08

102 8 1
                                    

"I am Fieyar, the Master of Camp Fier. So, we have new members, huh?" We are here at the meeting area of the camp. It's still early in the morning at kagigising ko lang pero pinatawag kaagad kami dito. "Introduce yourselves," he commanded while looking at us.

"I'm Yuan Ezekiel, from Zilvia," Kiel said.

"Blaine of Zilvia as well," I said using my bored bedroom voice. They disturbed my rest kakainis!

Kita ko naman ang panliliit ng mata ni Yxius.

"Yxius, Zilvia," he said while looking suspiciously at me and Kiel. Bakit ba hindi siya naniniwala?! I asked kuya Pheius naman na I will use their kingdom's name muna. He's my friend in Tavira, the First Prince of Zilvia, Xiu's brother.

"Hmm, interesting. You are all from the Zilvian Kingdom, the land of dark elementals. Power?"

"Nullification," Kiel said.

"Earth elemental," I followed.

"Don't you know? Or you're just playing with me?" inis na saad ni Xiu na ikinangisi ni Fieyar.

"Of course. Who wouldn't know the famous Zilvian Prince who can wither anyone he touches? It was nice meeting you in personal, prince," he said teasingly na ikinakuyom ng kamao ni Xiu.

"What makes you join Camp Fier?" he asked. "You never get out of your kingdom, right? You are feared here in Miletria because of your so-called curse. Tell me. What is your purpose in coming here?" They were staring at each other, and nobody wanted to back down. "Oh, maybe your father sent you away because he never moved on from what happened in the past? Am I right, Yxius?"

Umigting a panga ni Xiu at ramdam na ramdam ko ang pagpipigil niya ng kanyang galit. What past is Fieyar talking about? Walang nagtatangkang pumigil sa kanila dahil na rin sa mabigat na atmosphere sa silid.

"Tumahimik ka," madiing banta ni Xiu. Wow. He's scary when he's mad.

"Why? Hindi ka pa rin ba sanay na marinig na ikaw ang dahilan ng pagkamatay ng iyong ina at kapatid?" Nawala lahat ng antok ko sa katawan ng marinig ang sinabi ni Fieyar. Gulat ako napalingon kay Xiu and umawang ang labi ko ng mapagtantong iyon ang dahilan ng lungkot at galit niya sa sarili. It might also be the reason why he can't control his power.

Napaatras naman ang lahat maliban kay Fieyar nang magsimulang kumalat ang itim na abo mula kay Yxius. He's triggered.

"Master, go away from him!" sigaw ni Yrena. Napatili naman siya ng makitang malapit na ang itim na abo kay Fieyar. I smirked. I found out something new. Hindi lang pala physical contact and kaya niya, huh? His power is really something. It has potential. Ang ganda siguro nun kung kaya niyang kontrolin ng maayos.

"Master, what are you doing?!" sigaw pa ni Yrena. Warfreak. Hindi siya pinansin ni Fieyar at nanatiling nakangisi habang nakikipagtitigan kay Xiu. Dark aura is lingering on him. I thought I would visit Fieyar in Tavira, but I guess matagal pa yun. The black ashes from Xiu suddenly vanished when it reached the master. Then, my brow raised when I heard his loud laugh.

"So, the gossips are true. You are really fearsome, prince. I'm impressed. You are perfect to be part of Camp Fier. You can be a big ace on our camp," he said but Yxius just glared at him with anger bago siya umalis sa room.

"That was insane," manghang sambit ni Kaiden.

"What the hell are you saying?! I almost collapsed because of fear! Baka sa susunod ay tayo na ang gawin niyang abo!" Yrena interrupted.

"You are just weak. Mahinang nilalang. Duwag," pang-aasar ni Kaiden na mas ikinagalit ni Yrena. They started arguing at naghampasan pa.

"That's not a good joke master. Paano kung hindi mo napigilan ang kapangyarihan ni Yxius?" concerned the saad ni Claire.

Miletria: The Withering FireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon