chapter 03.

7 0 0
                                    

Via was taken a step when a black cat suddenly appeared in her back. Its piercing eyes seemed to look straight into her soul, and she felt a shiver run down her spine.

Without warning, the cat spoke in a voice that echoed in the empty room, "Welcome, Via. You have been chosen to unlock the secrets of time." Via's eyes widened in disbelief as she struggled to comprehend the surreal situation unfolding before her.

The cat continued, "Follow me, and I will guide you on a journey through the echoes of time. The past, present, and future intertwine in ways you cannot imagine. Are you ready to embrace the unknown and discover your true destiny?"

Via hesitated for a moment, unsure of what to make of the talking cat and the cryptic message it conveyed. But deep down, she felt a sense of curiosity and a flicker of excitement at the prospect of unraveling the mysteries that lay ahead.

With a determined nod, Via took a deep breath and followed the black cat as it led her deeper into the abandoned place, where the echoes of time whispered secrets waiting to be unveiled.

Habang sinusundan ni Via ang itim na pusa sa madilim na pasilyo ng abandonadong lugar, nakaramdam siya ng pagka balisa na may halong koryosidad, ang mga dingding ay tila may binubulong na mga sinaunang sikreto at ang hangin ay mabigat na may misteryosong enerhiya na nag dudulot ng panginginig sa dalaga.

Dinala siya ng itim na pusa sa isang naka tagong silid, kong saan umiral ang isang kumikinang na portal. Bago pa maintindihan ni Via ang nangyayari, lumingon sa kanya ang itim na pusa at nag salita, "Humakbang ka sa portal Via, ito ang daan patungo sa pag lalakbay na nag hihintay sa iyo" saad ng itim na pusa sakanya

May halong kaba at pagka sabik ang naramdaman ni Via, humakbang pasulong si Via at tumawid sa hakbangan ng portal. Kaagad nabalot siya ng mga umiikot na puyo ng liwanag at anino, pakiramdam na parang hinihila siya sa tela ng panahon mismo.

Ang mga pangitain ay kumukislap sa harap ng kanyang mga mata, mga eksenang mula sa nakaraan, kasalukuyan, at sa hinaharap na magkaka ugnay sa isang nakakabighaning sayaw. Nakikita niya mismo ang mga sulyap sa sarili niyang buhay, mga sandali ng saya at kalungkutan, mga tagumpay at hamon na humumog sa kanya kong sino siya. Dahil sa liwanag na sumalubong sakanya, hindi na niya alam kong ano nang sunod na nangyari.

[ YEAR 1975 ]

Sa kaakit akit na lungsod ng Vigan, sa gitna ng mga cobblestone na kalye at mga kolonyal na mansyon, natagpuan ni Via ang kaniyang sarili sa isang sulok ng eskinita. Lumabas siya ng eskinita at nilibot ng kaniyang mga mata ang lugar kong nasaan siya naroroon, namangha siya sa ganda ng lugar at sa mga taong naroroon ang kanilang mga kasuotan ay baro't saya para sa mga babae, barong tagalog naman ang sa mga lalaki.

Namangha din si Via sa mga nag dadaanang mga kalesa at sa sigla ng lugar kong nasaan siya.

Habang nag lalakad si Via sa langsangan na naliliwanagan ng buwan, may isang magandang babae ang lumapit sakanya. "Nagustuhan moba ang lugar na ito Via?" Wika niya "Ito ang hometown ni Lieutenant Quirinno" mahinhin niyang wika saakin.

Tiningnan niya ang magandang babae  mula paa nito hanggang ulo atsaka niya tinanong."Huh? Sino ka naman?"
"Una itim na pusa ang sumulpot sa likodan ko, ngayon naman babae ano naman next" bulong ko sa aking sarili.

"At anong binubulong bulong mo jan? Hindi moba ako nakikilala ako ito ang fairy godmother na gagabay sayo, sa iyong pag lalakbay sa taong ito or should i say ako ang itim na pusa na nag dala sayo dito" saad niya habang malalim akong tinititigan. Gulat at hindi makapaniwalang tinitigan ni Via ang fairy godmother dahil sa kaniyang narinig.

Well kahit naman sino magugulat kong ang itim na pusa na kausap mo kanina ay tao pala, diba? or should i say isa siyang fairy. Totoo ba talaga ang mga fairy o meron ba talagang mga fairies? Isa yang misteryong tanong na walang kasagutan.

"Pano eh diba pusa kalang kanina, paano ka naging tao?" hindi makapaniwalang saad ni Via sa fairy godmother. "Via via via fairy ako diba? So malamang may kakayahan akong mag bagong anyo" mataray na sagot ng fairy godmother kay Via.
"Ito naman, bakit ka galit" saad ni Via na animo'y nag tatampo.

Pagka tapos ng kanilang alitan nagpaalam na ang fairy godmother kay Via na babalik na ito sa anyo niyang pagiging pusa. Nag simula na din uli mag lakad si Via kasama ang itim na pusa, hindi alam kong saan sila pupunta. Sinabi din nito kay Via na sasamahan niya ito sa pag lalakbay niya at sa pag tuklas ng mga misteryong gustong malaman ni Via.

"Fairy godmother, kanina pa tayo nag lalakad saan naman tayo pupunta" tanong ni Via sa fairy godmother habang pagod na pagod na sa pag lalakad at uhaw na uhaw na din. "Hindi ko din alam, sana nga diba may mabait na magpa tuloy satin kase gabi na, delikado kong mag tatagal pa tayo dito sa daan baka mamaya mapano kapa" wika ng itim na pusa kay Via.

"hindi ba fairy ka, edi ibig sabihin pwede ka gumawa ng matutuluyan natin atsaka ng makakain gutom na gutom na ako" nanghihinang saad ni Via. "Hindi pwede yong gusto mo no, oo fairy ako pero hindi lahat ng gusto ko ay nakukuha ko may limitasyon din ako, atsaka itong pagiging anyong pusa ko dahilan 'to ng pag gamit ko ng sobra sobrang kapangyarihan kaya nangyari sakin 'to." Pag papaintindi ng itim na pusa kay Via.

Totoo namang lahat ng bagay may limitasyon sa mundo. Buhay, pera, pag mamahal, kasiyahan at iba pa. Lahat ng ito hindi mo pwedeng abusuhin kase hindi natin alam kong anong magiging kapalit nito saatin.

"Huh? Anong ibig mong sabihin, dahil gumamit ka ng sobra sobrang kapangyarihan ang naging kapalit naging pusa ka ganon? Parang ang hirap naman non paniwalaan para sa isang fairy" naguluhan man sa nangyari pilit iniintindi ni Via kong anong paliwanag sakanya ng itim na pusa.

"Oo, ganon nanga at ang misyon ko para bumalik sa dati ay tulungan kang matapos ang misyon mo. Yong pag aanyong babae ko kanina isa yon sa mga kakayahan ko, pero hindi ko kayang mag tagal sa ganoong anyo" ipinaliwanag ng itim na pusa kay Via ang lahat, ngayong naintindihan na ni Via nag simula na ulit silang mag lakad, hindi alam kong saan sila dadalhin ng kanilang mga paa.

Echoes Of Time || Lieutenant Quirinno Where stories live. Discover now