chapter 1

5 0 0
                                    

I'm so sorry Master, hindi ko kinaya yung sinabi nyu sakin kanina. Its okay hindi naman lahat ng tao kakayanin yun diba. Sanabi ko sa tauhan ni uncle. But kakayanin mo pag sinubokan mo ulit. Nginitian ko sa pag sabinun. Eh... Master hindi po talaga kaya. Sabina man ng tauhan ni uncle. Sge pag hindi mo kaya ako na ang gagawa. Umalis ako at kinuha yung hawak nyang baril. Master!!. Sigaw ng tauhan ni unlce. Wag mukong subokan pag sinabikong gawin, gawin mo! Dahil sa inis ko nagawa kong patayin yung aso. Pero saloub ng puso ko umiiyak at nag sabi na sana hindi ko ginawa yun. Ilang minuto umalis ako. Linisin nyu yan baka kayu yung lilinisin ko. Sabi ko saka nila sabay kunot ng kilay ko. Ilang oras na ding lumipas. Madam nandito napo si Boss Albetro. Okay let him in. Well well well, you've grow fast my dear. Sabi ng uncle ko. Natawa ako sa sinabi ng uncle ko. So? Uncle mastumanda kana ng masyado. Nagtawanan nalang kami ng uncle ko dahil sa sinabi ko sakanya. Hm... ilang araw kaba mag babantay dito mahal kong pamangkin. Sabi ni uncle sakin. Hindi ako maka sigurko kong ilang araw uncle, kaylangan kong itayu yung company ng daddy ko. HAHAHHA natawa ako sayu lysa "company"? ng tatay mo? Sabi ni uncle sakin.
Bakit po uncle any problem bah dun? Wala na man lysa nagtataka ako kong bakit mupa itatayu yan, pwede bang ibigay muna lang yan sa mga tauhan mo lysa. Sabi ni uncle sabay ngiti nya. What! No uncle gagamitin ko toh para alamin kong sinong pumatay sa mga parents ko and hindi ko ibibigay ang company ng mga parents ko uncle never ever. Sabay galit sa pag sabi ko kay uncle. Okay Fine. Lysa that's your choice. Sabay nag out sa pinto si uncle. Ilang araw na ding hindi pumunta si uncle sa building ko, nag tataka ako dahil dun, kasi si uncle ang pinaka malakas na Mafia dito sa City Carburah. MASTER!! nagulat ako sa sigaw ng tauhan ko. What your so loud pwede bang hinaan mo yung bibig mo sabay kunot ng kilay ko sakanya. Opo Master. Anong nangyari? Bat pinawisan ka? Tanong ko sakanya. Master may kaylangan kang malaman. And what for? Tanong ko ulit sa kanya. Si Boss Albetro, po Master nasagasaan.WHAT!! nagulat ako at dalidali akong umalis at pumunta sa kong saan sya nasagasaan, hindi ko naabotan kaya pumunta ako sa hospital kong saan dinala si uncle. Ilang oras pwede na namin syang makita. What happened uncle? Natanong ko sa sarili ko kong bakit si uncle pah, hindi ako umalis sa kwarto kong saan si uncle naka higa. Lysa? Nagulat ako at dalidali ako pumunta sa kama nya. Uncle?. Lysa, maysasabihin ako sayu bagu ako mamatay sa mundong toh. Okay dahandahan lang po kayu uncle. Iha, maynilagay ako sa librong yun sana makita...mu..yun. unti-unting ng hihina si uncle sa hindi ko kinaya umiyak ako dahil tuloyan na syang pumanaw nah.WAHHH!! TITO KO!!!BAKIT NGAYUN PAH!!TITOO!!!. Madam tayu na po.
Paalam po uncle. Albetro.

My City, My RuleWhere stories live. Discover now