Allyzel's POV
...........
Naglalakad kami ngayon ni Rora papasok sa 'LA VIE EN RICO ACADEMY' galing kasi kaming dalawa sa may kainan sa labas ng Academy para kumain, di kasi namin afford ang food sa cafeteria ng Academy na pinapasukan namin.
Sa mga di pa nakakaalam the LA VIE EN RICO ACADEMY is a renowned institution with a rich history of academic excellence and tradition.
It's ivy covered buildings and sprawling campus exude an air of sophistication and charm, making it a beacon of educational prestige. With a curriculum that blends rigorious academics with a focus on holistic development. ang LA VIE EN RICO ACADEMY is known for nurturing the minds and spirits of its students.
At dahil sa kakayahan ng Academyang magbigay ng maganda at masiglang edukasiyon marami ang gustong makapagtapos at makapasok upang makapagaral sa Academyang ito. And also the school embodies a culture of curiosity, creativity, and collaboration. kaya ang LA VIE EN RICO ACADEMY stands as a symbol of educational excellence and inspiration in the literary world.
Kaming dalawa ni Rora ay scholar sa paaralang ito kaya libre ang tuition fee at wala kaming binabayaran na kahit piso, sagot ito lahat ng paaralan. kaya kami nakakapagaral dito.
Pero aalis na kami sa paaralang ito, hindi kasi namin gusto ang pagtrato ng mga mayayamang studyante dito samin na que este mahirap lang daw kami na hindi kami nababagay sa paaralang ito, kaya pinagisipan namin nang mabuti ni Rora na babalik na lang kami sa dati naming pinapasukang paaralan. Mababait ang mga studyante doon at marunong rumespeto sa mga seniors and juniors nila, ang problema lang sa paaralang iyon ay walang pake ang mga professor kung may natutunan ba ang mga studyante nila sa mga tinuturo nila, kaya ang ibang nakakagraduate sa paaralang iyon ay lack of knowledge kaya laging ligwak sa mga gusto nilang pasukang na trabaho.
Dala na nga namin ang mga kailangan naming documents na ipapasa namin upang mag-aral ulit sa paaralan na nga namin dati, but when we are leaving the academy. We ecountered a wierd person which is na di namin kilala dahil hindi naman ito taga LA VIE EN RICO, nilapitan kami nito.
"Good day young scholars. I am Professor Raqueio from 'ARCHIVERSE ACADEMY' pagpapakilala nito.
"I have been observing your progress at LA VIE EN RICO, and I must say, I am impressed by your dedication and talent. "
*nakakunot noo kaming nakatingin ni Rora sa nagpakilalang professor samin. na hindi namin alam na kung ano ang pinagsasasabi.*
*tumango na lang kami, di din namin alam na bakit kami tumango*
"I have come to extend an invitation to each of you, The Archiverse Academy is a place where yu can gain more knowledge and after graduate you can easily seek a good job opportunity and also it's Free we have also your free apartment to stay or should we say a house and a free uniforms I mean all you want is free also I have already your service here so you can go with me" sabing ganon ng professor.
Natakot kami ni Rora mukhang scammer ata to. nagtinginan kami ni Rora na parang nalilito na dahil sa di kapanipaniwalang mga sinasabi ng professor.
naglabas naman agad ito ng susi sa sinasabi niyang service daw na gagamitin namin ni Rora, isang Pulang kotse na gagamitin daw namin ni Rora para magtungo na nga sa sinasabi niyang paaralan.
Nagulat ako sa mga sinabi niya na libre lahat. jusko kung totoo to tatanggi pa ba ako?
"That sounds fascinating, Professor we are very glad to accept your invitation." nakangiting sagot ni Rora na ikinagulat ko.
Tinitigan ko sa mata si Rora na nakangiting tumango sakin, di naman din na ako makatanggi eh ano pa magagawa ako. kasama ko naman ang Bestfriend ko nyaahahaha"Okay Sir we accept your invitation." nakangiting sagot ko. pero di parin ako nakukumbinsi iba pa rin ang kutob ko dito. parang may something eh.
Ibinigay na nga nito kay Rora ang susi ng sasakyan na gagamitin namin papunta na nga sa sinasabi niyang paaralan. "Thank your Sir" pagsasalamat nito.
Sumakay na nga ako sa sasakyan, si Rora ang magmamaneho may experience na kasi ito sa pagmamaneho, eh ako na wala naman na kaalam alam sa pagd-drive ni wala pa nga akong license eh. *siyempre may nakakahuha ba ng license na di marunong mag drive? nayayahah ugag to.* sumama na nga kami sa professor na kasalukuyang nasa harap namin na naka itim na kotse na sinusundan lang namin kung saan ito patungo. I mean siya ang nag g-guide samin sa patutunguan namin.
pagkalipas nang isa't kalahating oras na biyahe, nakarating na nga kami sa kinaroroonan daw ng school. bumaba na nga kami sa sasakyan natakot at gulong gulo ang isipan namin sa anong lugar ba tong pinuntahan namin at ano ba tong gulong pinasukan namin char. "Professor anong lugar ba to bakit puro------"
>>>>>>>>>>>
BINABASA MO ANG
Archiverse Academy: A Love Across Magic
FantasyNo description para minsan may thrill.