Chapter 1

1 0 0
                                    

Raissa P.O.V

"Nak gising na" narinig kong pag gising sakin ni mama sa kwarto ko.Double deck itong kwarto namin ng kapatid na lalaki.Lalaki panganay namin tapos panglawa naman ako tapos babae naman ang pinaka bunso namin.

Bumangon na ako sa higaan ko.Nakita ko si mama nagluluto ng almusal,naupo ako sa may sala habang inaantay ko si mama matapos magluto.

Magpapakilala nga pala ako ako si Raissa Jae Huellas grade 3 na ako ngayong pasukan.Public school ako nag aaral yung kuya ko nmn grade 5 na sya tapos yung kapatid ko namn na babae na bunso namin hindi nag aaral.

Walang trabaho si mama nag aasikasyo dito sa bahay habang si papa naman ay construction worker.

Ang shedule ko ng pasok ay panghapon bale 12-6pm ang schedule ng pasok ko ,ginigising ako mama ng mga 7 am ng umaga para maghanda sa pagpasok ko sa school.

Nang maihanda na ni mama ang almusal ko ay kumain na ako bale ang niluto nya na almusal ay tocino at itlog,kinain ko na yun tapos ko kumain ay nagpahinga muna ako saglit staka ako naligo.Inayos ko na rin yung mga gamit na dadalhin ko sa school lapis,notebook,baso para sa lalagyan ng lugaw  at iba pa.Nang matapos ko na ayusin mga gamit ko ay nag palit na ako ng damit ko bale white na blouse yung pang taas at red na palda naman sa pang ibaba.

Nang makabihis na ako ay pumunta ako sa labas para sunduin ang mga kaibigan ko na pumasok bale 11:30 kami aalis ng bahay.Ang mga pangalan ng mga kaibigan ko ay sina Jobert,Luis ,at januard.Ang naghahatid samin sa school ay yung pinsan na bakla nila januard at luis.Magkaklase kaming tatlo .

Nang makarating kami sa schoop ay dumeretso na kami sa classroom namin,magkakatabi kamimg tatlo.
Section earth ang section namin.

Nang dumating yung adviser namin para sa school year na ito ay nag opennimg muna kami,kumanta ng bayang magiliw,nagrecite ng panatanang makabayan staka kami nag pakilala sa harap ng classroom namin.

Nang ako sa ang susunod ay pumunta na ako sa harapan para magpakilala medyo kinakabahan ako lase haharap ako sa maraming tao.Pero kakayanin ko.

"Ako po si Raissa Jae Huellas 10 years old,mahilig po ako manood ng cartoons sa tv ang paborito kong pagkain ay adobo" yun lang ang sinabi ko sa harapan at naupo na ko.

Nang matapos na magpakilala ang lahat ay inayos kami ni mam salvi para sa seating arrangment .Nakaupo ako sa pangatlong row ng classroom namin samantala sina luis namn ay nasa huli
at si jobert naman ay nasa unahan.

Nang maayos na kami ng seating arragement ay nag discuss ang adviser namin ng grade system at nag pakilala amg mga teacher namin sa bawat subject.

Nang dumating ang oras ng uwian at sinundo kami ni ate josa pinsan nila luis at januard.

Nang makauwe kami ay sinabi ko kay mama ang nangyari sa loob ng classroom seating arrangment at yung pagpapakilala namin sa harap.

Nang sumapit ang hapunan namin ay nagluto si mama ng gulay na diningding .sabay sabay kami na kumaim nila mama at papa at bunso kong kapatid pagkatapos namin kumain ay tinulungan kong mag ligpit si mama at tinulungan ko dim syang magligpit at maghugaas ng pinag kainan namin pagktapos nun ay nagpahinga ako saglit staka ako naghugas ng katawan ko at dumeretso sa kwarto para matulog .

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 15 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

after we go to heavenWhere stories live. Discover now