Nag ayos na ako ng sarili bago Ako pumasok ng school. Ang routine ng buhay ko ayun gumising sa umaga, maligo, mag ayos, kumain, babyahe pa-puntang eskwela. Simpleng buhay as 18 years old.
"Maribel, bumaba kana kakain na tayo at baka malate ka pa"
Ayan tinawag na nga Ako ng mama ko, wala e tamang titig muna sa salamin, nag reflect ng life.
"Sige ma, wait lng po"
At yun bumaba na muna ako para mag breakfast
"Anak oh eto na bacon, yung mga foods na gusto mo" sabay ngiti ni mama
Napangiti den ako kasi alam na alam nya yung mga gusto ko at ayaw ko. Like alam mo yun napapagaan yung pakiramdam ko.
"Oo ma, Buti na Lang at bacon nga...
"Anyway anak, ano nga pala Yung kukuhanin mong kurso sa college?"
Bigla den ako napahinto ng saglit sa pagkain at napaisip. Pero wala akong maisip pa e, kaya hindi ko na muna sinagot si mama na ningitian ko na lang sya.
"O sya sige, tara na ba? Baka malate pa tayo"
Sabay na kami umalis ni mama dahil may work den sya.
Habang naglalakad ako sa hallway ng school, napapaisip ako kung ano bang kurso yung kukuhanin ko sa college, dahil ngayon..... Sa ngayon parang hindi ko na alam e. Para bang wala akong interest sa mga bagay or sadyang nasa isipan ko lang na Wala akong interest?
Mga ilang oras pa lang yung klase pero feeling ko drain na drain na ako. Kaya napatingin na muna ako sa bintana....
"Miss Garcia Miss Garcia Miss Garcia Maribel...
Bigla Ako magulat dahil tinatawag na pala Yung pangalan ko
"Ye-yess po ma'am?"
"Maribel can you solve the problem here on the board?"
Hala syaaaa, hindi ko alam kung paano, Kasi hindi naman ako nakinig talaga.
What's wrong with me ba. Kaya tumayo na lang den Ako para mag solve although hindi ko alam kung paano yun. I tried.
"Miss Garcia, what's taking you so long to answer a simple problem? Unless you didn't listen to our entire lesson"
"So-sorry ma'am but you're right ma'am I didn't listen kaya hindi ko masolve yung problem"
Kitang kita ko sa reaksyon ng prof ko Ang disappointment niya saken, pero wala talaga e, hindi ko alam.
"You may sit Miss Garcia but we have to talk later after the class"
After the class ma'am Velerna talked to me nga....
"Belliii, hey Belliiii...
Sabay akbay saken ni Kiana, best friend ko pala Siya.
"Hey Bell what's wrong with you? I mean what's wrong with my best friend? I've been noticing na lagi Ka nang ganyang like walang gana, nag zozone out. What's wrong Bell?"
Napangisi Ako sa sinabi ni Kiana
"What's wrong? Walang wrong Kiana, it's just me. Eto pa ren hahahaha"
"No! You ain't like that in past few years Bell, we've been together since elementary I know you've changed and I felt it. Namimiss Kona Yung dating Bell, MARIBEL"
"So what do you wanna eat KIANAA? Kulang ka lang sa kain. Tara na nga nagugutom na Ako"
"What the heck Bell, Ayan Tayo sa mga Segway ways mo e. Professional segway gurl" and sabay pa ng rolled ng eyes nya
"Sus"