Isang Pangako na Binago
Habang ang araw ay unti-unting bumaba sa kanluran, nagbibigay ng isang mahinang ginto na liwanag sa lungsod, nahanap nila ang kanilang sarili na nakatayo sa bubungan ng isang gusali, ang mundo ay nakalatag sa kanila tulad ng isang canvas na naghihintay na mabigyan ng kulay. Ang mga ilaw ng lungsod ay kumikinang sa layo, isang simponiya ng mga kulay na sumasayaw sa dilim.
Sa tahimik na katahimikan ng sandali, bumaling si Alex kay Maya, ang kanyang mga mata ay puno ng damdamin na nagsasalita ng maraming bagay nang hindi man lamang nagsasalita ng isang salita. "Maya," sinimulan niya, ang kanyang boses ay isang mahinang bulong na dala ng hangin ng gabi, "Ako'y nangangako na mamahalin ka ng buong-buo, na pahahalagahan ka sa bawat sandali, at mananatili sa iyong tabi sa lahat ng araw ng ating buhay."
Ang puso ni Maya ay sumigaw ng damdamin habang hinaharap niya ang tingin ni Alex, ang kanyang mga mata ay kumikinang ng mga hindi pa natutuyang luha ng kagalakan at pasasalamat. "Alex," tugon niya, ang kanyang boses ay banayad ngunit puno ng paninindigan, "Ako'y nangangako na mamahalin ka ng buong tapang, susuportahan ka sa lahat ng iyong mga pangarap, at maging iyong kasama sa bawat pakikipagsapalaran na naghihintay sa atin."
Sa sandaling iyon, sa ilalim ng bubungan ng bituin, si Alex at si Maya ay nagbigay ng pangako sa isa't isa-ang pangako ng hindi nagbabagong pag-ibig, ng matatag na pangako, at ng isang hinaharap na puno ng walang hanggang mga posibilidad. Ang kanilang mga puso ay tumibok bilang isa, ang kanilang mga kaluluwa ay nag-uugnay sa isang ugnayang lumalampas sa panahon at espasyo, isang pag-ibig na sumalungat sa panahon at lumabas na mas matibay para dito.
Habang sila ay nakatayo na magkahawak ang kamay, tumitingin sa lungsod sa ibaba, ang pangako na kanilang ginawa ay nag-echo sa gabi, isang patotoo sa matibay na kapangyarihan ng kanilang pag-ibig at ang hindi mababaliwang ugnayan na nagtatahi sa kanila. At habang ang mga bituin ay kumikinang sa itaas, si Alex at si Maya ay alam na ang kanilang pag-ibig ay isang pangako na binago, isang pangakong mag-uudyok sa kanila sa kanilang paglalakbay, magkahawak ang kamay, puso sa puso, magpakailanman.
YOU ARE READING
Echoes of the past.
RomanceAng mga Echo ng Nakaraan" ay isang nakapupukaw na kuwento na sumusunod sa magkasalungat na buhay nina Alex at Maya, dalawang indibidwal na ang landas ay naghiwalay matapos ang isang dating mainit na pagmamahalan. Nakalatag laban sa paligid ng isang...