Chapter 1

23 0 0
                                    

*Tok tok tok!*

Napabangon na talaga ko sa kama ko kasi kanina pa talaga may katok ng katok sa pintuan ng kwarto ko. Inaantok pa ko! Asar.

"Rea, nak. Wake up! You're breakfast's ready."

*tok tok tok*

"10 minutes!" sigaw ko kay manang Fe. Kasi naman, inaantok pa talaga ko. Napuyat ako kagabi. Di ko nga namalayan na nakatulog na pala ko sa kakaiyak kagabi. Naalala ko na naman si Carlo. *sigh* 1 week na nakalipas simula nung nag break kami. But still, it hurts.

"Hindi pwede Rea, may pasok ka pa. 6:00 o'clock na. Mabuti pa't bumaba ka na at maligo ka na para hindi ka malate sa school. Baba ka na ha?"

At narinig ko na yung footsteps nya pababa ng hagdan. Anyway, first I introduce myself. I'm Railyn Andrea Gonzales. Only daughter of Mr. & Mrs. Gonzales ofcourse. 17 years of age, 4th year. Studying at Stella Maris Academy. (SMA) And yep, manang Fe. Matagal na syang naninilbihan sa pamilyang Gonzales. Kaya malapit ang loob ko kay manang. My parents are not here. They're on states. Busy sa company namin. But, weekends pumupunta din sila dito to have a family bonding.

Nandito na nga pala ko sa SMA. Late na naman ako. Pake ko? Ts. Pagbukas ko ng pinto..

"Goodmorning Ms. Gonzales. You're late again." sabi nung teacher pagpasok ko pero tuloy-tuloy lang akong maglakad papunta sa sit ko na nasa dulo pa. Pagkaupo ko dumukdok ako sa lamesa kasi nga inaantok pa ko. Alam ko naman na ituturo nila we. Nag a-advance reading kasi ako. I love reading books. Matutulog nalang ako.

*poke*

May naramdaman akong dumampi sa pisngi ko pero di pa rin ako nagmumulat ng mata. Inaantok pa ko e.

*poke*

Na naman? Argh. Nagmulat nako ng mata.

"What now?!"

Inis kong tanong. Panira ng tulog ko ts. Tumingin lang sya sa paligid. Kaya napatingin din ako. Wala na palang tao dito sa loob ng room. Siguro breaktime na. Nagugutom na rin ako.

Inirapan ko lang sya. Akmang lalakad na ko palabas ng magsalita sya.

"Hi. I'm Cassandra Beatrix Flores. You can call me Cass or Bea or trix or whatever you want. Can we be friends?"

Sabi nya sakin pagharap ko.

"Not interested." cold kong sabi. Para naman mahalata nya na ayaw ko makipag kaibigan sa kanya diba? Ts. Pagkasabi ko nun, lumabas na ko para pumunta sa canteen kase nagugutom na ko.

"Pwede makisabay?" sabay nya sa paglakad ko. Hindi na ko nagsalita. Wala namang lahing makulit 'tong babaeng 'to no? Ts.

Pagbaba ko ng hagdan kasi nga nasa 3rd floor pa yung room ko. Hindi ko nga pala alam kung saan yung canteen. Apaka laki naman kasi ng school na 'to psh. Ayoko naman magtanong. Mamaya mapagtanungan ko lokohin pa ko ts.

Saan ba kasi yun? Lakad lang ako ng lakad.

Napahinto ako nung magsalita sya. Nakalimutan kong may kasama nga pala ko.

"Uh, this way yung canteen."

"Thanks."

Yun lang sinabi ko at naglakad na ulit.

Pagdating ko sa canteen, ang daeng studyante. Paano ko makakabili? Ayoko naman makipagsiksikan sa kanina 'no. Ts. Pero nagugutom na kooo T.T

No choice. Makikipag siksikan nalang ako. Gutom na ko e. >_<

Hinahanap ko yung wallet ko sa bulsa ko habang naglalakad nang biglang..

"Hey! Look at your way!" galit nyang sabi.

Wow ha?! Sya pa galit ngayon. Ako kaya 'tong natapunan ng juice sa blouse ko. ASAR!

"Look at my blouse! Tinapunan mo ko oh! Tapos ikaw pa 'tong galit?!" sigaw ko sa kanya.

Nakakainis! Arghhhh! Pano ba naman kasi nagka bungguan kami at yung dala nyang tray, tumapon sakin. Sa damit ko! Puti pa naman! Ugh!

"Do you think it's my fault? Kasalanan ko bang tatanga-tanga ka? Stupid."

--

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 14, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Finally, I found youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon