Prologue

3 0 0
                                    

"thank you for inviting me in this kind of event"

"ma'am tacia dito naman po smile po"

"ma'am tacia harap ka po"

"ang ganda mo ma'am tacia"

"ma'am tacia may boyfriend kaba? ang ganda mo po"

napa pikit ako dahil sa flash ng mga camera na tumama sa mukha ko,

patuloy lang ako sa paglalakad hanggang nasa dulo nako ng entablado ng biglang may kumalabit na manang sa braso ko she's wierd.

"maghanda ka hija" sinundan ko sya ng tingin hanggang sa maka labas na sya ng exit.

ibinalik ko ang aking pansin sa mga tao ng biglang may malakas na sinag ng camera na tumama sa aking mga mata at naging tahimik bigla ang palagid nawala ang mga taong nasa harapan ko pati ang mga pader.

inilibot ko ang aking paningin sa lugar this is not familiar to me.

asan naba ako?!

saang lugar bako?!

anong nangyayari?!

this is a room a historical room dahan dahan kong ibinaba ang mata ko at tinignan ang aking kasuotan oh my god naka suot ako ng maria clara outfit ano ba to?! ano na naman batong trip ni manager.

inilibot kong muli ang aking paningin sa loob ng kwarto hanggang sa may babaeng  pumasok.

"señorita Anatacia kayo'y bumaba na daw po para sa inyong agahan"

"what a- who the f*ck are you? sino nag utos sayo? i know that this is a prank just let me know kung sino nag utos sa iyo?"

"señorita hindi ko po maintindihan ang iyong ilang sinasabi ngunit si Don Alfredo po ang nag utos sa akin na kayo ay pumunta na sa hapag kainan pagkatapos ng iyong pag aayos"

anong pinagsasabi ng babaeng to? Don alfredo? gosh

"who's Don alfredo? the f*ck who's tha-" hindi ko natuloy ang sinasabi ko ng biglang may pumasok na lalaking mataas, matangos ang ilong, at naka tuxedo.

"anong nangyayari dito coleng?" tanong nya sa babaeng kanina pa tawag ng tawag sa akin ng señorita.

"tinawag ko lang po ang inyong anak Don Alfredo ngunit bigla nalang syang nagsasalita ng hindi ko maintindihan" sagot ng babae habang naka yuko.

"ano ang kanyang pinagsasabi Tacia? totoo ba ang kanyang sinasabi?"

"can i ask, where i am? nasa event lang ako kanina ah where am i  mr?...."

"Tacia hindi ko nagugustuhan ang iyong mga sinasabi mag ayos kana't maya maya ay darating na ang iyong mapapangasawa" pagkatapos niyang sabihin ay umalis na sya at nabaling ko ang aking paningin na ngayon ay naka yuko parin.

"Tulungan napo kita sa inyong pag aayos señorita"

señorita?
Don?
Maria Clara's outfit?
historical room, nang naisio ko iyon ay kinabahan kaagad ako.

"Anong taon ngayon?" Tanong ko sa babaeng nakayuko ulit.

"Isang libo't  walo naraan walongpot apat na taon napo ngayon  señorita" 

ibig sabihin i travelled in 1884 pero bakit? may kinalaman ba ito sa manang na humawak sa braso ko.

"Maghanda ka hija"

paulit ulit itong tumatatak sa aking isipan may kinalaman ba sya sa pag travell ko dito?

pero bakit...

travelled in 1884Where stories live. Discover now