Good luck happens when preparedness meets opportunity.
-----
Third Person
Nag-aayos na sina Shan at Dane dahil ngayon na ang kanilang first day sa school na Teen High.
"Shan, don't you think na ililipat tayo sa isang school, sa Teen High pa tayo pinasok."
Napaisip naman si Shan doon.
'Oo nga no??' Tumango nalang sya bilang sign ng yes.
"Bakit kaya???" Tanong ni Dane. Nagkibit-balikat lang si Shan at nilagay na ang highlighters nya sa bag nya.
Sabay silang lumabas sa kwarto ni Shan. Pero nagulat sila sa taong nakita nila sa salas pagkadating nila.
Humarap sakanila ang isang matangkad na babae na nakauniform ng Teen High.
"HIII GUYSS!!!!"
Pagkaway sakanila ng babaeng ito.
Wala ring nagawa sina Shan kundi ang mag hi din.
--
"Canna kelan ka pa dumating???" Takang tanong ni Dane kay Canna habang kumakain sila.Nilunok muna ni Canna ang kanyang pagkain at sinabi ang dahilan.
"Nothing. I heard the news na nandito kayo so pinilit ko si dad na dito din ako" sabi nito. Bigla namang ngumiti ng pagkalaki laki si Dane.
"So it means na magkakasama tayong tatlo?" Canna nodded happily.
Napasimangot nalang si Shan sa nalaman nya.
"Tsk. Magsasama na ang dalawang maingay."
"EEHH!!!????" Sabay na hirit ni Dane at Canna.
"Cayether Amethel Nazie Nherea Ashline Del Tris. Ang pinaka madaldal na babae na nakilala ko."
"MEANIE!!" Sabay hampas ni Canna kay Shan. Napa aray naman si Shan doon at si Dane naman ay tumatawa.
"Tsk. Kayong mga bata talaga!!! Tapusin nyo muna pagkain nyo at malalate na!!!" Agad naman silang tumigil sa pagbabangayan ng marinig nila ang boses ng mom ni Shan.
Shan's Pov
Aga-aga sunget ni Mom!!! Pinaglihi sa sama ng loob ata??
Dejoke lang. Wag nyo ko isumbong ha!!!! Secret lang natin yun. Anyways, my name is so mahaba and I don't know why is it mahaba.
Di kaya'y may sapok sa ulo sila noong ipinanganak ako kaya kung anong kaalienan ang pinangalan nila saakin???
Okay, masyado na yong O.A
"SHAN!!! ANG KUPAD MO KUMILOS!!! TARA NA AT LATE NA TAYO!!!" Tsk. At ako pa ngayon makupad kumilos.
"Oo na. Mauna na kayo sa sasakyan." Sabi ko sakanila with gesture pa ng shoo.
Nag make face nalang si Dane at pumasok na ng sasakyan.
Sumunod naman sakanya si Canna na halatang exited.
Tsk. Anong bang exciting doon?? Eh nakakabwisit lang dahil ang ikli ng palda.
Tsk. Kung sila kaya pagsuotin ko neto?? Gusto ba nila ng tela?? Kinulang ata sila eh.
"PSSTT!!! SHANN!!!! BILIS NA!!! 6:40 NA OH!!!!"
Sigaw ni Dane. Naparoll eyes nalang ako sa sinabi nya.
Excited talagang pumasok.
"TSK."
No choice but to go go na.
---
"WOW!!!" Sambit ng dalawa na nakanganga pa dahil sa pagkamangha sa school.Ako?? Eto nakabored look.
"Uy shan!!! Di ka man lang ba makikireact???" -Dane
"Kayo nalang. Wala akong gana." -ako
"Hmp!!! KJ!!!" -Dane
At ako pa kj?? What da!!!???
"Wag mo na patulan si Dane, shan. May ano yan....uhhmm.... PMS."
*paaakk!!!*
"ARAY!!!!" Sigaw ni Canna sa sakit.
Natawa nalang ako sa kulitan nila.
"Woah!!! Tumawa sya Canna, nakita mo yon!!??" Gulat na sabi ni Dane. Ok back to poker face.
"Huh!!?? Ang daya naman!! Di ko nakita!! Ulitin mo nga Shan!!???" -Canna
"Yaw." Short kong sabi sabay pasok ng gate.
Hmmpp, ang babagal nila pero sila excited kanina pa.
Tsk. Masyader.
"SHAN WAIT LANG!!!" sabay na sigaw nila saakin at sumabay na saakin.
Marami tuloy ang napatingin saamin na kapwa namin estudyante.
'Bago ba sila??' -blondie girl
'Yeah. I think so. Ngayon ko lang sila nakita.'
'Wow!!! Ang cucute nila lalo na yung babaeng nasa gitna.'
Napangiti naman ako ng palihim sa compliment nila.
Pfftt... I know I'm cute. Hindi na nila kailangang iadvertise.
Ok conceited much ako.
'Wow!! Para silang artista. Ang cool nila!!!' -brown haired girl
'Kyaah!!! Kamukha nila yung Orange Caramel.'
"Psstt.... guys, sikat na kaagad tayo dito haha.!!!" Tawa ni Dane kaya natawa narin si Canna. Pero ako?? Still na nakapoker face.
"Tsk. Tapos kamukha pa daw natin yung Orange Caramel. We know right haha!!!!" Hirit ni Canna.
"Tss. Kung may fangirls may haters." Sabi ko sakanila.
"CHE!!! Wala pa naman tayong naririnig na bad compliment so.... chill lang muna." -Dane.
"Alam nyo guys, May the sun in his course visit no land more free,more happy, more lovely, than this our own country." Napakunot naman ang noo nila sa sinambit ko pero ngumiti lang ako ng matipid at nauna ng pumunta sa Principal's office.
----