Chapter 2

6 1 0
                                    

As the sun rose in the east, painting the sky pink and gold, I took a deep breath, savoring the light of dawn. I inhale the fresh wind from his yard as I walked towards the garden area and sat on the picnic table underneath a big tree with a swing on it.


I stared at the sky as I sat on the swing and rock it gently, I didn't notice Casper by my side not until he cleared his throat.

"Coffee?" He asked, I turn to looked at him...He was wearing a blue long sleeve na ang kaninang nakababa ay ngayon ay naka lilis na hanggang sa may siko niya it was paired with a black slacks and his combat boots.

"No thanks..I don't drink coffe-" Hindi ko na natapos ang sanang sasabihin ko ng umimik siya.

"I know, It's not coffee it's hot choco..."
Aniya sabay lingon sa bumusina. He patted my head as he put his coffee down next to my mug.

Three trucks were parked outside Casper's house, He fixed his polo while walking towards the truck driver. They started to put out things down and people we're started to pass by our house.

I stared at the house and took a I sip on my cold choco, The house looked old but it has pretty green leaves vines that almost eat the entire house on it  and a climbing rose that clings to the gate and the terrace giving it an enchanted vibe.

Sisikat na ang araw, and here am I, stuck with this man while carrying his surname. Being with him meant saving my life, but it also meant sacrificing my freedom . I sigh as I shook of my thoughts off.

I stood up and walked towards him,

"Love...Just wait there we'll be done in a minute."
He said and give a kiss on my forehead then smiled at me warmly.

"I-I" I open my mouth again but no words came out. Agad namang umiling iling ang mga manggagawa saamin na para bang kinikilig.

"Ezekiel?! hijo ikaw ba iyan?!" Aniya ng isang babaeng mukhang nasa singkwenta anyos na.

"Aunty Pressy!Kayo po pala!" Aniya saka nagmano ito.

"Hi..." Maikling tugon ng babaeng kasama ni Aunty Press saka kumaway pa ito. Casper just smile at her and pulled me.

"Aunty meet my wife, Amethyst.." Aniya sabay ngiti sakin.

"Nako kasal ka na pala hijo di man lang nalaman,Kung ganon ay congrats sainyo." Aniya

I looked at the girl next to her she looked hurt after knowing that his married, Hindi siya makatingin sakin at nakatitig lang siya sa picture namin ng asawa ko.

It was one of our wedding photo napinapasok ng isang mangagawa sa loob , Casper was staring at me while I was laughing and holding my bouquet both showing our wedding ring on the pic.

Sinundan pa niya ng tingin ang ilan pa naming picture na naka frame na pinapasok sa loob. She looked hurt but remained smilling.

"Congrats Hija basta wag kang mahiyang magsabi sakin ha parang apo ko na itong si Ezekiel eh!" Aniya sabay hawak ng kamay ko.

"T-thank you po, wag po kayong mag alala pag nag-away po kami sayo po ako lalapit." Pagbibiro ko sabay tingin kay casper, Sabay kaming natawa ni Aunty pressy ng sumimangot si Casper.

"Aunty pressy naman eh, bumabalimbing ka nanaman po dapat kampi tayo!"
Aniya sabay tawa.

"Nicole wala ka bang sasabihin kay Ezekiel? Tagal mo ring inantay ang pagbalik nya." Aniya at saka napatingin ako sa babae at kay casper... My curiosity were killing me, ano kayang relasyon nila?

'Argghh ano ba Amy umayos ka nga , nagseselos ka ba?' I thought to myself and shake my thought off.

"Mah... naman hayaan na po muna natin sila at mukhang busy pa sila sa pag-aayos ng bahay nila." Aniya at saka ngumiti ng mapait.

"Oh sya mauna na kami at ng makapag simula na rin kayo!" Aniya aunty pressy.

"Congrats, sayo....sainyo, Swing!" Aniya Nicole sabay hawak sa braso ni aunty pressy.

Casper were now at my back and he was hugging me as I rest on his chest, his hand wrapped around my waist as we waved goodbye.

Nang makalayo sila ay agad na inalis ko ang kamay ni casper sa pagkakayapos sakin, lalakad na sana ako ng may biglang tumawag ulit kay Casper, babae ulit ito... mataas na maputi at kulog na babae.

"Oyyy, nakabalik kana pala!" Aniya sabay yakap sa kaniya.

Hindi na ako lumingon ng tawagin ako ni casper at agad na pumasok nalang sa loob ng bahay, Ilang babae pa ba ang dadalaw sa bahay namin?

Dahil sa galit, I decided to clean... I quickly changed my clothes to a summer dress a pink and white floral dress I even tied my hair to a mess bun and wore a scard on my head and grabbed a cleaning tool i'll be needing.

Buti nalang at nasanay ako dahil sa tuwing ipapatapon ako ng magulang ko sa ibang bansa ay pinapaalis ko ang maid na inaatasan nilang mag bantay sakin.

I learned to cook, clean ,wash dishes and even do my own laundry... Techniqually naranasan ko ring mamuhay ng normal at hindi tinatratong parang lumpo.

I was thankful for that one nanny who assist me and patiently teaches me everything I need to know.

I arrange the living room and even put some of our photo's including the fake one we created.

Picnic date, beach date, Carnival date, date night and even bookstore date everything you name it.

Whisper by the WindWhere stories live. Discover now