Yo'ng taong mahal mo o mahal ka?

6 0 0
                                    

Maraming katanungan sa isip mo 'di ba? kagaya nalang siguro ng 'sino ang pipiliin mo?', yo'n ba'ng taong mahal mo o mahal ka?

Natatandaan ko pa noon, noong first day of school, grabe ang kaba namin dahil mag papa-introduce your self na naman si ma'am Rodriguez sa amin. Ewan ko ba, hindi na kami nasanay sa ganoon tuwing magpapasukan, o hindi lang talaga kami sanay na humarap sa maraming tao kahit magkakaklase na kami, ya'n ang nasa isip ko habang nag i-introduce yourself sila.

"Uyy 'te, kiera!!" Nagulat ako ng biglang kinulbit ako ni Yuri, Bestfriend ko since childhood "tinatawag mo ba ako Yuri?"
"Oo 'te, Ikaw na yung sunod sa mag i-introduce yourself oh, ang lalim pa ng iniisip mo" wika niya "h-ha?" sunod na nga ako, lagot! "Ya'n kase, lalim lalim pa ng iniisip eh"

Pagkatapos ay ako naman ang sumunod "Good morning everyone, I'm Kiera Hule, I'm an ambivert person and I like to draw, paint and do some art crafts, thank you!"
"Yern galing mag introduce yourself self ah" wika ni Yuri "grabe bii, grabe yung kaba ko lalo't nakatingin siya sa akin" "h-ha?, sino?" sabi niya. Ayon oh yung poging lalaki na nasa 3rd row "si Kian yo'n, anak siya ng CEO" nagulat ako kasi bakit siya nandidito sa public school kung mayaman sila 'di ba? Tinanong ko kay Yuri "Balita ko kasi masungit daw ya'n kaya gusto ng tatay niya na matuto daw makipagkaibigan" "kaya naman pala eh" Mamaya na ulit magsisimuna na yung klase ohh.

"Mathematics na, 2 more subjects to go, uwian na!" Dumating si
sir macatangay sa room namin tapos ang bungad may pa group activity daw agad, talagang grabe ang kaba, tapos si sir pa daw yung pipili kung sino yung magiging partner namin.

Time pass by and hinihintay ko paring tawagin ang aking pangalan. "Kiera and kian" Hala seryoso siya pa talaga? Sana magawa nalang ng maayos yung ipapagawang project ni sir

Uwian na namin, sabay kaming nauwi lagi ni Yuri magkalapit lang kasi ang bahay namin "uyy Kiera Balita ko kayo daw and partner ni Kian, new ship ha"
"Huyy, ano ka ba, nakakahiya naman" mapagbiro sadya si Yuri, habang naglalakad ay tumunog ang aking telepono, "wait lang may nag message yata sa akin" saad ko "ohh, si kian"
"Anong Sabi?, anong sabii??" Literal na hindi talaga makapaghintay sa chicka no? Yuri? "Sabi niya yu'n daw group project sa math, sa condo niya nalang daw gagawin bukas daw ng 2pm" "Ayieee!!, new ship ko talaga kayo" "wag na be tamana, pagod lang yan HAHAHA" sabi ko.

Kinabukasan ay naghanda agad ako kasi ni Kian ay siya nalang daw ang susundo sa akin ng siguro mga 1:40pm, kaya yo'n naghanda nalang ako. It's already 1:35 dumating na si Kian. "sakay na", sabi niya.

Nakarating kami sa bahay nila, in fairness ang ganda ng bahay niyo ah sabi ko, at ngumiti lang siya sa akin sa isip-isip ko lang naman ay ang cute niya pala pag nangiti?, di kasi siya masyadong nangiti sa school, masyadong seryoso.

Time passed by and tapos na yung project namin,Sabi ko ay siya nalang ang magdala sa school bukas at pumayag naman siya. Umuwi na agad ako kasi Ewan ko ba parang may kakaibang pakiramdam tuwing nangiti siya, napapangiti rin ako tapos nabilis ang pintig ng aking puso, Hindi kaya pag ibi-, Wala ayaw ko ng ituloy dahil alam kong sa huli ay ako lang rin ang aasa.

Nakauwi na ako at natulog nalang agad sa sobrang pagod ko.

Nagising ako dahil sa masamang panaginip at tiningnan ang orasan "ay, it's already 3:40 palang eh" pero nagbihis na rin ako kasi maaga ang pasok.

Nakarating na ako sa school, nasa hallway ako ngayon naglalakad, at para bang may dumi sa paa ko kaya habang nayuko ay may nakabanggaan ako, at nalaglag ang gamit niya "ay hala, sorry po, di ko talaga sinasadya" tumayo Siya at tinulungan niya rin akong makatayo, pinulot ko ang mga libro niya at sabay ibinigay, "pasensya na po talaga" Sabi ko "okay lang yo'n, ano ka ba" nasabi ko nalang na I'll treat him after class bilang sorry, at pumayag naman siya, he's kind, gentleman and pogi sabi ko.

Tapos na yung klase and nakita ko agad siya Yung nakabanggaan ko kanina, kaya niyakag ko nalang kasi sinabi ko naman na I'll treat him after class, ang yo'n we became good friends naman. Uwumi na kami pagkatapos noon.

Habang papauwi ako ay nakita ko si Yuri "huy bi, sabay ulit tayo HAHAHA", "sino yung kasama mo kanina?, si Kiera red flag 2 timer ha"
"2 timer ka dyan, kaibigan ko kasi yo'n, tyaka Anong red flag, nasobrahan nga ako sa kabaitan eh"

Tapos araw-araw naman ganoon ang nangyayari, ang hindi ko lang maintindihan bakit kapag may group activities ay kami lagi ni Kian ang pinagpapartner, and also alam niya na gusto ko siya, pero kami naman ni Mr. Nakabanggaan ko or si Jacob friends na rin naman kami, Araw-araw pa nga kaming gumagala eh and ano parang nahuhulog na rin ako sa kanya, ayaw ko kasi si Kian ang gusto ko pero ewan ko ba di ko mapigilan eh.

Pero there's one day na gumala kami ni Jacob and may inamin siya sa akin sinabi niya na gusto niya daw ako and hindi ko talaga alam kung anong isasagot ko but he said na he give me some time na makapag isip-isip and I don't really know kung sino yung pipiliin ko yung taong gusto ako o yung taong gusto ko? nakakalito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 08 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Taong mahal mo o Mahal ka?Where stories live. Discover now