"Reigna anong nababalitaan ko sa school that you were caught kissing a guy behind the gym?" Kumunot ang noo ko the moment Daddy said that. "Hindi naman kami ganiyan ni Mommy Estella mo."
"Daddy, anong sinasabi mo? Eh absent ako kanina." Mommy laughed then looked at Daddy. "I was injured in PE class kaya pinayagan ako ng university na umabsent."
"Oscar, I told you hindi si Reigna yon. Hindi ako naniniwala na kayang gawin iyon ng baby girl ko right?"
"Correct ka diyan, Mommy!" I said and looked at Daddy. "How could you!"
Sigaw ko kaya tinaasan niya ako ng kilay.
"How could you not hug me, oh hug me now Daddy!" Pang-aasar ko dito kaya mas lalong natawa si Mommy Ella.
"Jusko, dumoble pa talaga kayo." Daddy said then went to their room.
Everyone said na I always looked like Daddy, si Mommy naman ang ugali ko kaya mas lalong sumasakit ang ulo ni Daddy. I decided to meet up with my friends.
"Macie, Lena tara dito sa bahay." I messaged and they responded quickly.
Macie was asking Ninang Lala and Lena is on her way.
"Tito Oscar!" Napatalon kami ni Mommy sa lakas ng sigaw ni Lena. "Ikaw Tito parang parati kang nakakunot bakit ka ba nagustuhan ni Tita ganda?"
"Lena pumasok ka na nga." Daddy sounded annoyed kaya tinawanan siya ni Lena while apologizing.
Naupo si Lena sa gilid ko at tinignan kami ni Mommy.
"You know girls, huwag niyong gagalitin si Oscar because he might always seem angry but he's just sensitive." Tinignan naming tatlo si Daddy and he didn't say a word. "Honey, come on let's talk."
"Wehh." Daddy said kaya nahampas siya ni Mommy. "Joke lang, bye girls parating na raw si Maria."
Macie arrived and we finally started discussing about Lena's friendship with Justice. Matagal na rin kasi silang friends.
"Pinapunta niyo lang ata ako para tanungin tungkol sa hayop na iyon eh!" Lena complained. "Neways may bago siyang date."
"Hindi ka man lang ba nagseselos? Halos palagi siyang may date." Macie said.
"Hindi? Bakit naman ako magseselos? Ano ba kami?" Lena asked kaya nagtinginan kami ni Macie. "Hindi kasi!"
"Ay oh Macie, defensive si ate ko." I said kaya mas lalo kaming natawa.
Lumabas si Daddy at sinabi sa akin na bibili lang daw siya ng food.
"Daddy can you buy me new paint? I want a new canvas po."
Lumapit ako at aabutan sana si Daddy ng pera pero tinignan niya iyon bago muling kausapin ako.
"No need baby ko, maraming pera si Daddy. Go na enjoy I'll buy you paint na lang." He said and kissed my forehead before leaving.
Bumalik ako sa sofa at binuksan ang tv so we can watch. 6 na nung sinundo ni Tito Jance si Macie at sumabay na si Lena.
"Jance, may ipapadala ako kay Lala ko." Mommy said and handed some fresh indian mangoes to tito. "Galing sa farm namin, favorite niya yan."
"Wow, ang dami. Thanks, Ella for sure matutuwa na naman ang asawa ko."
"Daddy tara, nagagalit na si Justice kay Lena!" Tinatawanan namin ni Macie si Lena dahil nga ni Hustisya.
"What does Justice care?" Tito asked as they exit our house.
"Reigna, papayag ako sa mga dates mo pero I can't keep lying to Oscar. I love him and I don't want to keep secrets."
"Malapit na, Mommy. Please? Malapit na siyang matapos." I said since we had a deal na if I keep my grades up ay pwede akong mag date ng kahit na sinong gusto ko.
"Fine pero kapag nagtanong si Daddy ay aamin na ako." She said kaya tumango ako. "Come here, Reigna."
I hugged Mommy as she kissed my forehead. "Daddy is home."
"May bagong transfer student sa university." Daddy said as he pulled out my paint and canvas. "Here, baby. So anyway, a boy transferred to the university and kaklase siya ni Reigna."
"How do you know?" Mommy asked.
"Duh, Eric." He said at tumango si Mommy.
Kinabukasan ay pumasok ako ng maaga. Lena was with Justice and malelate daw si Macie kaya I read a book instead.
Natigil lang ako sa pagbabasa when a guy sat beside me. He looked very serious kaya I moved away a bit from him. Maya-maya ay kasama ko na ang dalawa and they were looking at me as if I had done something!
"Class settle down." Tito- I mean Mr. Salazar called for our attention. "We have a new student, he is Kenneth Romualdez. Would you care to introduce yourself?"
Tumayo ito at hinubad ang beanie niya.
"My name is Kenneth Sebastian Romualdez but you can call me Ken and I moved here with my relatives about a month ago."
"Romualdez, as in Printing pres Romualdez?" One of our classmates asked at simpleng tango ang sinagot ni Kenneth.
Naupo siyang muli sa tabi ko kaya I introduced myself.
"Hi! I'm Reigna." I said but he just looked at me. "Since bago ka, would you want a tour around the campus?"
"No thanks." Saad nito at iniwasan ako ng tingin.
Suplado!
YOU ARE READING
The Sound of Two Hearts Beating
RandomHindi kailanman nawalan ng crush si Reigna Yambao, buong buhay niya ay iniisip niya na her world revolved around a guy since she grew up thinking na if a guy marries you then you're already lucky. Nabago lahat ng paniniwala niya nang mag transfer si...