Sumikat ang araw mula sa pagkakahimbing nito, eksaktong 5pm na, humikab si Announcer pagkagising sa tunog ng kanyang alarm clock na tumunog, pinatay ng announcer ang alarm clock para isara ito, pagkatapos ay bumaba sa kama. "sa ibang araw.. isa pang araw para panoorin ang mga taong nagkakamali ng mga tanong sa 5-graders!" Inihanda ni Announcer ang sarili niya para sa tonights show, well it is the same, wala talagang bagong nangyayari, Announcer lumabas at naunang tumungo sa cuppuccino's, dumating si Announcer, nagulat siya ng maaga itong binuksan, "welcome to cuppuccino's! oh announcer! the regular ?" isang marshmellow na may cuppuccino employee visor sa greeted announcer. "uh.. oo!" Umupo ang announcer sa isa sa mga counter habang hinihintay ang order niya. "ah.. announcer, may itatanong ako sayo." tinitigan ng announcer ang marshmellow. "oo?" "announcer how come napakababa ng sweldo mo? your a gameshow narrator! you should have a higher deal i gotta be honest!" Inabot ni Marshmellow ang mga announcers order "well.. its kinda hard to explain haha.. the dancing banana ant that giving i gotta say." sagot ng announcer, tumango naman si marshmellow ng naiintindihan niya ito. "matakaw fella huh.. I heard his like banned from other states." sagot ni marshmellow sa announcer.
Ininom ng announcer ang kanyang latte na nasiyahan. "mabuti itong oras na kasama ka sa marshmallow, kailangan kong pumunta at... gumawa ng ilang pang-araw-araw na bagay na tagapagbalita bago magsimula ang laro!" masayang sabi ng announcer na parang hindi siya nahihirapan sa gastos. "uhm.. ok! tsaka... isa pa." ungol ni marshmellow, nilingon ng announcer si marshmellow nang papaalis na siya. "Kailangan mo pang magbayad para sa drink announcery-fo-foouncery." Pinandilatan ni Marshmellow ang announcer. "hoy wag mo akong tawaging ganyan! dito.." inabot ng announcer ang pera sa marshmellow. "salamat sa oras mo sir! have a nice day!" tugon ni marshmellow na may inosenteng tono. "oh alam mo gagawin ko!" Umalis sa shop ang announcer habang tahimik na tumatawa. "ngayon ano ang gagawin.." luminga-linga saglit ang announcer saka may narinig na sumisigaw sa di kalayuan "huh?" Tumingin ang announcer sa direksyon kung saan niya ito maririnig pagkatapos ay nakita niya ang isang nakakatakot na lemon na tumatakbo patungo sa kanya.
"AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA " Napasigaw si Lemon para sa kanyang buhay. "im gonna get you.. Im gonna get you!! hahaha!!!" Hinahabol ni lime ang kuya niya na may blender sa kamay na ikinatakot niya, huminto si lemon at nagtago sa likod ng announcer. "woah! hey.. arent you that guy who ran into the wall and made a lemon sized hole that we have to fix up?! you still need to pay for that damage bud!" bulalas ng tagapagbalita sa kawawang lemon. "ang pagdating niya.. ang pagdating niya! ANG PAGDATING NIYA!!" sigaw ni lemon habang nakaturo sa direksyon ng kalamansi. "oh its not that big of a dea-" naputol ang announcer nang buhatin siya ni lemon. "HOY HOY! ANO SA TINGIN MO ANG GINAGAWA MO-" habang nagsasalita ang announcer ay bigla siyang hinagis patungo sa direksyon ng limes, tumingala si lime at medyo napa 'uh oh.', natamaan si Lime ng announcers metal body. "yeowchh!.." ungol ni Announcer saka hinimas ang ulo. "para saan iyon?!" sigaw ng announcer kay lemon sabay titig sa kanya ng galit.
"IMSORRYIDNTMEANTOIMJUST DEFENDINGMYSELFIHATEJUICERSIFEARJUICERSPLEASEDONTYELLATMEMY BROTHERKEEPSTOINGTHISTOMEEVERYDAYANDIMTIREDOFITIMSOSORRYFORRY FORTHROWINGYOUFORMYDEFENSEI-" "STOP.. ok.. ipagtanggol mo lang.. ipagtanggol mo ang sarili mo.. binibini." mahinahong sagot ng announcer sa nagpapanic na lemon. "... binibini..? kung ano man yan pero salamat. sa pagiging sandata ko." kumaripas ng takbo palabas ng lugar si lemon, napanganga si Announcer sa disappointment, bumangon si announcer at tumingin sa kalamansi. "hey.. uh.. sorry dyan buddy." ungol ng announcer habang hindi gumagalaw ang apog sa lupa. "...well... see you!" tumakbo ang announcer at nag-iwan ng apog sa lupa.
