Chapter 3

32 2 0
                                    

Isang linggo na ang lumipas mula nung huling tampuhan nila ni Jennie. Akala mo okay na ang lahat, pero napansin na naman ni lisa ang pagbabago sa ihip ng hangin. Ngayon, nasa coffee shop sila, pareho nagkukunwaring abala sa kanya-kanyang laptop pero ramdam ni lisa ang tensyon.

Lisa: "Dahan-dahang sinara ang laptop" Uy Jen parang may mabigat na atmosphere dito ah, May problema ba ulit?

Jennie:  Wala. Busy lang. Alam mo naman deadlines. " Said Without looking at lisa"

Lisa: "Nag-aalangan pero nagpatuloy"  Eh, kasi parang... parang may iba eh. Sure ka bang okay lang?


Jennie: " biglang tumingin"  Okay, fine nagtatampo na naman ako. "Serious said"

Lisa: "Napabuntong-hininga"  Jennie ano ba to? Parang weekly na lang may ganito. Ano bang nagawa ko this time?

Jennie Wala ka namang ginawa. Pero wala ka ring ginagawa. Gets mo? Parang... parang hindi mo ako napapansin unless magtampo ako.

Lisa: " naguguluhan" ( mind though: lah lakas ng amats nito oh magtatampo pero hindi alam dahilan huhu)

Lisa: Meron ka ba?

Jennie: ha? Anong meron?

Lisa: you know every month " chuckle slight"

Jennie: Wala okay tsaka di ko pa kabuwanan este di ko pa ano ahh basta!! " Irritated"

Lisa: ayy sorry naman akala ko kasi meron ka eh, grabe naman kasi mood swing mo ( mumble)

Jennie: Sinasabi ka!? ( Raised eyebrow)

Lisa: ahhh ( chuckle nervously) w..wala ah hehe

Jennie: okay " short said"

Jennie: lisa ewan ko ba alam ko namang friends lang tayo, pero minsan gusto ko lang maramdaman na special din ako sa'yo na hindi lang ako basta kaibigan lang.

Lisa: " shock" wa..what do you mean by that nini

Jennie: lisa (sigh) may gusto akong sabihin sayo.

Lisa: ano yun?

Jennie: lili i think ahmm i..ithink i like you na, no i mean iloveyou. Lis i know matagal na tayo magkaibigan and sa totoo lng kaya din ako nagtatampo sayo minsan dahil gusto yung atensyon mo sakin lng.

Lisa: ( shock)

Jennie: i know nabigla kita sa mga nasabi ko sayo, pero lahat ng yun totoo lili iloveyou (teary)

Jennie: And alam ko din naman na hindi mo ako gusto dahil magkaibigan lang tayo o kaibigan lang turing mo sakin. (sob)

Lisa: Jen I'm sorry pero.... I don't like you

Lisa: Sino naman nagsabi sayo ng ganyan

Jennie: (shock)

Lisa: Jen gusto ko lang din sayo na matagal na kitang gusto, sa totoo lang natatakot ako magsabi sayo dahil baka pag sinabi ko sayo na gusto kita masira pagkakaibigan natin.

Lisa: wala akong lakas ng loob magsabi sayo noon dahil isa din sa dahilan alam ko naman na straight ka (sad tone)

Jennie: li...lili

Lisa: jen may gusto ako itanong sayo (nervously)

Jennie: ano yun (chuckle slight) hey bakit ka naman kinakabahan

Lisa: ano kasi jen ahmm....

Jennie: what?

Lisa: can i.... court you?

Jennie: (shock)

Lisa: okay lang naman kung di ka papayag i understand jen " look down" ( about to stand)

Jennie: At san ka naman pupunta aber ( hold lisa hand)

Lisa: (look at jennie hand)

Jennie:  sit down.

Lisa: ( shock)

Jennie: i said sit down wag mo hintayin na magalit ako. ( serious tone)

Lisa: (immediately sit)

Jennie: good

Lisa: (look down)

Jennie: (mind though, cute chuckle)

Lisa: (still look down)

Jennie: look at me lili

Lisa: (shaked her head)

Jennie: i said look at me manoban ( serious tone)

Lisa: ( immediately look at jennie)

Jennie: paki ulit nga ulit yung sinabi mo kanina

Lisa: ang alin?

Jennie: ( rolled eye) yung sinabi mo kanina bago ka tumayo.

Lisa: ah..ahhh

Jennie:  (waiting)

Lisa: si..sigurado ka ba?

Jennie: (raised eyebrow)

Lisa: ahmm (nervously) ahh..hh je..jennie, can i court you (closed eyes)

Jennie: ( chuckle) silly lili sino mag yeyes sayo kung ganyan ka magtanong nakapikit (chuckle)

Lisa: (chuckle nervously) ayy hehe sorry kinakabahan lang

Jennie: wala ka dapat ikakaba lili

Lisa: sabi ko nga hehe ahmm so (fake cough) nini can i court you?

Jennie: (smile widely) yes lili!

Lisa: thank you jen thank you  (hug tight)

Jennie: ( hug back)

Lisa: thank you again nini (break the hug)

Jennie: (smile) basta wag mo lang ako sasaktan kundi yari ka sakin (warn tone)

Lisa:( chuckle nervously) ayy hehe syempre hindi no ikaw na yan e hinding hindi kita sasaktan, mamahalin lang araw araw at pagsisilbihan.

Jennie: talaga lang ah?

Lisa: yes na yes for you nini ( kiss your forehead)

Lisa: (hug again)

Jennie( hug back) (smile)






J+LTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon