Chapter 3

86 0 0
                                    

---CHAPTER 3---

First day of classes. English ang first subject namin. Magagamit daw namin 'to sa pakikipag-transact sa mga foreigners.

Ooops, muntik ko nang makalimutan. Ang course nga pa lang kukunin ko ay B.S.P. No, its not Boy Scout of the Philippines. Pero it's Bachelor of Science in Prostitution. Yes, gusto maging pokpok. (Secret lang na may ganitong course ang DA-TES ha? Kumbaga Over the Counter ito. Shhhh!) Ito ang pinagkuhanan ng nanay ko ng pera nung mga bata pa kami. Ito ang naging tulay sa aming tagumpay. Malaswa mang pakinggan, marangal at paghihirapan naman. Klaro na tayo dun ha? So, let's moving on, si Ms. Valdez titser namin. Sa totoo lang, 'di niya bagay maging English teacher. Sobrang trying hard niya mag-english. Pero, kung sa bagay, pok-pok lang naman ang tinuturuan, kaya OK lang 'yan. Nouns ang lessons namin. Alam ko na 'yan. Di ba yan yung mga madre? Kaya natulog na lang ako.

. . . . .

Pagka gising ko, paalis na si Ma'am. Salamat naman, enough with that nouns. Wait, tama ba grammars ko? Well, anyways. Kailangan ko ng mag-retouch. I look haggard-looking na eh.

Pumunta ako ng CR, and guess who?! Nagkasalubong kami ni Chris! Nginitian niya ako. Of course, i smiled back. (Oh taray, english yun ah.) bat ako kinilig? Bat parang may ibang feeling? Hindi yung ordinaryong feeling na nginitian ka lang ng ordinaryong tao. Iba siya guys. Not the usual pakiramdam. Pero baka dahil kulang lang ako sa foundation kaya ganon. Gora na ako sa girls' CR malamang. May nadatnan akong girl na nagme-make-up sa harap ng salamin. Tumabi ako sa kanya.

"Hi ate."

"Hello gurl!", sagot niya.

Nagulat ako. Beki siya pero ang ganda niya! Bungga!

"Ahy, ateng, bat andito ka? Hahaha!"

"Eh ikaw? Bat andito ka? Mas mukha ka pang lalaki kesa sakin."

"Hala, grabe ka naman teh!"

"Haha! Chos lang. To naman. Oo, dito na ako nag-C-CR. At nasanay na rin yung mga babaeng nakikita ako dito. Parang I belong to the family na! Ganun!"

"Ahhh, buti naman. Ako nga pala si Rebecca. Nice to meet you."

"You can just call me Daisy. Nice meeting you, too."

"Ahm, teh, freshman kasi ako. Ehhh, alam mo na, wala pa akong ganong kaibigan. Pwede bang . . . ?"

"You got me gurl! BFF?"

"BFF!", sagot ko.

Nauna na siyang lumabas. And guess what?! May nakalitaw na T-Back sa bag niya. Alam na!

Nag-make up na ako ng todo at may susunod pa akong klase.

Ang weird ng subject na 'to: "Bed Etiquette and Pillow and Blanket Manners" ang haba! Mukhang mahirap na subject 'to ah!

Pagpasok ko ng room, may foreigner na nakatayo sa harap! Tapos may kama sa platform na may dalawang unan at puting kumot. Parang hotel, ganun? Ano kayang gagawin? Na-e-excite ako kaya umupo ako sa harap. Onti palang kami pero nagsalita na si sir.

"Good afternoon class. I am Mr. Bedlock. I will be you teacher in BEPBM."

Wow, mukhang magaling sa kama itey. Bedlock ba naman ang surname?!! Wahaha!

"Ok class, to start our lecture, I need a volunteer."

"Sir!", sabi ko na nakataas ang kanang kamay. Omg, excited na ako!

"Ok, we have here... , what's your name?"

"Rebecca, sir.", sagot kong abot tenga ang ngiti.

"Ok, Rebecca, I need you to lay down here."

"Sure sir!"

At pagkatapos non ay hindi ko na alam ang mga sumunod na nangyari. . .

Nagising akong nakahiga. Pero hindi na sa classroom na 'yon. May lumapit saking babaeng nakaputi. Yung nurse ng school. Nasa clinic ako.

"Ms. Rebecca, mabuti't nagkamalay na kayo."

"Ahh, nurse, ano bang nangyari sa akin?"

"Wag kang mag-alala miss. May proteksyon naman si Mr. Bedlock."

At nagets ko siya guys. Guys! Bakit ako nakatulog? Sayang offortunitey! Keri lang, may next class pa naman ako kay sir. Ang alembong ko. :D

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 30, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The T-Back Diaries [R15]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon