Treasure Chest
written by and property of SiLLieRose
Andito na naman ako sa paborito kong tambayan, sa ilalim ng puno malapit sa isang cliff na pag nahulog ka 'don, sa isang napakagandang dagat ka magda-dive. Pinapanuod ko na naman ang sunset, as always. Madalas kong gawin ang bagay na 'to kapag wala akong magawa at lalo na pag nalulungkot ako.
This place is a very memorable one for me. Lots of happy memories are here, buried here, near this tree.
I felt my phone vibrated inside my pocket. I checked it.
*1 new message*
From: Mom
Anak, andyan ka na naman ba sa comfort place mo?? It's getting late. Uwi ka na ha. Ingat. :)
*sigh*
"Aalis muna ako ha. Promise, babalik ako dito. Hintayin mo lang ako." bulong ko sa paligid while looking around. Kinuha ko na 'yung mga gamit ko then umalis.
"Anak, okay ka lang ba??" my mom asked me pagkapunta ko sa dining area para kumain.
"Yes mom. I'm alright." :)
"Anak, pwede ba wag ka nang babalik sa lugar na 'yon? I know mahihirapan ka, pero, maybe now is the time to LET GO."
'Wag ka nang babalik sa lugar na 'yon
Maybe now is the time to let go
Sobrang nagsink in sa utak ko 'yung mga sinabing 'yon ni mommy. Hindi ko na napigilan yung emotions ko kaya bigla nalang may tumulong luha sa mga mata ko.
"Anak, alam namin na mahihirapan ka sa gagawin natin pero kailangan na nating umalis. Tingin kasi namin ng Daddy mo, ito ang mas makakabuti para sa'tin."
"Yeah mom. I understand." pagkasabi ko 'nun, hindi na ako kumain at dumiretso nalang sa kwarto para magpaantok at makatulog na.
I played my favorite song on my celphone. At habang nakikinig ako, hindi ko mapigilang sabayan ang kanta at tumulo ang mga luha mula sa aking mga mata.
"Umiiyak ka na naman mahal
Lagi na lang ika'y nasasaktan"
Sa pagbanggit ko ng mga unang lyrics palang ng kantang 'yon, naalala ko na agad ang mga memories. Memories na dapat ko nang kalimutan.
"Sabi niya
Di ka iiwanan
Ikaw ay nabigo
Kayo'y nagkalayo
Ako'y nahihirapan
Pag ika'y nasasaktan
Kung pwede lang naman
Sa akin ka nalang
Hindi kita iiwan
Hindi pababayan
Sa akin ay hindi ka iiyak na kahit minsan
Hindi kita iiwan
Hindi pababayaan
Hinding hindi ka sasaktan
BINABASA MO ANG
Treasure Chest (One Shot)
RomanceMahirap panghawakan ang isang pangako na walang kasiguraduhan kung matutupad. Mahirap din kalimutan ang mga memoryang nakatatak na sa puso't isipan. Kung ikaw ba, magagawa mong maghintay ng matagal para sa isang pangako ng iyong minamahal?? Papangal...