"I'd like to propose a toast for Wanda and John. Here's to joyful years ahead. You may grow old together." Somewhere along the dinner, Logan announced in a drastic gesture. Arogante nitong itinaas ang baso. Mejo lasing na ang lalaki. "Masaya kaming makita kayong magkasamang muli. Sana ay wala nang mangyayaring hiwalayan pa." Patuloy nito. Nakangiti pa rin ngunit parang may nahihimigan si Mark na sarkasmo sa binitiwan nitong salita. And a hint of jealousy, too.
Nagkatawanan ang grupo na magkakaharap sa outdoor dinning, except for Mark. And his girlfriend Cleo who seemed to be very, very offended. At bago naupo si Logan ay nahuli niya ang makahulugang sulyap nito kay Cleo.
To everyone's shock, Cleo sprang from her seat angrily. "Thank you Logan! And you can go to hell!" Bulyaw nito. She strutted to the guest house.
Naiwang tigagal ang lahat. Maliban kay Logan na patakbong humabol kay Cleo.
"Wait...Cleo, it was a joke. Ano ka ba." Anito.
Pinanuod niya ang dalawa na parang magkasintahan na may LQ, paakyat sa ikalawang palapag ng guest house kung nasaan ang kuwarto nila ni Cleo.
"Cleo! Loosen up, will you? Ano bang ikinakagalit mo dun sa sinabi ko? I just wish you the best, that's all."
"Oh sure you do! Fuck you, Logan!" Followed by a loud sound of a door slamming shut.
Parang iisang mata na tumingin ang lahat kay Mark. Probably wondering why he did not make any attempt to help the situation.
Para saan pa?
Masyado na siyang pinamumukhaan ng dalawa. They can both go to hell. Heck do he care.
Best Friends my ass!
Sinong niloloko nila?
He scornfully shot a glance at the stairs where the two retreated earlier. Walang Logan na bumaba matapos itong pagbagsakan ng pinto ni Cleo.
He let out a sharp breath, trying to calm his nerves before grabbing a bottle of champaign from the beer bucket. He'd better get out of here, bago pa siya lamunin ng inis sa drama nina Cleo at ang bestfriend kuno nitong si Logan.
"Mark..." Dinig niyang tawag ni Lance. He waved his hand. He wanted them to leave him alone. Dahil ano ba ang maipapayo ng mga ito sa kanya? They are all in the same boat here. Sinking and facing an equal threat of drowning. Ang pinagkaiba lang siguro nila, he is more than willing to let go...kung ganun lang kadali ang lahat.
Hiwalayan, ha? Kailan pa sila naghiwalay ni Cleo? Iyon ba ang pinapalabas ng girlfriend niya para malaya nitong nagagawa ang gusto?
Shit!
He headed to the bay walk. Pero naalala niya, ayon sa isometric map ng guest house, may marine lake doon sa likod mismo nitong guest house. Secluded iyon dahil hindi na raw iyon kasama sa teretoryo ng Casa del Rio.
Sana lang ay walang naligaw na love birds doon.
Wala nang mas sasakit pa sa nararamdaman niya ngayon kaya gusto niyang mapag-isa.
Buong akala niya, may pag-asa pa silang maayos ni Cleo kaya pumayag siyang sumama sa bakasiyong ito. Pinaasa lang ba siya ni Cleo? Or this is just one of her scheme to push him away?
Pero hindi na siguro 'yun mahalaga sa ngayon. Punong-puno na siya. So if she wants him gone, why not go away? Maganda siyang lalaki. Pangmodelo. Bakit siya magtitiis sa isang relasiyon na hindi masaya kung puwede naman siyang maghanap ng iba?
Napailing si Mark. At natawa. He delicately uncorked the bottle with his hand. Hindi siya sanay uminom but today, lulunurin niya ang sarili sa alak. Sakaling makatulong ito para matauhan siya lalo. He was chugging straight from the bottle...habang naglalakad. Nangangalahati na ang laman ng bote nang marating niya ang pakay. Parang bahay ng diwata dahil sa kumukutikutitap na yellow string lights.
BINABASA MO ANG
HIS UNMITIGATED DISASTER
AdventureWalang matandaan si Mark sa kasunduang nagdala sa kanya sa cruising trip na kasama si Marlyn at Wanda, magkapatid na nakilala lamang niya dahil sa hindi inaasahang pagkakatuklas niya sa kataksilan ng kasintahang si Cleo na dapat sana ay aalukin na n...