Darating Rin Ang Sikat Ng Araw: Episode 1 - Ang Simula ng Pagsikat ng Araw

1 0 0
                                    

Ang araw ay nagniningning sa Lungsod ng Villa Vicencio, nag-aanyaya sa mga tao na maglakad-lakad sa mga parke at mag-enjoy sa sariwang hangin. Sa isang sulok ng parke, nakaupo si Paulina Olivares, isang dalaga na may magagandang mata at maamong mukha. Nakatutok siya sa isang libro, ngunit ang kanyang isip ay nasa ibang lugar.

STEPHANIE: (Papalapit kay Paulina) Paulina! Ang lalim naman ng iniisip mo.

PAULINA: (Napalingon) Ay, Stephanie! Ikaw pala. Napaisip lang ako tungkol sa mga pangarap ko para sa hinaharap.

STEPHANIE: (Umupo sa tabi ni Paulina) Ano naman ang mga pangarap mo?

PAULINA: Gusto kong magkaroon ng magandang trabaho para matulungan ko ang aking mga magulang at maibigay ko sa kanila ang lahat ng kanilang pangangailangan. Gusto ko ring magkaroon ng sariling bahay at magkaroon ng masayang pamilya.

STEPHANIE: Ang ganda naman ng mga pangarap mo, Paulina! Alam kong makakamit mo lahat 'yan. Basta't magtulungan tayo, at huwag tayong susuko sa ating mga pangarap.

Habang nagkukuwentuhan ang dalawang dalaga, napansin nila ang isang grupo ng mga tao na papalapit sa kanila. Ang mga ito ay mula sa mayamang pamilya ng mga Pereira, na kilala sa kanilang kapangyarihan at kasakiman sa Lungsod ng Villa Visensyo.

Sa pangunguna ni Elvira Castillano Pereira, ang Mayora ng Lungsod, at ng kanyang asawa na si Romulo Echavez Pereira, ang Bise Mayor, ang grupo ay naglalakad nang mayabang at may pagmamalaki.

PAULINA: (Bulong kay Stephanie) Tignan mo, Stephanie, ang mga Pereira. Ang yabang talaga ng mga 'yan.

STEPHANIE: (Bulong kay Paulina) Oo nga, Paulina. Parang ang mundo lang nila ang umiikot. Pero huwag nating pansinin, hayaan na lang natin silang maglakad nang maglakad.

Pero hindi nila alam na ang pagtatagpo nila sa mga Pereira ay magiging simula ng mga pagsubok na haharapin nila sa kanilang mga buhay.


Sa kabilang banda, si Benjie Salvacion, isang binata na may mabait na puso at matalas na isip, ay naglalakad sa kalye ng Villa Visensyo. May isang malungkot na ekspresyon sa kanyang mukha.

STEPHANIE: (Nakatingin kay Benjie) Ano kaya ang nangyari sa kanya? Para siyang malungkot.

PAULINA: (Nakatingin kay Benjie) Hindi ko rin alam. Pero sana okay lang siya.

Hindi alam ng dalawang dalaga na si Benjie ay may lihim na pagmamahal kay Roxana, ang anak ng mga Pereira. At ang pag-ibig na ito ay magiging daan sa mga masalimuot na pangyayari sa kanilang mga buhay.

Ang Episode 1 ay nagtatapos sa pag-iisip ng mga tauhan tungkol sa kanilang mga pangarap at pagsubok. Ano kaya ang mga haharapin nila sa susunod na mga araw? Abangan sa susunod na kabanata.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 21 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Darating Rin ang Sikat ng Araw (The Sun will Rise Again) Where stories live. Discover now