Prologue

0 0 0
                                    

ALL RIGHT RESERVED. No portion of this book may be produced, stored in a retrieval system, or transmitted by any form by any means electronic, mechanical, photocopying, recording, or any other except for brief quotations in printed reviews, without prior written permission of the publisher.

THIS BOOK IS WORK OF FICTION. Names, character. places, and incidents are products of author's imagination or are used fictitiously. Any resemblance to actual events, locales, persons living or dead, is entirely coincidental.

****************************************************

Masaya kaming nag lalaro ng mga pinsan ko sa aming likod na bahay nag babahay bahayan at nag hahabolan ginagawa naming pera ang mga dahon.

Faith, Princess, kyle kain na. Sigaw ni nanay Lolit   kaya napatigil kami sa pag lalaro at umakyat na nag sasandok ng kanin si nanay ng madatnan sya naming tatlo mag kakapatid.

Danica, Jane tawag ni nanay sa pinsan ko na nakatunganga sa maliit namin na tv lumapit naman sila ni dani sa kay nanay.

Bakit po Nay. Patanong na wika ni Danica nang makalapit ito sumadok si nanay ng ulam na adobong manok at binigay ito kay Danica.

Anong ulam nyo. Patanong na wika ni nanay habang inaabot ang ulam sa pinsan ko.

Wala Nay. Nakangiti wika ni danica habang inaabot ang ulam na bigay ni Nanay.

Salamat Nay, tara jane uwi na tayo para makakain. Natatawang wika ni danica ng matanggap ang ulam at patakbo silang umuwi sa kanilang bahay.

Ohh kayong tatlo nakapag hugas na kayo ng kamay. Wika ni nanay habang naka taas ang isang kilay samin napa hagikhik naman kami dahil sa itsura ni Nanay.

Opo Nay. Humahagikhik namin na wika may dumi kasi ito sa pisngi galing sa kaldero.

Faith mag dasal ka. Utos ni nanay sakin na kanina pa nakatingin sa ulam tumango ako at nag sign of the cross na bago ipikit ang mga mata.

Papa God salamat po sa biyayang binigay nyo saamin at sana po ipatnubayan nyo po kami at sana po marami pa pong blessings ang darating samin Amen. Pagkatapos ko mag dasal ay nag simula na kami sumandok ng kanin at ulam.

Simple lng ang bahay namin kawayan ito at  maliit lng, masaya kaming kumakain sa hapag habang nag kwekwentohan at nang matapos ay si nanay ang nag hugas ng mga plato.

Pinatulog naman kami ni nanay pagkatapos neto mag hugas ng plato at mag lalaro pa sana kami ng makita namin syang kumuha ng hanger kaya dali dali kami humiga at pinikit ang mga mata namin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 07 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Rash DecisionWhere stories live. Discover now