Third Person's POV
“What is your relation with him?” tanong ng mga kasama ni Norn. Sa una ay wala siyang ginagawa ngunit maya-maya ay dahan-dahan niyang inalis sa bibig ang cookie habang mababakas ang hindi halatang kaseryosohan sa kaniyang ekspresyon.
Ngunit dahil sa ginagawa niya ay hindi maiwasang kabahan ng kaniyang mga kasama sa kung ano man ang maririnig nilang sagot. Sabay-sabay na lumunok ang mga ito hanggang sa maibaba na ni Norn sa plato niya ang hawak na cookie. Ibinalik niyang muli ang tingin sa mga kasama niyang sa lamesa bago nagsalita.
“With who?”
Tila ay nahulog ang ekspresyon ng kaniyang mga kasama dahil sobra ang kaba nila ngunit yun lamang pala ang kanilang maririnig mula dito. Ilan pa sa kanila ay hinahabol ang hininga na tila ay nakalimutan itong gawin dahil sa pressure na meron sa pagitan nila at ni Norn.
“Professor Lag.” Tanong ni Eos na siya lamang may matinong ekspresyon sa mukha matapos itanong ni Norn ang bagay na iyon.
Napatingin si Norn sa mga mata ni Eos at hindi na naalis duon ang kaniyang mga mata gaya na lamang ng kung paanong hindi maalis ng binata ang mga mata nito sa dalaga. Nais niyang malaman. Hindi niya maunawaan, ngunit nais talaga niyang malaman.
“Well, he's someone. . .” panimula ni Norn at muling napalunok ang kaniyang mga kaibigan saka hinintay ang sasabihin nito sa pangalawang pagkakataon. “. . . someone. . . I never met. Should I know him?” at tila ay muling nahulog ang ekspresyon ng mga ito dahil duon.
“Norn. . .” tanging walang kapaga-pagasa nilang wika.
“At hindi rin namin nanaising makilala sya. Hindi ko siya gusto.” sabat naman ni Misha na kasalukuyang nakahiga sa balikat ni Norn dahil sa kabusugan. Napahikab pa ito bago tuluyang natulog duon.
Napatingin naman dito lahat. Kahit nalilito pa rin ay tila kumbinsido naman sila lalo pa sa sinabi ni Misha. Ipinagsawalang bahala na lamang muna nila ito at nagpatuloy na lamang sa pagkain.
Habang kumakain silang lahat, si Norn ay nahinto. Si Misha naman ay napamulat ngunit kitang-kita sa mga mata niya ang pagka-seryoso nito. Napatingin naman sa kanila ang kanilang mga kasama sa lamesa ng may pagtataka.
“What wrong, the both of you?. . .” marahang tanong ni Syria ngunit matapos nun ay unti-unting nanlaki ang kaniyang mga mata gaya ng sa iba pa.
Everything moves in a slow motion. From a blue sparkling water and a shining green glittery white wind to how both form into one whirlpool motion, to a silver metal spear that have a silver snake design on it's end was slowy getting destroy as it hits the whirlpool, to the sound of metal and drips of water falling on the floor.
Everything ends there, but for everyone, those moment is like a blink of an eyes. Natahimik ang lahat at hindi makapaniwala sa nangyari. Ngunit kahit napakabilis nito sa puntong hindi na nila nakita, malinaw pa rin sa isipan nila na may kung sino ang umatake at dumipensa gamit ang kapwa mahika nila.
Si Norn ay nakatingin sa kaniyang plato habang madilim naman ang mukha ni Misha'ng naka-upo sa balikat nito. Tumayo si Norn ng marahan at bahagyang humakbang upang humarap sa likod niya. Duon ay sa isang tao tumama ang kaniyang paningin. Isang babae ang may madilim ring ekspresyon ang nakatingin diretso sa mga mata ni Norn gaya nito.
“Miss Tania!” sigaw ni Eos at napatayo pa ito sa harap ni Norn upang ito ay sanggahan. Nalipat naman ang tingin sa kaniya nito at walang pagbabago sa ekspresyon ng babae.
“Captain. . . Haven't I told you before that it's weird to be called Miss by you? It's sounds like a stranger.” walang kalaman-lamang emosyon na wika nito. Nagulat naman sila dahil sa boses ng tinawag na Zantania. She's a sassy sweet older sister to them before it leaves the academy for a mission. But now they're wondering what happened and she turns into this.
BINABASA MO ANG
The Eternity's Lie 1: Knight's Tale
FantasyNorn, a seventeen years old lady, have a life full of mystery. Everyone wonders if she can even feel emotion. Simula ng matapos ang 4th phenomenon ay nawala na rin ang kakayahan niyang makaramdam. Ngunit nawala nga ba ito? O sadyang inilayo niya lam...