chapter 6

1 0 0
                                    

(Sinundo nila ang 2)
Sunoo: won! Nasan ba kac ung ruler mo? Bat papunta na tau sa pool?
Jungwon: shhh!
(Nilagyan ni jungwon c sunoo ng blind fold)
Sunoo: jungwon?!
Jungwon: wag kang magulo!
Sunghoon: hee! Nasan ba c jake?
(Nilagyan nya din ito ng blind fold)
Sunghoon: hee! Ano 2?!
(Dinala nila cla hoon at sunoo sa pool. At tinanggal ang blind fold nila)
Sunghoon:sun?
Sunoo: sunghoon?... Jungwon! Ano ba 2?!
(D nila makita cla jungwon at iba pa)
Jake: d cla naguusap.
Ni-ki: akina ung mic. ( kinuha nya ang mic)
Ni-ki (w/mic): uhh... Wala ba kaung sasavhin sa isat isa? Ung d nyo nasav dati... Kung nahihiya kau, pwede naman kau tumalikod sa isat isa para savhin ang nasa saloobin nyo.
(Tumalikod c sunghoon)
Sunghoon: hindi dahil hindi ka magaling mag tutor. It's my decision ma cheat sa exam. I want you to be my boyfriend. Hindi naisip ang magiging disadvantaged ng ginawa q. Kac ang una kong naisip pag naipasa q ang exam magiging tayo na, magiging masaya na tayo! Pero... Kabaliktaran pala ang nangyari. Mas naging worst ang lahat... Okay lng sakin kung d mo na q mapapatawad pero, d q makakalimutan ang lahat ng mga ginawa mo sakin para matutor aq and lahat ng happy memories naten. I just want you to know that... I love you so much. Sayo q lng toh naramdaman, lahat ng mga ginawa naten. Ngaun lng aq naging ganon kasaya... Kung bibigyan mo q ng chance, thank you. Pero itutuloy q na ang pag aaral sa USA.
(Nagulat clang lahat)
Sunghoon: thank you sa time and happiness na binigay mo.
(Lumakad c hoon paabante)
Sunoo: ... Sandale!... (Huminto c hoon) Alam mo ng d madaling tanggapinang ginawa mo. Pero... Minahal din kita ng sobra. Gus2 q marinig mo un... Bago mabago ang mundong ginagalawan naten. Kung yon na ang decision mo... I-i understand that.
(Ngumiti c hoon at dumeretso na sa paglakad)
Heeseung: hoon! Sandale!
Sunghoon: thank you sa ginawa nyo. Nasav q na kay sunoo lahat. Malaya na sya ulit.
(Nakangiti nyang sav tsaka umalis)
Jay: hoon! Sunghoon!
Jake: hoon! Bat d naten habulin?!
Heeseung: nakapagdesisyon na sya. Sana respetuhin na lng naten un.
Jungwon: sun! (Inakap nya c sunoo)
*car*
Jake: sunoo. Ayos ka na ba d2?
Sunoo: mmh. Salamat sa paghatid. Thank u din sa ginawa nyo. (Bumaba na sya ng kotse)
*home*
Sunghoon: mom. Mag aaral na po q sa USA.
Mina: good decision my son.
*sh. room*
Ni-ki: hyung! D nyo na ba tlaga 2 maayos?
Sunghoon: narinig mo na ang sinav ni sunoo.
Ni-ki: pero hyung--... (Lumabas na c ni-ki ng room)
[Next day]
Jay: d na naten cla maaayos.
Jake: oo nga.
(Nakita nila c hoon at nakita din sila nito. Pero dumeretso ito ng lakad.)
Jake: d mo na ba sya makakausap? Baka mabago p naten ung isip nya?
Heeseung: tinatawagan  q  sya di na nya q sinasagot. Hayaan na lng natin c hoon.
*rooftop*
Wonyoung: hoon. Mag aaral ka na pa la sa USA. Para ba un makaiwas sa cheating or dhil kay sunoo.
