Milan no longer knows what she feels for Yana, but she knows there's something special about her. When she is around, thousands of fireflies glow in her presence. Could this be love, or is it something else entirely? Milan wonders lost in the magic of the moment.
Milan sits in the passenger seat while Zahir drives the car to the girl's school.
"Anong ibig mong sabihin?" paglilinaw ni Zahir matapos nyang madinig ang sinabi ni Milan.
"Yun ang sabi ng mensahero. Pero hindi ko alam saan ako magsisimula o san ko sya hahanapin." sabi naman ni Milan.
"Pano nya nagawang magtago sa katawan ng tao ng ganung katagal?" tanong ni Zahir. "Hindi ba kaya nais nyang makuha ang pisikal mong katawan dahil hindi kaya ng katawan ng tao ang kapangyarihang meron sya."
"He's powerless now. He is just a soul hiding in the bodies of others." tugon ng babae.
Inihinto ni Zahir ang pagmamaneho.
"Teka lang." napakunot ng nuo ang matanda. "Nagawa nyang gamitin ang katawan ni Enzo upang linlangin ka, bakit sa tingin mo hindi pa namatay si Enzo nung sandaling yun?"
Napatingin si Milan sa matanda. HIndi nya alam anag isasagot dahil ng mga oras na yun hindi rin sya alam kung bakit.
"Sabihin na nating may pangako kayong dalawa sa isa't-isa, hindi kaya dahil dun kaya nagawa nyang makaligtas sa kamatayan?"
Hindi na umimik pa si Milan. Sumandal na lamang sya sa upuan at bumuntong hininga.
'Sige wag na muna nating isipin si Enzo. Balik tayo kay Rahul, pano nating malalaman kung saan sya nagtatago?"
"Sinabi ko na diba, hindi ko alam san ako magsisimula." mataray na sagot ni Milan.
"Tutulungan kita pero hindi ako sigurado kung makakakuha ako ng sapat na impormasyon."
"One month." sabi ni Milan. "Bigyan mo ko ng resulta after one month."
"Ano? One month? Teka masyado namang mabilis yun." sagot naman ni Zahir.
Milan removed her seatbelt and got out of the car. Zahir scratched his head as he watched Milan walk away.
When Milan opened her locker to put her things, she was greeted by love letters from secret admirers.
She didn't waste any time reading it; instead, she took everything and threw it in the trash.
Nakita ito ni Yana na nakatayo lamang sa di kalayuan habang hawak ang love letter na sinulat nya para kay Milan.
Yana turned around and quickly hid the love letter in her bag when she saw Milan walking towards her.
Humarap sya at ngumiti sya upang batiin ang babae subalit nagpanggap na lamang si Milan na hindi nya nakita si Yana.
YOU ARE READING
Bloom Into You
FantasyElara, a mystical creature, had long served as the guardian of the Siera Madre mountain, her tenure spanning centuries. However, a tragic tale of mistaken love shattered her role, compelling her to forsake her duties. She decided to descend from the...