Chapter 1

10 0 0
                                    

Nag-aayos ako sa aking kwarto kasi ngayon ay ang recognition namin sa school. Ako ay isang with 'High Honor,' pinili ko nalang na pumunta'y mag-isa kasi wala naman pupunta sa aking recognition.

Hindi naman kasi sila naniniwala sa akin, ang rason nila "nakikipaglandian ka lang eh" "puro ka boyfriend wala ka naman mapapala dyan" kaya nagdecide ako na ako nalang pumunta, masakit man isipin pero kakayanin ko 'to.

After ko mag ayos sa aking sarili, bumaba na ako at lumabas na ng bahay para pumunta sa paaralan ko. Nang makarating ako sa school, bigla nalang ako nakaramdam ng inggit kasi ba naman lahat sila may mga magulang na kasama habang ako, wala, mag isa lang ako.

nakita ko ang mga kaibigan ko at tinawag ito "Hi guys" sinabi ko kila Sunno at Alliyah na bigla nalang nalungkot sila "oh bakit kayo nalungkot?" "eh kasi naman wala ikaw na kasamang magulang ih" sabi ni sunoo "okay lang kaya ko naman hehe" sabi ko. After ng seremonya ay inaya ako nila Sunoo na kumain sa labas ngunit tumanggi ako kasi sasampalin at sasabunutan nanaman ako nila mama kaya nag sabi nalang ako sa kanila ng "Next time nalang may gagawin pa kasi ako sa bahay ih" at nag okay lang sila sunoo, umalis na nga sila at ako umuwi na rin.

Pagkauwi ko sumalubong sakin ang malakas na sampal ang dahilan ng pagkaiyak ko, nakapagsabi nalang ako ng "ouch ang sakit" "nakipaglandian ka nanaman no?" sabi ni mama h-hindi po m- hindi ko naituloy ang sasabihin ko na bigla ulit akong sinampal ng malakas.

Pumunta nalang ako sa aking kwarto at nilabas ko lahat ng aking iyak, at bigla nalang akong nakatulog.

Pagkagising ko, nagulat ako alas dose na ng hating gabi kaya lumabas ako ng kwarto ko hawak hawak ang aking awards at bumaba tapos pumunta sa hapag kainan at crinumpled ko ang mga awards ko at tinapon sa sahig tapos umakyat ako ng kwarto.

At hindi ko naabutan si kuya Cleo na bumaba sya at tinignan ang aking awards na crinumpled at inayos nya ito pagkatapos inilagay sa award area namin.

Pumunta sya sa kwarto ko at sinabi "congrats bunso" nagulat ako bakit sya nagkaganto, tumawa na lamang ako at sinabi "your welcome kuya".

Pagkagising ko at nag- ayos ako sa aking sarili bago bumaba, after ko mag ayos lumabas ako ng kwarto at sinarado ang pinto tapos bumaba na pagkababa ko nakita ko ang aking awards na nasa awards area namin kaya sinabi ko sa sarili ko si kuya Cleo ang nag lagay nito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 12 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Hiraya Where stories live. Discover now