08

12 0 0
                                    

Congrats! Sigaw ng lahat.

May hawak ng boquet ng flowers si duke para sakin. Binigay naman ng roses ni avianna si julia. Graduate na kami. Ang sarap sa feeling.

Kumain kami sa labas for graduation celebration. As usual. Ano na plan? Duke asked us. Wala! Saad ni julia. Siyempre isip pa lang! Saad naman ni avianna. Wala nga! Saad ko. Naguguluhan pa din sa feelings. Ako yon. Bakit? Tanong ni julia. Wala! Saad ko sa kanya.

Ok lang yan! Girl! Saad ni avianna sa amin. Oo nga! Singit ni duke. Pagkatapos ay umalis na kami. Makalipas ilang araw hindi ko pa din siya nakakausap. Bahala na ewan ko. Ano ba kasi problem?'' hindi ko na alam.

Umuwi na muna ko sa province namin. Anak! Bati sakin ni mommy nang makita ako. Kamusta? Tanong sakin ni daddy. Ok po! Sagot ko. Nang lumalim ang gabi ay nag dinner na kami. Anak! Bakit ka andito? Tanong ni mommy. May problema? Dagdag ni kuya sen. Wala! Sagot ko sa kanila. Bakasyon po so andito ako! Sagot ko kay mommy.

Kinabukasan ay maaga ako nagising at pagkakababa ko ay nagulat ako nang makita si andrei. Ano ginagawa niya dito?'' bahala na. Good morning po! Bati ko kay mommy at daddy. Nakaupo sila sa sala at nakaharap sa kanila si andrei. Hi! Bati ni andrei sakin. Hi din! Bati ko sa kanya. Nanirahan si andrei dito sa amin for vacation. Nilibot ko siya sa province namin. Tulad ng sabi ni mommy at daddy.

wow! Ang ganda! Puri niya sa mga bilihan. Ano ginagawa mo? Tanong ko nang kita kong bumibili siya ng souvenirs. Im buying for your friends! He told. Nagpapalakas yata to. Wag na! Sabi ko naman sa kanya. Bumili na ko para sa kanila! Dagdag ko.

Nakauwi na kami at nag hapunan. Tinulungan ko si mommy na maghugas ng pinggan sa kusina. Anak! Mukang may gusto sayo si andrei! Tatakang tanong ni mommy. Wala po! Sabi ko kay mommy. Friends lang po kami! Dagdag ko.

Dapat lang! Sabi ni mommy. Pero mabait naman yon kaya kung maging kayo ay ok lang sa amin ng daddy at kuya mo! Saad ni mommy. Mommy! Pag aaral ang nasa isip ko! Hindi boys! Saad ko naman kay mommy. At trabaho for future! Dagdag ko.

Nang matapos na kami ni mommy ay umupo na kami sa sala. Tumabi ako kay andrei at nasa pagitan namin si kuya. Tumabi si mommy kay daddy.

Mangako ka na aalagaan mo ang anak ko! Sabi ni daddy kay andrei na parang nagbabanta o ano.

I promise po! Sagot ni andrei kay daddy. Im willing to do anything for her po, tito! Dagdag niya. Buti naman! Singit ni kuya.

Kinabukasan ay maaga ako nagising at nakita ko na nag sisibak ng kahoy si andrei sa harap ni daddy at kuya. Nagpapalakas yata siya. Ewan ko sa kanya. Nag igip ng tubig si andrei para sakin. Pang ligo ko. Baka pagod ka na! Sabi ko sa kanya at halata naman. No! Im ok! Basta even mapagod ako na gawin lahat, para naman sayo willing ako gawin kahit ano para mapasaya ka! Saad niya.

Ok! Sabi ko sa kanya. Pagkatapos ng ilang araw ay sabay na kami bumalik sa manila ni andrei. Thank you! I said to him and he smiled.

the escapade of the past(Vals Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon