In every religion in this earth, they all say "Everything has already been set, God has already decided what will happen".
If that's the case, if I knew the future, is there a point of doing anything but to follow what have been seen and told?
Yan ang tanong na umiikot sa utak ko araw-araw, Sabi ng iba medyo pa ako bata para mag isip ng malalim about sa buhay kasi di ko pa na e-experience ano ang kayang ibigay ng buhay. I mean can't say they are wrong, i work, school, sleep almost everyday. Walang punta ang buhay, puro worries at overthinking lang ang alam.
As i go to work, punong puno ng ebas ang aking utak kakaisip ng mga kung ano ano.
"Ivan Williams, Late ka nanaman, anong oras na" Galit nanaman si Manager, kahit on time naman akong pumasok, start ng work ko ay 12 am, nasa work place na ako 12 am pero sabi nga nila "On time is late time" pero di ako naniniwala kaya hinahayaan ko nalang kaya alam ko na magagalit si Manager araw araw pero bukas feel ko di na siya magagalit.
J: "Van, Dining ka today noh, washer ako ehh good luck sana di ka landiin ng bakla"
I: "Sana masugatan kamay mo kakahugas James, washer boy ka today"
James Davis, ang aking kaibigan sa trabaho, sabay pumasok at sabay mag reresign yan ang sabihan namin, siya lang ang mostly kong kasama sa work lalo na pag break time, due sa kanyang humor medyo cancel kami pag mag kasama.
"Order po kami!"
"Excuse me po! help please"
"Umm Excuse me po, ready na po kami mag order"Takteng Dining to apaka daming tao pwede ba mabawasan.
"Excuse me po, order po kami thank you"
I: "wow"
Eto na, grabe napa wow ako sa sobra nyang ganda, Ilang beses na ako nakakakita ng magagandang babae pero iba to. Kaso, Jirai Kei ang style nila pero di biro ang ganda neto.
M: "wow?"
Tinanong nya habang nakataas ang isa nyang kilay.
I: "Ay sorry, medyo nagandahan lang po, di napigilan mag wow"
M: "Hahahaha well thank you.. you got time?"
I: "after work?"
M: "Anong after work baliw ka ba, order kami"
Napahiya pa nga, Gaano na ba katagal since na nagandahan ako ng sobra
Tawang tawa sila pero di dapat tayo nag palatalo!
As i walk to their table and personally present them the menu, kitang kita ko si James Binibigyan ako ng Thumbs up, bored na siguro mag hugas.
I: "So ladies, ano po ang ating nais?"
grabe angas ko
M: "Hmm... gusto ko ung Pinakamahal na kaya mong ibigay."
I: "Wow, okay"
Mayayaman siguro tong mga babaeng to, well better give them all
So i showed them the most expensive options we have, Unlimited Beef,Chicken, and Pork, unlimited sides and Unlimited drinks. totaling around 1k pesos per person pero apat sila so.. thats 4K pesos.
M: "Grabe ang mahal ahh, mga girls lapag po ng 1K"
"Marie, siya ba?"
Oh.. Marie pala name nya, cute
M: "Shh, test ko muna hehe"
Okay.. Ganun pala sila, Red flag pero maganda so i'll forgive..
Nakapag bayad na sila ng 4k and because of that and kasi maganda si Marie, Priority natin yan.
I: "TABLE 3 PRIORITY PLEASE"
M: "Wow thanks *wink*"
Di ko alam ano i rereply ko sa ganyan kaya
I: "*Thumps up* Your Welcome"
M: "Ivan, Marie, Marie Baker nga pala"
I: "Ivan Williams, Nice to meet you Marie"
Ahh.. Di ko alam if ilang beses ko na napapanood ung ganito pero ganito pala ung feeling... Feels Warm pero wag maraming namamatay sa Asa.
So sa Samg namin theres a 1 hour limit para di lugi ang company lalo na sa tulad ng tropa nila Marie, grabe luge ang company dami nilang kinain.
But they all look so fit, mabagal siguro Metabolism nila or maybe nag e-exercise lang sila every day.
Kasi ako exercise na exercise ehh tawag ng tawag lalo na sa table ni Marie, it's all good kasi magaganda naman sila kaso sobrang busy di ko sila nakikita ng maayos, naiyak na ako ng pawis.
So after lumipad ang isang oras, Nag paalam sila ang lumapit si marie sakin sa counter.
M: "Ivan, after work?"
I: "Midnight?"
M:"Midnight?? Grabe naman yang work mo.. Bigyan sana kita happy ending, cute mo pa naman"
I: "Hahaha, sorry but i'm the type of loser to stay virgin till I get married"
M: "Dami na naming kilalang ganyan, tapos di naman tinutupad"
I: "Matigas to, Di mo to matatabag"
M: "Yown, Call me if you get lonely *wink*"
Binigyan nya ako ng paper with her number in it and with some oil, sinulat nya siguro while eating pero true, cute talaga ako..
J: "Sheesh, Congratulations my bro, g-graduate ka na, sana all malay mo maging serious diba, who am i kidding siyempre alam ko na alam mo na ang gagawin mo."
I: "Bawal yan pre, Ayoko pa mawalan pero keep natin just in case 'I get lonely' diba"
So what do i do with this?
YOU ARE READING
Future
Short StoryIvan Williams is a college student who works in a samgyupsal has his day changed by a outgoing customer named Marie Baker, I wonder what type of future awaits them..