When our eyes met

4 0 0
                                    

Kabanata 2

Kakauwi lang namin galing sa University. Thankful talaga ako na natapos na at successful ung performance namin. Worth it Naman ang pagod dahil panalo kami.

Dimanlang nanuod si Lance sa performance namin. Nakakatampo. Dimanlang siya tumawag or text manlang na hindi siya makakapunta. Mas inuna niya pa kung ano man ang ginawa niya kesa saakin, kesa manuod.

I was about to call him pero nauna na siyang tumawag. I answer his call na galit.

"Buti naman at marunong kapang tumawag."

"Baby sorry diako nakanuod kanina sa performance niyo, nakalimutan ko rin kasi, nakipag inuman ung mga kaibigan ko nakakhiya namang tumangi diba? Promise Babawi ako sayo."

"Ay wow ha, nakalimutan mo? nakalimutan mo? Mas inuna mo pa ung alak at kaibigan mo kesa saakin na girlfriend mo. Anong nakakahiyang tumanggi? Makapal lang talaga ang mukha mo. At tsaka anong babawi ka baka ikaw ang bawian ko ng buhay, diyan kananga."

Pinatayan ko siya ng selpon, kainis nag lasing lang pala tung hinayopak. Makatulog nangalang.

Mag uumaga na pero diparin ako makatulog, may activity pa Naman bukas sa University hip-hop dance competition at tsaka sa Friday is Party party. Ano banaman tuh please makatulog kana. Ayaw padin. "Saan kaya naginuman tung mga lalaking tuh? Nakauwi nakaya si Lance? "Why I'm worried about him? Mas inuna panga niya makipag inuman kesa manuod sa performance ko."

Tumawag ako, walang sumasagot nagriring lang ang phone niya. I dial again. Buti naman at sinagot na.

"Hello, Lance? Umuwi kaba?

"Hello, who's this? Hindi umuwi si Lance nandito siya sa bahay."

"Wait what? Sino tuh? Kaninong bahay siya natulog?

Babae ung sumagot sa phone niya, is he's cheating on me?" sumagot ulit ang babae.

"Bunsong kapatid ako ng kaibigan niya si kuya Lars, do you know him?"

"Amm yes, Kilala ko sya, pero bat Ikaw ung sumagot sa tawag ko?"

"Pababa kasi ako papuntang kusina, narinig kung may nagriring na phone kaya Ako ung sumagot, sa sala lang Kasi sila nakatulog."

"Ganon ba, cge salamat, bye."

"bye."

Shittt! I thought he was cheating on me.
Mababawian talaga siya ng buhay pagnagkataon.

Mag aalas diyes na ng umaga ng nagising si Xaviera, napasarap ang tulog dahil sa sobrang pagod at umaga narin siya nakatulog.

Wait what mag aalas diyes na, dimanlang nila ako ginising.

Naligo nalang muna ako bago mag breakfast pagkatapos kung maligo at magayos bumaba naako para kumain.

"Mom dada bakit diniyo ko ginising?"

Walang sumagot saakin. "Mom dada?" Wala parin. Pumunta Ako ng kusina may nakita akong notes sa frig at kinuha ko para basahin. "Anak kumain kanalang pinagluto kita, dikana namin ginising Kasi alam naming pagod at puyat ka kahapon, may pinuntahan lang kami ng dada mo."

"Kaya  naman pala walang sasagot Kasi Wala sila rito."

Kumain naako ng makaalis na. Natapos naakong kumain magpahinga munaako ng ilang minutes at umalis na.

Nakarating naako sa University at as always lakad nanamn papuntang office namin. Sa wakas narating ko rin ang office at pumasok naako. Mga ilang minuto ang nakalipas lumabas na muna ako para magpahangin wala panaman si Ma'am Elle.

When our eyes metTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon