Chapter 11

46 24 6
                                    

D: This story may contains typos and grammatical error.

-Jhandrei's

Nakatanga ako sa may bintana. Hindi ko alam kung kanino ko ibibigay ang ginawa kong necklace. I've been thinking for a while now, it will only be stocked if I don't give it away, it's a waste of my tiredness. Kay Johnrey nalang kaya? Ew, he will think that it is really for him.

"Ba't ka nakatulala? " Tanong ni Johnrey, habang may kung anong ginagawa sa cellphone niya.

"Wala lang. I was thinking, kanino ko kaya ito ibibigay? "

"Sa babaeng mahal mo, " Aniya, umasang ang bibig ko at inisip kung anong ibig niyang sabihin.

"Since, it symbolize love and fertility, right? "

May point siya, pero hanggang ngayon wala pa akong nagugustuhan. Or maybe, nahihiya lang ako.

"Bahala na, itabi ko nalang 'to. "

Kinuha ko iyon, at tinabi sa cabinet ko.

"Tara, " Aniyaya ni Johnrey saakin.

"Where are we going? " I asked.

"Basta, " Hinila niya ang mga kamay ko. Hindi ko talaga alam ang trip nito.

"Come on, saan nga? " Iritadong tanong ko.

"Kay dad, " Malamig ang boses niya at mukhang seryoso.

What? Anong gagawin namin do'n?

"For what? "

"No more questions, " Pinagpatuloy niya ang paghila sa mga braso ko.

We were there, and Johnrey knocked on dad's door, he was just here in the hotel room. It's near our resort, so, doon nagii-staycation ang mga tourist.

The door opened. Hindi ko mawari ang mukha niya, is he angry or what?

"Come in, " Anyaya niya sa malamig na tono.

I gulped, what's happening?

"What do you need from us, dad? " Mabilisan kong tanong. I don't have time for this, especially, since may tampuhan kami ni dad.

"Johnrey, you can leave now. " Malamig at nakakatindig balahibo ang boses niya.

Nilingon ko si Johnrey, lumunok ito at tuluyan nang lumabas.

Naiwan kami doon ni Dad, at halos mamuo ang pawis ko sa kaba.

I was having a hard time breathing.

"Stop panicking, "

"You're just faking it, " Lumunok ako. I knew it, hanggang ngayon hindi parin siya naniniwalang may anxiety ako. He said; I made all that up, and I was just acting.

I swallowed again before speaking. I don't want to express my feelings.

"B-bakit niyo po ako pinapunta dito? " Yumuko ako, habang pinipisil-pisil ang mga hita ko para pakalmahin ang sarili ko.

"Who's that girl? "

I looked at him with surprise, who's girl?

"Who? "

"Isn't obvious, Arkiel? " Pinanlakihan ko siya ng mga mata. It was Maraiah, he was talking about Maraiah...

"She's just a friend, dad, " I answered
calmly.

"I don't think so, "

"I said, shes just a frien- " I couldn't finish what I was going to say when he shouted at me.

"Dont you fucking lie to me, Arkiel! "

It was as if a big needle had pierced my heart when he screamed. I clenched my hands and started breathing deeply para mapawi ang kabang nararamdaman ko.

"O, Arkiel! Don't act like you didn't know that girl! " Tumayo siya at umiigting ang panga sa galit.

"If you have a connection with that girl, stay away from her. " What was he thinking?

"Dad, i- "

"Shut up! " Umalis na siya at pumunta sa kaniyang kwarto, left me wondering.

Bakit kailangan kong gawin iyon? Maraiah's just a friend.

I don't get it, my head is spinning like crazy.

"Sorry, bro. " Nakaupo si Johnrey sa harap ko, sinusubukang pakalmahin ako.

"It's ok, it's not your fault, "

"Why do I have to stay away from Maraiah? "

He seemed surprised.

"Come on, Johnrey. Ikaw nalang nga ang makakapagsabi sa akin eh. "

Bumuntong-hininga siya bago magsalita

"Maraiah's mom and dad used to be lovers. Until Maraiah's mom moved away, and looked for someone else. I don't know the whole story, but Maraiah is not our sister. "

Umawang ang labi ko sa sobrang pagkagulat. Hindi ko masyadong maintindihan kung anong ibig sabihin ng lahat ng iyon. Sumasakit na ang ulo ko. 'Yun ba ang rason niya?

...










I Love You, Raia Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon