Chapter Two: Strange feeling

13 1 0
                                    

Ivan's Point of View

Hi, I'm Ivan. 2nd year College student, taking up Hospitality Management. I play basketball, and I have a wealthy family. For me love is not for me. It is something I can't be serious with. Nag karoon na ako ng experience sa gay, pero nagkaroon rin ako ng girlfriend before so I'm still confused about my Identity.

"Mom, I will go out to meet my friend. I'll be home before 7pm" Nag paalam ako kay Mom since may Plan kami nila John mag coffee shop. John is my best friend that I've met kung saang Residence kami nakatira.

"Okay. Just be back before 7. Your Dad might get mad" Habilin ni Mom sakin.

Umalis na ako ng bahay at pumunta don sa meeting place namin.

"Bro, Here" Pagpasok ko sa coffee shop ay tinawag agad ako ni John. Kasama nya sila Ruby and Andy. Mga nakakasama namin sa basketball sa Plaza Residences.

"Hey! what's up guys. Long Time no see!" Pag-bati ko sakanila. We're all residing at the same residences pero I barely go outside dahil pandemic.

"Ayos lang Tol" sagot ni Ruby. She's a girl na medyo boyish. Mas magaling pa ata mag laro sakin.

"I'm good. Hindi kana ata nag lalaro, Van?" tanong sakin ni Andy. "Yeah. Hindi ako masyadong lumalabas because my Dad wasn't letting me. So halos nasa bahay lang ako" Sagot ko.

Hindi na masyadong mahigpit ngayon si Dad since may vaccine na. Kaya nakakalabas na, but I still need go let them know kung aalis ako or kung may plan ako.

"Kaya pala hindi kana namin nakikita sa court. This coming Saturday laro tayo. G ka?" pag aaya sakin ni Andy.

"Lemme check. Update ko kayo" Sagot ko.

"Ako bahala sayo, Bro. pag papaalam kita kay Tita and Tito" sabi ni John.

I just smiled at him.

"Let's order?" Pag tatanong ni Ruby. we all just nodded then went to the counter together para mag order.

We just had a conversation over a drink. Pinagusapan namin ano mga pinag kaabalahan namin during Pandemic.

Pagpatak ng 6:00pm nag paalam na ako. Dahil sinabi ko kay Mom na babalik ako before 7.

"I have to go, guys. Hinahanap na ako samin" Sabi ko sakanila habang inaayos ko yung mga gamit ko.

"Okay, Bro. Ingat ka" pag papaalam ni John.

"Ingat ka, Van" Rinig kong sabi ni Ruby.

"Sa Saturday ah. Save the date!" Pahabol na sabi ni Andy pero hinfi ko na sya nilingon. Tinaas ko nalang ang isa kong kamay and made a like sign para alam nya na narinig ko.

I just booked a grab car para hindi hassle yung byahe ko pa bahay.

Pag pasok na pag pasok ko sa bahay nandon na Si Mommy and Daddy sa Dining at nag peprepare na si Manang Lorma ng pagkain.

"Where have you been, Son?" Tanong agad sakin ni Dad.

"I just met my friends and had a conversation over a drink" Sagot ko.

"Okay. Mag palit kana doon. Sabayan mo na kami kami kumain" Sabi nya. Hindi ko na siya sinagot at umakyat nalang directly sa Room ko para mag palit at maka-sabay sakanila kumain.

-------------

"Dad, Nag aaya sila John mag basketball jan lang sa Court this coming Saturday" Pag papaalam ko sakanya.

"With who?" Maikling tanong niya.

"Ruby and Andy. They're also residing here sa Plaza" Sagot ko sakanya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 27 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

You Will Be Mine (Mark x Ivan)Where stories live. Discover now