Sunghoon: nahihiya aq. D q deserve ang rank 2...ikaw? ... D ka ba nakokonsensya? Naging rank 1 ka dahil sa mga cheating mo.
Wonyoung: ganon naman ang mundo. Wala ng totoo.
Jungwon: Hoon! Wonyoung?
Sunghoon: bkit won?
Jungwon: c sunoo nasa clinic... Maniwala ka! D toh pakulo! Tara na Dali!
*clinic*
Sunghoon: sun?!
Heeseung: Hoon?
Sunghoon: anong nangyari sa kanya?
Jake: nahimatay sya bigla.
Sunghoon: nurse! Kmusta po c sunoo?
Nurse: uh, okay na sya. Dhil lng sa sobra nyang stress.
Sunghoon: thank u nurse.
Jake: lalabas MUNA kmi. (Lumabas class at naiwan c Hoon at sunoo)
(Hinawakan ni Hoon ang kamay ni sunoo.)
Sunghoon: sunoo... Ung mga sinav q sau. Totoo un pero di kita kaya ilet go... Ung pag aaral q sa USA, d lng ung para sakin. Gus2 q na malaman mo na ready gagawin q lahat para mabago q ang ugali q... And may muka aq na maiharap sau pag grumaduate na q... Kaya kung gus2 mo mag date ng bago okay lng sakin. But your in my heart always.
(Nang ni let go ni Hoon ang kamay nya at hinawakan ulit ni sunoo ito)
Sunoo: d q kayang mag date ng iba. Kapag nagmahal aq sya at sya lng. He's always in my heart.
Sunghoon: sunoo?
Sunoo: I can't let you go. Hoon. (Lumapit sya kay Hoon at hinalikan ito)
Sunoo: Hoon. Okay lng sakin kung dun ka mag aaral, nand2 lng aq. I will always support you.
Sunghoon: thank you sunoo! (Nagakap cla)
*mall*
Jungwon: I'm happy for you sun!
Sunoo: thank you guys.
Jay: ganun lng Pala para magkabati kau?
Jungwon: d lng ganon un! That's called love can heal everything! Ganon!
Heeseung: iwan MUNA namin kau. Tara na!
(Umalis na cla at naiwan cla Hoon at sunoo)
Sunghoon: ice skate tayo!
(Pumunta cla sa ice skating at inalalayan nya c sunoo )
Sunghoon: wag kang bibitaw. (Humawak c sunoo sa kanang kamay ni Hoon at nag ice skate cla)
*arcade*
(Naglaro naman cla sa arcade like claw machines, basketball, etc. )
*park*
Sunghoon: masaya ka ba?
Sunoo: super... Let's spend this time with you and I together.
(May tumugtog na music (sayaw) then humawak c Hoon sa bewang at kamay ni sunoo. Humawak naman c sunoo sa balikat at kamay ni Hoon. At sumayaw cla na parang cla lng dalawa ang nandon)
*home*
Sunghoon: see you tomorrow, fox.
Sunoo: see you, penguin!
[Next day] *school*
Jake: Hoon! Big problem!
Jay: super big problem!
Jake: nalaman ng teacher ang ginawa nyo ni wonyoung!
Jay: yeah, pinapatawag kau sa guidance
*guidance*
Teacher: akala nyo di namin malalaman ang  ginawa nyo? Kinuha nyo ang answer key ng exam! Kaya kau napunta sa rank 1 and 2?! ... Wonyoung! Kaya ka ba palagi nakakarank 1?
Wonyoung: no ma'am! Ngaun q lng po toh ginawa! C sunghoon! Sinav nya sakin na gawin toh!
Jake: hey your a liar!
Jay: d po un totoo! C Hoon nga ang inipluence nya!
Teacher: uh excuse. D kau kasali d2 Kaya sa labas muna kau.
(Lumabas na cla)
Teacher: okay, sunghoon park. Can you explain.
*outside*
