Author pov
It's 6:30 in the morning Roxy woke up to the sound of her alarm clock. Unang araw ngayon ng pasok sa Northford High, Roxy is grade 11 student now and a transferee. kahit hirap na hirap syang imulat ang kanyang mata ay pinilit nya pa ding bumangon bago pa sya talakan ng ate niyang si ate ria.Roxy pov
7:20 am na at katatapos kolang mag-ayos ng sarili ko, hindi ko alam ang nararamdaman ko kung excited ba ako o hindi, kasi bagong studyante lang ako new school, new environment, new people at new friends. Lumabas na ako sa kwarto ko at naka handa na din ng almusal si ate riaHay naku roxy anong oras na ngayon kalang natapos mag-ayos? Bungad agad saakin ni ate. Ang oa mo teh 7:20 palang at alas otso ang start ng klase namin,po! Sumbat ko sa kanya at umupo na ako sa tabi nya para kumain.
Ay upo madam palala kolang sayo new student ka wala ka na dati mong skwelahan at 7:30 ka susunduhin dito nila tim at tito elmo.
Hindi nalang sumabat pa kay ate kasi hindi lang din naman ito magpapatalo ei, kumain nalang ako habang wala pa si tito elmo at si tim. hindi ko palang nauubos ang pagkain ko sa plato ko ng marinig namin ni ate ang malakas na busina ng sasakyan sa labas ng bahay namin, agad-agad na akong tumayo at nag-paalam kay ate.
ate alis na ako huh anjan na sila tim, tetext nalang kita pag nakarating na kami. Sabi ko sa ate ko habang palabas na ako ng bahay,pagkalabas ko ay nandon na sila tim at tito elmo.Tim is my childhood friend dati na syang studyante sa Northford don na sya grumaduate ng grade 10 at ako naman grumaduate lang sa Public school, public school lang kasi si ate kagragraduate palang nya ng college hindi pa nya ako kayang pag-aralin sa Private school dati ,hindi kagaya ni tim na nasa abroad ang nanay nya ei samantalang ako si ate lang ang nagpapa-aral at naging instant parent ko 4 years ago simula nong parihas nawala ang parents namin. Pero ngayon pinayagan na nya akong mag-aral sa Private school since may stable na syang trabaho at bilang nurse.
Ano ready kana?
bungad saakin ni tim pagkapasok ko sa sasakyan. Hindi ko alam medyo kinakabahan ako tim ei. Sagot ko sa kanya.
Kinakabahan ka saan naman? Patawang tanong saakin ni tim.
Sa new environment, alam mo na ei diba sabi nila mga mayayaman at matapobre ang mga studyante sa mga private school. Parehong napatawa si tim at tito elmo sa sinabi ko.Tahimik lang kami habang nasa biyahe, after 15 minutes nakarating na kami sa Northford. Hindi ako makapaniwala dati nadadaanan kolang to at nakwekwento lang to saakin ni tim but today i cant believe this is happening, i am now a Northfordian student. Pero bago pa man makaparada si tito elmo ay may biglang sasakyan na humithit ng takbo, biglang promino si tito elmo at nauntog ako sa sandalan ng upuan.
Arayyyy!! Sino ba kasi yon? Pagalit kong tanong habang hinahaplosan ko ang aking noo, at lumabas ako sa sasakyan.
Hoyyyyyy hindi ka ba marunong mag drive,bulag ka ba o nagtatangahan? Pagalit at pasigaw kong tanong sa lalaking yon. Lahat na ng studyante ay nakatingin na saamin, and this boy is just smiling a weird and devil smile and he looks at me from head to toe. Lumabas na din si tim at pinipigilan nya ako, Roxy tama na okay lang yon papigil na sabi saakin ni tim. Is there any problem? tanong na lalaking ito. ahh wala,wala! Ganda ng bagong oto mo ah bagong-bago. Ang pangiting sagot lang ni tim.
Ayy hindi tim meron,merong problema, saad ko.
LOSERS! The boy said to us bago pa sila tuloyang pumasok.Ano ka ba tim anong walang problema don? muntikan na tayong nagsalpukan kanina ohh.Pangongolit ko sakanya.
Roxy unang araw mo palang dito sa Northford ayaw kolang na mapahamak ka,okay! Powerful sila Archie dito sa Northford yong dalawang magkapatid na Aguero na yon at yong kaibigan nila na si Gino acosta anak sya ng governador na may-ari nito at si poch,kaya please roxy huwag ka agad-agad sumusugod.
Komonot ang noo ko ahh basta mali pa din sila,at Tim kahit kanino pang anak ng poncho-pilato yang mga yan hindi ko sila aatrasan lalo na kong mali sila. Hindi nalang umimik si tim sa sinabi ko at pumasok na din kami dahil magsisimula na ang klase.Pagpasok namin sa room namin subrang naninibago ako, yong itsura ng rooms, mga tables at mga magagarang ayos ng mga studyante, at syempre naka aircon. Hindi gaya nong nasa public school ako na nakikipag-agawan pa ng electicfan sa kaklase.
Everyone, please be seated. Bungad ng teacher namin, I know you already know who I am, but since may mga bagong mukha o studyante dito sa section nyo I will introduce myself to them, I am Mr. Castrodes and I will be your class adviser. But before we started our lesson pwede bang tumayo at magpakilala ang mga bagong studyante.
Tumayo ako at nagpakilala medyo kabado at nahihiya they are all looking at me, but before I started to speak bigla kong nakita ang walang hiyang lalaki kanina and still he smiling like a devil things sa ngiti at mukha palang nya alam mona na isa syang malaking Red flag.
Uhmmmm, hello everyone I am Roxanne Fatima Critobal but you can call me Roxy for short. Grumaduate ako ng junior high as a valedictorian in a public school. But before I continue the two siblings and one of their friends I think it's Poch are laughing and gossiping, a public school dude Poch said laughingly. Poch and Archie, quiet! Mr. Castrodes said please continue. My favorite subject is science; I continue, I am friendly but not so friendly and I hope we will share a good memory in our senior high life, that's it, and nice to meet you all.
Thank you ms. Cristobal, Mr. Castrodes said.
Umupo na ako at akala ko ako lang ang bagong studyante pero may tumayo pa si Sky love cruz. at katulad ko galing lang din sya sa public school.Its 9:30 now at katatapos lang ng klase namin kay mr. Castro
Tara sa cafeteria, yaya ni tim saakin. Sigi nagugutom na din ako hindi ko kasi naubos yong pagkain ko kanina ang aga-aga mo kasing bumosina ei , patawang sagot ko kay tim. Bago pa ako tumayo ay lumapit saamin ang isang babae si Sanya. Hello roxy I am sanya and this is kenjie the human cctv of Northford .
Human cctv? Ang weird non huh, pa tawang sagot ko. Pupunta na ba kayo sa cafeteria tara sabay na tayo,sanya said.
Bago pa kami lumabas ay napansin ko si sky na naka-upo pa din, kaya lumapit ako sa kanya at nagpakilala at inanyayahan ko na din.Malapit na kami sa may cafeteria ng bigla kong naalala na nakalimutan ko yong isang notebook ko sa silok ng lamisa ko, kaya pina-una konalang sila at nagpa-order nalang ng pagkain ko.
I was walking peacefully ng bigla nalang may bumangga sa akin.Arayyyyyy, sakit non ahh. Pagkatingin ko sakanya I was shocked.
Authors pov: Hello everyone this is my first au story so please bare with me 🙂 sorry sa grammatical and typo error and since medyo nabibitin pa din tayo sa takbo ng Roxchie since senior high why not gumawa tayo ng new plot and flow ng story nila.
Chapter 2 will be posted it depends on the mood of the author 😅Follow me on my Twitter for the threads update and baka don ako kadalasang mag-update.
https://x.com/edelweiss_Au?t=ga7AkF8p-7fjOuXcQK4fqQ&s=09
YOU ARE READING
To Love A Man Like You
Teen FictionA Roxchie au where Roxy is a poor but genius transfer student and Archie is a rich but repeater student. ⚠️The character's, name and place are not mine ⚠️ Origin by Senior High/HighStreet ⚠️ The flow of the story is based on my imagination ⚠️...