PROLOGUE:

0 0 0
                                    

" pwede ba wag muna akong guluhin?sinira mo na yung araw ko ohh, nawalan nako ng kleyente hindi kapa ba masaya?" Padabog kung saad habang iniimpis Ang ang mga gamit ko upang makaalis na dahil hindi kuna kaya pa.

Parang gusto kung umiyak ng umiyak dahil for the first time someone ignore me and treat me like I'm not nothing and a useless architect because of the pushang impakto.

"Sorry,sorry... Pero pwede ba kitang maging architect?" Offer niya sakin na nagpatigil sa aking ginagawa at tiningnan Siya sa mga mata kaya naman mukhang nagkaroon siya ng lakas ng loob na tatanggapin ko ang alok niya.

No way over my death body i will never be him architect kahit siya nalang ang nag iisang engineer sa buong mundo hinding hindi ako papayag.

" Payag ka?" Tinaasan ko namn siya ng kilay at pinagtawanan dahil umasa siya na tatanggapin ko ang alok niya. " Kahit sinong tao o tipaklong Hindi ka gugustuhing makateam up." Saad ko at ipinagpatuloy ang ginawa.

" Oww comeon Vianrey this is a good Chance para mapatunayan ko sa public na you still a number 1 architect and never change" pangungumbinsi niya at  napahilot pa siya sa sintido.

" HAHAHAHA kahit ano pang sabihin mo hinding hindi mo ako mapapaoo, sa pagpapahiya mo sakin panghahamak panlalait at may balak kapa talagang kausapin ako at gawing architect mo?Asan kahihiyan ng bituka mo?" Agad akong lumabas sa office at padabog na sinara ang pinto.

Ramdam ko na sumunod padin siya " ok fine ito challenge, if you said yes to me i will be your husband or maybe i can found someone to mary you" hinawakan niya ang braso ko para pigilan matapos niyang sabihin ang mga katagang yun.

Napatingin ako sa mga mata niya. Narinig kopa ang mga tilihan ng ibang employee dito kaya naman medyo nahiya ako.

"Kung papayag ka hindi ka makakasal kay Franco tapos ako makukuha ko yung project nayun" dagdag pa niya na may malumanay na boses.

Parang naging musika sa aking tenga ang kanyang mga tinig. " Tapos?" Tanong ko sa kanya to confirm kung ano pang magiging kapalit.

"Hindi na kita guguluhin after noong project and hindi muna ako makikita kahit kailan" seryosong saad niya. Napangisi naman ako dahil una wala ng manggugulo sakin, pangalawa hindi ako makakasal kay Franco, pang apat i will be a bride not just a bridesmaid, and panglima malilinis ko ang pangalan ko.

" Ok, but you can't be my husband found me my future husband" bulong ko sa kanya kaya namn napatalon siya tuwa at niyakap ako dahil sa tuwang naramdaman niya.

Blueprints of Love Where stories live. Discover now