Lumipas ang oras at oras na para sa palabas! announcer ay nakalagay sa loob ng kanyang recording booth at naghihintay ng peel para madala ang lahat ng audience sa kani-kanilang mga lugar, habang tapos na ang peel na inaakay ang lahat sa kani-kanilang mga upuan, ang mga manlalaro ay umakyat sa stage papunta sa kanilang podium's, announcer ang simula ng laro, naghiyawan at nagpalakpakan ang mga tao nang magsimula ang palabas, tumagal ito ng ilang oras, pagkatapos noon, umuwi na ang announcer sa kanyang apartment.
Nakahiga ang announcer sa kanyang kama. "huh.. I should probably get a part-time job if I want more money, but what kind of job though." Saglit na nag-isip si announcer, napuno ng katahimikan ang kwarto habang mas malalim ang iniisip.. biglang nag ring ang phone niya, nagulat si announcer at kinuha ang phone niya, galing ito sa unknown number.. "S-100?" sinong may stupid user name na letter at number? Binaba ni announcer ang pag-aakalang prank call iyon, inilapag ni announcer ang telepono sa mesa niya, pagkatapos ay nagri-ring ulit ito, patuloy siyang nagde-deny pero everytime na ginagawa niya ang parehong tao ay patuloy na nagri-ring, Announcer ay sapat na pagkatapos ay kinuha ang telepono sa galit. "Ano?!" sigaw ng announcer sa caller, humagikgik yung tao.. tumawa.. but then they went silent for a second... announcer then heard breathing through the call. "kita tayo bukas." binaba ng caller, nalilito ang announcer, prank call ba yun o may nang-stalk sa kanya? Nag-panic si announcer sa kakaisip na may stalker siya, biglang may message kay marshmellow.. nag open siya ng chat.< Pag-uusap sa chat >
M: Hoy lalaki okay ka lang?
A: yea.. im alright, though some person decided to call me, kakaiba ang user nila.. "S-100?", makikita daw niya ako bukas.
M: its probably the cherries or smth, yk like those critters who likes messing with you?
A: oo, malamang sila lang.
M: naku, announcer may good news ako! well.. question are u trying to find a new job or smth rn.
A: oh part-time job lang, bakit? nababasa mo ba ang nasa isip ko lol
M: malamang lol, nakahanap ako ng trabaho thats basically hiring right now and guess what!? mataas ang deal para lang sa guard!
A: Oh.. talaga?
M: mhm, i guess you can like sign up for it, though the risk is.. its kinda a facility or something.
A: well i take it, i dont mind facility
M: sige sige! ipapadala sa iyo ang kanilang email.
< pagtatapos ng usapan >
Ipinadala ni Marshmallow ang mail ng pasilidad sa announcer, pagkatapos ay nag-sign up ang announcer para dito, i mean ano ang posibleng magkamali sa isang random na pasilidad?
___
Heyy! finally released the tagalog version of the book! though, it'll be outdated for sometime cause, yk, ang translating hard talaga mag gawa! also, hindi ako talaga magaling sa tagalog speaking blah blah blah, but hey! google translate is with me lmao
as always, im not translating the rest of the description of the end of the story, i have doubts with google translate lmao.Reminders if ur too lazy to look through the description..
i DO NOT own any of the Shovelwares brain game cast, some unmentioned characters here in swbg are OCS from other people i met in the server(no im not just gonna straight up put peoples ocs here without their permission.)
This book contains gore so if your uncomfortable with that please leave. or just dont read the book at all, i dont want to receive any complains about the gore since this book is MEANT to be Gorey
All SWBG characters goes to the shovelteam :)
Salamat sa pagbabasa! kita tayo bukas.
Words: 1252 words
YOU ARE READING
Malfunction Meltdown || Shovelware's Brain Game AU || Book 1 || Tagalog version
Horror< Tagalog version > Kinailangan ng announcer na maghanap ng side job dahil wala siyang gaanong nararanasan sa pagiging host ng gameshow, isang hindi kilalang user ang nag-email sa kanya tungkol sa problemang kanyang pupuntahan at inalok siya n...