Sa buhay sa edad na 13 ay naulila na ako sa Ina sa isang trahedyang at ang Ama ko na lng ang aking kasama. Namatay ang aking Ina sa isang sunog naganap sa tinutuluyang naming paupahan bakit ako nakakaligtas kung sa iniisip nyo kasi nung mga panahong iyon ay nasa eskuwelahan ako kaya ako ay di nadamay ganon din si Ama na nagtatrabaho sa isang construction workers.
Kinupkop ako ng kami ni Tiya nakakatandang kapatid ni Ama sa probinsya sya nakatira at doon ako maninirahan. Ang tiyahin ko ay magtatrabaho sa bayan sa probinsya ng cavite bilang katulong lunes hanggang sabado ng gabi si tiya sa pinagtatrabahuhan nya kaya kami lng ang naiiwan sa bahay.
Bale di nmn kami tutal na naiiwan sa bahay kasama ko si Sam bunsong anak ni Tiya may dalawang anak si Tiya si Kuya Samuel nanakatira sa Manila doon kasi sya nag tatrabaho. Bakla si Sam tulad ko at alam ni Tiya yun at walang problema sa kanya na bakla ang bunso nya.
Isang araw ay umuwi si Tiya na may kasamang Lalaki may kasama din itong Babae siguro mag kasintahan o magasawa. Pinakilala samin ni Tiya kung sino sila ung lalaki ay nag ngangalang Francis o Frank sa palayaw at ung babae naman ay si Leanne o Anne sa palayaw. Nalalaman ko din na si kuya Frank ay ang aking ninong magkumpare sila ni Papa.
Gusto kasi ng Anne na umuwi sa probinsya nila na sa cavite din kaso wala silang matitirahan kaya dito na lng sila titira may paupahan kasi si Tiya kubo kalahating sementado at kahoy. Dito din kasi magtatrabaho si ate Anne bilang guro at si kuya Frank naman ay bilang mag sasaka dito sa probinsya malapit sa bahay.
: Ano kaya ang mga susunod na mangyayari sa buhay namin sa probinsya mag-ama at anong mga maiinit na pagtatagpo ang aming kakaharapin.
YOU ARE READING
Macho mini series: Magsasaka
General FictionAnother short story No minors allowed to read this🔞 Thankx for reading🫶🏼 All right reserved 2024®