Jake: guys! Pano pag na kick out c Hoon. Cguradong d na sya matatanggap sa USA?!
Jay: can you calm down? ... Tignan mo c sunoo calm down lng sya.
Jake:bakit ang calm mo pa dyan? Pwedeng ma kick out c Hoon.
Sunoo: I know na may magpapatunay na d sya ang nang Impluence.
(Lumabas cla Hoon ng room)
Jake: sunghoon?
Jay: anong nangyari?
(Lumabas c wonyoung at inirapan cla)
{A moments ago}
Sunghoon: totoo pong nag cheat aq. Pero this time lng po. Nung una naisip q na pagnakapasa aq makukuha q ang taong gusto q. Pero d q po naisip na pwede nya din akong iwan pag nalaman nya... And I saw an CCTV there.
(Pinanood nila ang CCTV at nakita nila na c wonyoung ang naunang pumasok sa room and sumunod lng c sunghoon.)
Teacher: ms. Wonyoung Jang I think sapat na ang proof na toh.
Wonyoung: ma'am--
Teacher: wonyoung, dahil pang ilang beses mo na toh. You'll be kick out in this campus.
Wonyoung: but ma'am!
Teacher: sunghoon park, you'll be suspended.
Sunghoon: no need ma'am. Aalis na rin po q sa school na toh.
*canteen*
Jay: bro d na ba talaga mababago isip mo?
Jake: yeah. You can take your time to think. You can change it
Sunghoon: but I can't. I promise to my mom na dun na q mag aaral.
Jungwon: Kaya nyo ba ung long distance
relationship?
Sunoo: kakayanin q. I love Hoon very much. Kaya I'll be waiting for him.
*mall*
Sunghoon: Eto na ang huli nating pagsasama together in a date. What do you want?
Sunoo: wala naman akong gus2. Gus2 q makasama ka lng. And spend my whole time with you.
Sunghoon: saan mo gus2 pumunta?
Sunoo: kahit saan. Parang napuntahan nanamn na naten lahat.
Sunghoon: d pa lahat.
Sunoo: huh? San pa?
Sunghoon: Tara!
*Carnaval*
Sunoo: wow! Pano mo toh nahanap?! Ngaun lng aq nakarating sa carnival!!!
Sunghoon: magrides tau! Kahit San mo gus2!
(Sumakay cla sa roller coaster then carousel then nag horror booth cla then Perris wheel)
*Perris wheel*
Sunghoon: masaya ka ba?
Sunoo: mmh! Super! ... I love you penguin.
Sunghoon: I love you so so so so so much my fox.
(Bumaba na cla ng Perris wheel)
Sunoo: San na tau next?
(May nakita clang nagkakantahan sa stage)
Sunoo: tignan mo un oh! ... Tara!
Organizer: uh hi sir! ... We offer an free singing on stage. Basta po may nakakabighaning voice pwede po d2!
Sunoo: magpapalista sya!
Sunghoon: huh?
Organizer: uh cge po. Pakilista na lng po d2 ng name.
(Pagkalista at umupo na cla sa audience)
Sunghoon: d naman ganon kaganda boses q.
Sunoo: ang Ganda Kaya ng boses mo! Narinig kita non kumakanta ka.
Sunghoon: saan?
Sunoo: basta!
MC: okay! Next performer... Mr. Sunghoon park! Please come on stage!
(Pumunta c Hoon sa stage)
Sunghoon: uh... This song is for my one and only fox. My fox, I love you so much.
(Tumugtog na ang music)
Sunghoon: Pa'no bang mababawi
Lahat ng mga nasabi hmm
Di naman inakalang
Ika'y darating lang bigla ng walang babala
Sa isang iglap
Nagbago ang lahat
Hindi ko na kaya pa na magpanggap

