Chapter 5

8 3 1
                                    

Ptolemy POV

I open the door nang lumabas siya and look around.

Ilang oras na biyahe ay nakarating kami sa basement kung saan mga pamilyang Santoro at Vasquez lang ang nakakaaccess nito.

"Lara called me that it's all settled. Ikaw na lang po ang inaantay nila." Sabi ko Kay Young Lady.

Tumango lang siya sa akin and walk. Sumunod naman ako sa kanya.

We entered inside the elevator and I push the C button kung saan yun ang room ng chairman.

Actually, iilan lang ang nakakakilala kay Don Stefano noon. Namemeet naman ng iba pero nakamaskara lang siya kaya walang nakakaalam sa kanyang mukha unless sa amin.

When the elevator opens, bumungad sa amin ang grandeng opisina. Lumabas kaming dalawa and roam my eyes around.

It's bright and clean. Ilang beses ba nila nililinis tong room na to?

"Get the things ready." Napatingin ako sa kanya at napatango.

Napapanganga tuloy ako sa ganda ng opisinang to eh.

"Noted, Young Lady." Sabi ko at inaayos lahat ng kailangan.

I texted Lara na nandito na kami. Habang inaayos ko ang kailangan dahil di siya magpapakita sa hall ng school ay napatingin ako Kay Young Lady nang nakatitig siya sa picture ni Don Stefano na nakapaskil sa ding ding. He's wearing a mask with his white tuxedo, holding a cane while sitting in a grand chair.

"I'll open it now, Young lady." Sabi ko sa kanya then turn off the switch and I open hologram projector screen sa may itaas. Nakita ko namang umupo siya.

Automatically, we saw many students and others na nasa hall ng school.

Wahh, di ko akalain na maraming mga students na nag-aaral dito.

Nakita ko namang nakaupo ang mga board of directors sa may bandang harap, sa gilid.

My phone beep and I saw Lara's message

"I start the event now."

I immediately replied her. Maya't Maya ay nagsimula nga ang event. Many speeches done until Lara is the last one who give her speech.

"After the loss of our Chairman of Apexium Institute, Mr. Stefano Santoro,we never forget of his good deeds he gave to us." She said

Napasulyap ako Kay Young Lady na seryoso ang tingin niya sa hologram projector screen sa taas, mukhang may hinahanap siya.

Hindi ko pinansin yun at balik ang tingin ko sa hologram.

"And now, we should welcome our new Chairman of Apexium Institute, Miss Luna Santoro, the granddaughter of the late Chairman."

Ayan na...

Ilang minutong nakalilipas nang di siya nagsalita kaya napalingon ako sa kanya.

Anong problema?

"To all students and employees of this school...."

Bakit masyadong malamig ang Boses mo Young Lady? (⁠ᗒ⁠ᗩ⁠ᗕ⁠)

"Tsk! Cut the drama." Then she cover the microphone na nakatapat sa kanyang bibig.

"Young Lady." Mukhang magmamakaawa ako nito eh

"I can't find him, where is he?" she ask coldly.

Hayst.

"I-I don't know Young Lady." Sagot ko. I saw her face look pissed then she uncover the mic and speak.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 27 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Inked Pursuit Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon