PROLOGUE

5 3 0
                                    


"Shelly, where are you going? Your leaving?" my twin brother ask me, tinignan ko siya at nginitian sabay yakap sa kaniya.

"ahmm.. Just have a little vacation sein, it's not that long.. i guess..
but i will be back once i'm okay." i said while hugging him. I will miss him, ‘yung kakulitan niya at pagiging bossy niya sa’kin minsan. I will miss him the way he treats me like a princess, i will miss his pretty face, his voice everything about him at kung pa’no niya ako ipagtanggol.

"is that true? are you telling the truth? it seems like you're not leaving for a vacation. You are bringing everything’s in your room. Wala na niisa ang natira doon." he said, while starring me seriously.

i gulfed " ahm.. i-it’s just, i just want too is there a problem? its my own things so.. i have to bring everything too me, ." i said nervously, he doesn't know the truth about this, kaya gan’yan ang tanong niya.

"bakit? mamimiss mo ‘ko, ano?" nakangising dagdag ko pa, para hindi niya mahalata na habang buhay na akong hindi uuwi sa bahay na ‘to.

Hindi ko lang makayanan ang ginawa nila kay Rille the man that i love. They make me feel sick everytime i saw my parents face. i hate them! I won't forgive them.

"of course, i am. Kakambal kita kaya mamimiss kita saka marami tayong pinagsamahan. So, if your going home na after your vacation just test me so i can fetch you, okay?" nakangiti niyang sabi, i smiled at him back while crying, dahil mamimiss ko talaga siya ng sobra.

i nodded, " of course, i will." he smiled back at me at kinurot niya ang pisnge ko na nagpangiti sa’kin " So, kelan ang uwi mo?" he said, napatanga na lang ako sa tanong niya

at sinabing "hindi pa nga ako nakakaalis pag-uwi ko na agad ang naisip mo." natawa naman siya dahilan para matawa ako, natigilan ako ng pinunasan niya ang luha na tumulo sa mata ko kaya napangiti ako. he's so sweet and gentleman i how his future girlfriend doesn't hurt him.

"I'm just joking but, take care of yourself lalo na’t wala ako sa tabi mo." he smile at me genuinely.

"of course i am, thank you your so sweet mami-miss kita ng sobra." i said and i hugged him tightly.

"i know, text me if you already in your destination. okay?" he ask, "Yes, Sir! Roger that!" sabi ko pagkaklas ng yakapan namin ay sumaludo ako dito, dahilan para mapangiti siya at matawa.


PAGKATAPOS nang saglit na kwentuhan sa kakambal ko ay lumabas na ako ng bahay dala-dala ang mga bagahe ko. Nadatnan ko doon si Manong Perrin hawak hawak ang pinto habang ito ay nakabukas sa tabi naman nito ay si Kauoe na nakangiting nakatingin sa’kin nginitian kon naman ito pabalik.

"Hey! you ready? you should hurry up baka malate ka na sa flight." nakangiti niyang saad, habang kinukuha ang mga bagahe ko at tinulungan naman siya ni manong perrin sa pagpasok nito sa loob ng kotse.

"I know. natagalan lang ng konti dahil kay sein, mukhang sinasadya niya nga tagalan at damihan ang mga tanong niya para ‘di ako makaalis haha" natatawa kong sabi, natawa naman siya at ginulo ang buhok ko.

" That's his trick, you know him his always like that kaya ‘di na kataka-taka. " hinawi ko naman ang kamay niya na nasa ulo ko at sinamaan siya ng tingin. Alam naman niyang ayaw kong ginagalaw ang buhok ko dahil mahirap mag ayos ng buhok, maging maganda lang sa paningin nila.

He likes doing that to me, not everytime we talk but always he do that always still, it's totally fine as long as wala na siyang kamay papayag na akong guluhin niya ang buhok ko.

"tsk! how many times do i have to tell you that don't you dare mess my hair! you jerk!" saad ko, sabay hampas sa braso niya, uy tigas.