~Ikaw ang kumpas pag naliligaw
Ikaw ang kulay sa langit na bughaw
Sa bawat bagyo na dumadayo
Ikaw ang kanlungan na kailangan ko
Kahit hindi mo alam
Ilang beses mo akong niligtas
Ikaw ang hantungan at aking wakas~

~Pa'nong maniniwala
Ika'y nasa 'king harapan hmm
'Di naman naiplano ako'y mabihag ng gan'to
Totoo ba ito
Sa isang iglap
Nagbago ako
Hindi ko na kayang mawalay sayo~

~Ikaw ang kumpas 'pag naliligaw
Ikaw ang kulay sa langit na bughaw
Sa bawat bagyo na dumadayo
Ikaw ang kanlungan na kailangan ko~

~Kahit hindi mo alam
Ilang beses mo akong niligtas
Ikaw ang hantungan at aking wakas ah
Ah ah~

~Sana'y iyong matanggap
Kung sino ako talaga~

(Nilapitan nya c sunoo at pinapunta sa stage)

~Ikaw 'yung kumpas no'ng naliligaw
Naging kulay ka sa langit na bughaw
Sa bawat bagyo na dumayo~

~Ikaw 'yung kanlungan na nahanap ko
Kahit no'ng 'di ko alam ilang beses mo akong niligtas
Ikaw ang hantungan at aking wakas
< Kumpas by Moira dela Torre >
(Nagpalakpakan ang mga Tao)
*home*
Sunghoon: mom? Gising ka pa?
Mina: inaantay kita. Akala mo ba d q Alam n kasama mo c sunoo magdamag?
Sunghoon: mom, I love sunoo! Kahit na sa ibang bansa na q d q sya ipagpapalit!
(Umakyat c Hoon ng hagdan ng magsalita c Mina at huminto sya)
Mina: mamaya na ang flight mo. Sana nakapagpaalam ka na sa kanya mabuti.
(Dumeretso na c Hoon sa room nya)
*room*
Ni-ki: hyung... Isama mo na lng Kaya c sunoo
Sunghoon: ni-ki Alam mo ng d un pwede Sayang ang scholarship nya, kaylangan nya un tapusin.
Ni-ki: pero hyung, pano pagnakakita ka ng iba?
Sunghoon:  d q un kayang gawin kay sun. Nagkamali ma q once, d na q uulit.
[ 3:00 am] *airport*
Mina: malapit na ang flight mo.
Ni-ki: d ba dadating c sunoo?
Sunghoon: d q Alam.
Airport: next flight is USA. Passengers line this way.
Mina: Hoon.
(Inakap nya c Mina at ni-ki. At hinanap c sunoo pero wala ito)
Sunghoon: bye, mag ingat kau.
(Pumila na c sunghoon)
Sunoo: Hoon! Sunghoon!
Jake: sunghoon!!
Jay: Hoon!
Sunoo: sunghoon!!  Hoon! Penguin!!
(Narinig ni sunghoon ang boses ni sunoo Kaya hinanap nya ito)
Sunoo: sunghoon!
Sunghoon: sunoo?!  Jay? Jake? Hee? Won?
(Inakap sya ni sunoo)
Sunoo: mamimiss kita!
Sunghoon: wait for me, my fox.
Jake: good luck, Hoon
Jay: mag ingat ka don
Jungwon: wag mong ipagpapalit c sunoo ah!
Heeseung: magtino ka dun ah!
Sunghoon: salamat sa inyo.
Airport: the USA airplane will leave in a few minutes later.
Sunoo:cge na Hoon
(Bumalik na c Hoon sa pila at sumakay na ng eroplano)
Sunoo: ma'am...
Mina: you will wait for him right?
Sunoo: mmh. Yes ma'am.
Mina: I know your a perfect tutor for my son.
Sunoo: thank you ma'am.
*airplane*
(Umupo c Hoon at inayos ang gamit nya. Nakita nya ang picture nila ni sunoo. Sinuot nya ang headphones at nakinig ng music)
[A days later]
|op|
Sunghoon: hello?
Sunoo: kmusta ka dyan?
Sunghoon: Eto, medyo nakakapag adjust na. Ikaw?
Sunoo: ayos lng. Mageexam daw ulit. And magaaply ulit aq ng scholarship.
Sunghoon: good luck fox.
Sunoo: good luck din sau, penguin!
*school*
(Nag exam cla sunoo kasabay at nag exam din cla Hoon sa USA)
*canteen*
Jungwon: cguradong ikaw na ang rank 1!
Jake: oo nga!
Jay: ikaw naman rank 2!
Jake: d aq! C ni-ki yan!
Jungwon: libre naman pag nangyari yan! Libre! libre!
*USA*
Chan: good luck sunghoon. I'm sure your on top 10
Sunghoon: thank you very much.
[Next day]
(Tumingin cla sa list ng rankings)
Jungwon: sunoo... Sunoo...sun-- ahhhhh! Rank 1 ang bff q!!!
Jake: talaga?!
Heeseung: congrats sun.
Jungwon: finally my bff!
Jay: ni-ki! Your the rank 2!
Jake: rank 3 aq!!
Heeseung:talaga?! (Nagakap cla)
Sunoo: anong rank mo?
Jungwon: rank 10. Ikaw jay?
Jay: rank 12. Hee?
Heeseung: rank 9.
Jungwon: wow ang tataas naten! C sunghoon Kaya?

my tutor and iTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon