Panimula

24 4 0
                                    

Paunang salita: Ang mga sumusunod ay kathang isip lamang. Anumang pagkakapareha ng istoryang ito sa reyalidad at iba pang mga kuwento ay hindi sinasadiya ng may akda. No to plagiarism.

Maligayang pagbabasa.

Isinulat ni Angel Medenilla.

Note: This is the second book of the Genie series. You may read it as a stand-alone novel pero may nga pangyayari dito na kunektado sa naunang libro.

I AM A BAD GENIE

The land of present and tomorrow
which knows no past, will never last
In order to know what's forgotten,
the doom of good shall rise.

The born ruler of the hidden world
is bound to be protected by thee.
Guide and care, and love the heir.
Believe and you shall see.

[Student 1]

"Ipinapangako ko," ramdam niya ang pag-iinit sa dibdib dahil sa hangarin na baguhin ang sarili niyang mahika. "Ipinapangako kong mula ngayon, hindi ko na hahayaan ang kapangyarihan ko na manakit ng iba," mapait niyang pinapanood ang akademiya na patuloy lang na nasusunog dahil sa hindi kontroladong pagtupad niya sa isang masamang kahilingan.

I will protect the people I love kahit kailangan ko silang protektahan mula sa akin. No, I'm not, I'm not a bad genie.

Benevelle
Aero-Aqua
Power: Fog
Abilities: Heightened sense of hearing, Teleportation
Fourth Ranker
Apprentice - Level 39

[Student 2]

"I'm investigating something and I have to investigate more," nabuburyong sabi niya sa daddy niya na pinatawag siya sa headmaster's office.

"Okay, since you love investigating, may assignment ako para sa iyo," sigurado naman ang ama niya na tatanggapin niya ito.

"Ilang points ba iyan?" pinagmasdan niyang maigi ang hawak na file tugkol kay Benevelle habang isinasaulo ito. "Hindi pa pumalpak si Silver sa ganiyang bagay (background checks). That's why you always give him the job," pagdedepensa niya sa binatang itinatangi.

"I know. But, not in this case honey."

I need to check on her. Kasama na siya sa listahan ko.

Elmira
Terra
Power: Earth
Abilities: Sensitivity to sound and vibrations
Fifth Ranker
Scholar - Level 55

[Student 3]

"Proprotektahan mo ba ang isang elementian na pwedeng sumira sa Kromelia?" tanong niya sa natatanging babaeng hinahangaan niya.

"Malamang hindi," lalong bunagsak ang kaniyang nga balikat sa lohikal na sagot ni Elmira kaya iniba niya ang tanong.

"May dahilan ba para protektahan ang isang elementian na pwedeng maghatid ng delubyo sa Kromelia?"

"Hmm, madami Silver." Pinakinggan niya na nang maigi ang mga sinabi ng dalaga at itinatak sa utak ang lahat ng ito.

I found her. Finally, I found her. I'll take care of you, Benevelle.

Silver
Aero
Power: Air/Wind
Abilities: Superspeed
Second Ranker
Scholar - Level 58

[Student 4]

"Holy freak! My dress, bakit naman pati ako," maarte na sabi niya habang pinapagpag ang puting damit.

Kasama ang mga bagong rankers, pinangunahan niya ang mga ito na magtungo sa bagong ranker's suite dahil off limits na iyong nasa loob ng academy na tinupok ng apoy. "Tada! I used my points and it's worth it," pumapalakpak pang sabi niya.

"Nandito ba si Gen?" tanong sa kaniya ng second ranker pagkapasok sa suite. "Hindi ko kasi sigurado kung ranker's suite ito o ospital."

"Yeah, keep it up, Snow. Baka dito tumuloy si Gen dahil magugustuhan niya iyong style," panggagatong ng kaibigan niya.

"What! You two, freaks!" asar na baling niya sa kanila.

Snow
Aero-Aqua
Power: Ice/Frost
Abilities: Memory Replay (snow globe)
First Ranker
Scholar - Level 58

Kilalanin ang iba pa sa kanila. Welcome to the academy.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 30 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bad Genie [Book Two-Ongoing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon