at rice ang bibig ko. "Hm....?"
She smiled. "It suits your beautiful face more, apo" dagdag niya, sabay kindat.
I chuckled to her words of enthusiasm, and kissed her in the cheek.
-
"Thanks for breakfast, Mamita. Maliligo na po ako" paalam ko bago umalis sa dining area.
"Oh sige, baka umalis muna ako para mamili. Ingat ka ah"
"Kayo rin po" nakangiti kong sambit.
Umakyat ako patungo sa kwarto ko sabay naghanda na para pumunta sa school. Ngayong araw pala start ng school year in terms na magtuturo na yung teachers ng subjects.
Kahit nakakatamad, I feel like I can go through the day without feeling na nauurat.
To anyone up there, at the least, please make this day bearable.
-
"Good morning, po. Miss Gutierrez!" nakangiting bati sa'kin ng guard na agad ko rin namang binati.
"Good morning din po!"
Binuksan ko na ang pinto, at kitang-kita ko na aligaga ang mga kaklase ko sa pagbabasa ng mga libro. Nang pagmasdan ko ang paligid, kahit ang Top 1 ng section namin na si Mr. President ay mukhang stressed sa kababasa ng mga reading materials nito.
"Psst, Addie! Dito." hablot niya sa'kin papuntang likod.
"What's up with you all?" curious kong tanong.
They are never like this.
"First subject teacher na natin si Miss Del Rosario. Yung teacher ng Junior High dati!"
BINABASA MO ANG
Laying Under The Same Stars
RomanceAll humans that has step foot on Earth witnessed the same sun, moon, and also the stars. Two individuals bonded by the stars, and separated by it likewise follows through it. Years passed like fleeting shadows, and life carried on, yet the memory of...