" chill lady, ‘di ko naman ganun nagulo ‘yung buhok mo. You're still pretty when you have a messy hair. That makes you hot" he said, while there's an irritating smirk written on his face. The way his doing that makes me feel to punch his face for being jerk ‘cause he does this always.

Arrgh! pa’no ko ba ito naging kaibigan hanggang ngayon? sarap tirisin ng mukha niya kapag binobola niya ako eh. kainis ‘di ko tuloy mapigilang hindi mamula. Well, that's just my habit when someone compliment me it makes me blush. Sino naman hindi mamumula kapag pinuri ka ‘di ba? ewan ko na lang.

"bwiset ka talaga! tigilan mo ‘yang pangbobola mo ah, Kauoe! ‘di ka nakakatuwa! then, i take that as a compliment." sabi ko habang hinahampas hampas pa din siya at itinatago ang namumula kong mukha at ang loko ay tawa lang ng tawa habang umiiwas sa mga hampas ko. Natigil na lang ako sa panghahampas ko sa kaniya ng may tumikhim sa likod ko at alam ko na kung kanino iyon nanggagaling.

"can you guys stop fucking flirting with each other? you make me feel sick! tsk!" he said, habang binibigyan niya kami ng nakamamatay na tingin lalong lalo na kay Kauoe, kaibigan din siya ni sein pero kahit kaibigan niya ‘yan hindi niya iyan palalampasin.

"she's gonna be late because of you! why are you always flirting with her when i'm not around? do you like her?" saad niya habang nakataas ang kilay niya.

ngumiti naman si Kauoe sabay sabing " Your so overprotective to her and i understand that, bayaw. I just compliment her there's nothin' wrong with it naman ‘di ba?" sabi niya sabay akbay sakin, siniko ko naman ang tagiliran niya at narinig ko ang pagdaing niya.

" Huh?!! Bayaw?! what do you mean by that? " seryosong sabi ni sein habang matalim na nakatingin kay Kauoe, " I don't like you for her, I don't want a fucking playboy like YOU for her" may kasamang diin na sabi niya napakibit balikat na lang si Kauoe sabay dila.

"i know that BAYAW. Ganun lang talaga ako kagwapo kaya maraming nagkakandarapa sakin nakakapagod na nga maging gwapo eh. Kung krimen lang ang pagiging gwapo matagal na siguro akong nakakulong ngayon. ‘di ko naman kasalanan iyon hindi ba?" mahangin niyang sabi. Grabe ayaw patalo nito, sarap birahin pagiging mahangin niya eh.

" bayaw? crop that shit asshole and stop calling me bayaw! and who the hell told you that your fucking handsome? wala ka pa nga sa kalingkinan ko eh" saad naman ni sein.

kita mo itong isang pa ‘tong mahangin nahawa na ata eh..

napabuntong hininga na lang ako’t napapailing na  sumabat na sa kanila " itigil niyo na nga ‘yan! ang hahangin niyo eh kung birahin ko kaya kayo? mas malalate pa ako nito sa ginagawa niyo. " inawat ko na dahil alam ko na kung saan na ito patutungo eh.

" tsk!" sabay nilang sabi at initapan ang isa’t isa, mabilis lang naman pala pakiusapan. "i will go now, you guys should take care of yourself." sabi ko sabay pasok sa back seat ng kotse, kasabay nun ang pagpasok naman ni manong perrin sa driver seat.

"wait.. you don't want me to go with you?" saad ni sein, i shake my head as i answer "no, it's okay. I have manong perrin with me so, it's fine. bye! takecare sein, you too kauoe" i said while waving my hand to them they did the same thing habang nakasimangot, "byebye! takecare shelly! called me if you already got there!" pahabol pa nila, nginitian ko naman sila at tumango kasabay nun ang pag andar ng kotse kaya sinara ko na ang bintana ng kotse ko at tumingin na ng diretso sa harap.

napabuntong hininga ako, yes! finally, this is it  makakaalis na din ako sa bahay na ‘yun. and this it the time, for my self and to start a new life na ako lang magisa na hindi ko na kailangan ang tulong nila. And, too live peacefully and too move on from him.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 10 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

CLASS CLASH: Love's Rebellion Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon