Cả nhà cậu lí, lẽ nhà cụ chánh

1 0 0
                                    

Tag: Nam x nữ, xã hội Việt Nam cũ, OE

|Đói lòng ăn nắm lá sung
Chồng riêng thì lấy chồng chung thì đừng...|

- Cụ chánh nhà mày đi sang làng bên rồi hở?

- Bẩm cậu lí, đúng vậy ạ.

- Ông ấy sang đó làm gì, mày biết không?

- Bẩm cậu, con cũng không rõ lắm. Con mời cậu xơi nước.

- Được rồi, mày để đó rồi lui đi. Cũng là người trong làng, hàng xóm cả, không cần khách sáo đón tiếp tao đâu. Tao ngồi đây chờ cụ chánh về

- Vâng thưa cậu. Cậu thong thả ạ.

Lí Hoan nhìn chén nước chè đặc xanh mướt mà con ở vừa mới pha, khẽ gật đầu. Hắn quay đi và châm lấy một điếu thuốc, muốn ngồi đợi ông chánh về nhằm chào hỏi và có nhời mời kết thân. Dẫu sao sau đợt tranh triện đồng này, Hoan cũng đã chính thức lên làm lí trưởng, mà đã làm lý trưởng thì cư nhiên phải xây cánh thì mới đứng vững và không dễ bị người ta ám hại.

Lí trưởng làng này mấy đời không ác với dân, chẳng sưu cao thuế nặng, chỉ khổ nỗi phải gồng mình chống lại chính bọn phe cánh trong làng muốn thượng vị để bóc lột con em rồi ăn chia trên đầu trên cổ. Hoan làm lý, cốt là muốn giữ trong sạch cho cái làng này. Nhưng hắn hiểu, sạch là sạch trước mắt dân, còn lúc khuất mắt trông coi chắc chắn phải dùng cả những mưu hèn kế bẩn thì mới mong diệt sạch được những phe cánh kia, cho tan đàn xẻ nghé. Đây cũng là mục đích của hắn đối với lần liên minh này.

Ngồi chờ cả nửa buổi, hắn vẫn chưa thấy ông chánh tổng về. Hoan đã rít đến quá nửa điếu thuốc, khói mờ mờ bay trước mắt lãng đãng khiến hắn lơ là xung quanh. Bỗng, ngoài cổng nhà có tiếng gọi:

- Tý ơi, ra mở cổng!

Nghe tiếng gọi, Lí Hoan tưởng ông chánh đã về. Hắn ngồi thẳng dậy, chỉnh trang đường hoàng, cũng tiện tay dập luôn điếu thuốc đang hút dở, chuẩn bị cho một cuộc "làm ăn" thật lớn. Nhưng giây sau, con ở cất tiếng khiến hắn tiu nghỉu:

- Bà ba đã về đấy ạ!

Hóa ra là vợ ba của ông chánh về. Còn ông chánh, lão vẫn còn mù mịt tăm tích ở chốn nào không biết. Hắn chán nản thở dài, bèn uống một ngụm nước chè ban nãy con ở mang lên, rồi tựa lưng vào cái trường kỷ.

Tuy nhiên, khi "bà ba" trong lời của con ở bước vào trong nhà, Lí Hoan thoáng chốc ngỡ ngàng. Trên gương mặt hắn có cả một thoáng vui mừng lẫn một tia thất vọng. Trước mắt hắn là khuôn mặt quen thuộc, thân thương mà bao nhiêu ngày hắn ở trên huyện đều nhung nhớ khôn nguôi.

- Yến! Có nhận ra tôi không?

Hắn khẽ gọi một tiếng và hỏi một câu gần như dư thừa, dường như muốn xác nhận lại những gì mắt thấy. Người phụ nữ mặc áo lụa, quần xa tanh sang trọng, ban nãy còn hơi lảng tránh hắn giờ đây đã nhìn vào hắn mà đáp lại:

- Thưa, cậu lí có gì căn dặn?

Hai chữ "cậu lí" thốt ra tỉnh bơ giống như chỉ là phép lịch sự tối thiểu; nó đập tan những vọng tưởng tốt đẹp đang nảy nở trong lòng Hoan về cuộc gặp lại bất ngờ này. Hắn nhìn người ta lần nữa, cảm giác xa lạ dâng đầy trong tâm trí. Hắn tròn mắt, không nói được lời nào. Và cái cảm giác nghẹn ngào như bị ai bóp nghẹt quả tim khiến hắn gần như không thở nổi. Chừng ấy năm tháng gặp lại, hình dung về hắn trong mắt Yến chỉ là lý trưởng mới nhậm chức hay sao? Còn nữa, tại sao mọi chuyện lại thành ra cơ sự này? Yến lấy chồng từ bao giờ hắn còn không biết, lại còn lấy chánh tổng ở đây, người mà hắn tưởng là mai kia sẽ rất thân với hắn, sẽ cùng với hắn liên minh để cả hai ngồi vững cái ghế tổng lý này. Nhưng không, mọi chuyện đi xa hơn so với tất cả dự liệu của hắn. Và đứng trước mặt hắn đây, không còn là cô con gái nhà bần cố nông của làng, người hắn thầm thương trộm nhớ - Thị Yến, mà là bà ba danh giá nhà cụ chánh. Toàn bộ những chuyện này là cái hiện thực éo le mà hắn không hề muốn chấp nhận.

Tuyển tập truyện ngắn tình cảmNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