Chapter 1

137 83 43
                                    

Beginning.

"sige umalis, sumama ka sa babae mo hinayupak ka" ng marining ko ang sigaw na yun ay kaagad ako bumaba para silipin ito "mama ano nangyayari" napatingin sakin si mama na bakas sa mga muka nito na kakatapos nya lang umiyak.

"Q..Que" nanglalambot na sabi ni mama "anak ang tatay mo" di na kinaya ni mama at kusa na itong napaluhod sa sahig "mama, ano ba nang yayari" giit habang lumalapit ako kay mama.

"Iniwan na tayo ng tatay mo" sabay iyak ni mamala, kaya agad ko ito niyakap " mama " di pa nag pro proseso ang mga sinabi ni mama dala na ata ng dahil bagong gising ako " shh...mama tahan na mama, please!" Halos naiyak na din ako ng makita ko si mama na umiyak dahil kay tatay

Babae talaga ang tatay ko puro bisyo, diko alam bakit nakatagal si mama sa puder ni papa, kada nalalasing si papa nakikita ko kung pano bugbugin ni tatay si mama, ito ata ang dahilan kung bakit ayaw ko mag asawa.

"Oy Que..." Tawag sakin ni Selene "Que!!!!" Pag ka tawag sakin ni Selene ay bumalik na ako sa ulirat.

"Ano ba nang yayari sayo "  wika ni Selene sakin

" Ah wala naman " giit ko

"Sure ka?" Wika ni selene

"Oo nga, don't worry magiging ayus din ako"  sabay ngiti

"Libre nalang Kita ice cream" masayang sabi ni selene

Pagkatapos ko sa mga school activities ay nag handa na ako umiwi, sobrang pagod ko na diko alam kung bakit ganon na raramdaman ko. Mabigat na parang diko kayang lagpasan.

" Que! Uuwi kana agad? " Giit ni Selene na habang busy kumain ng ice cream

" Oo, need ako ni mama sa bahay " walang gana Sabi ko

Wala kung ano ano lumapit sakin si selene at sabay hawak sa noo ko " wala ka naman lagnat " giit nito sabay, pwersahan ako nito pina ikot upang masuri ata ang buonh katawan ko "wala naman mali sayo" nag tatakang tanong nito.

Pinakalma mo muna si selene sabay sabi ng "wala naman talagang mali sakin" sabay buntong hininga " dala lang siguro ng pagod kaya siguro wala ako sa mood".

Narinig ko ang pag buntong hininga ni selene "sigurado kaba?"  Nang aalalang tanong nito saakin

"Oo wag ka mag alala sakin selene " walang ganang giit ko.

Pag uwi ko sa bahay dun ko naramdaman natinding pagod, bumagsak ako sa kama na parang ang dami kong pasan, diko na nagawa mag bihis at tuluyan na ako nakatulog.

Isang katok sa pinto ang syang nag pagising sakin " anak, Que.. kakain na tayo kana jan" malambing sabi ni mama sa kabilang bahagi ng pinto

"Opo baba na" inaantok na sabi ko

Tahimik kami ni mama habang kumakain kami walang nag samin ang sumisira ng katahimikan, tanging tunong ng kubyertos at pinggan ang ingay na maririning ng nga oras na iyon.

"Mama" pag basag ko sa katahimikan

Napalingon naman sakin si mama na may parang panatanong na reaction na naka imprinta sa kanyang mga muka.

"Hmm... Bakit anak"  sabay ngiti sakin

"Bakit umalis si tatay" napayuko nalamang ako ng sinibi ko ang nga salita na iyon.

"I will tell you later anak" nanginginig na sabi ni mama

Natapos na kami kumain pero yung utak ko kanina pa isip ng isip, bakit umalis si papa? Ganon lang ba kadali yun para sa kanya? Mga tanong na paikot ikot sa utak ko.

Ruling The Wildest Beast ( Affection Series #1 )Where stories live. Discover now