“What's in your head, in your head zombie zomb–”
“Ano ba naman 'yan banal ang ingay ingay mo!” saway ko rito. Hindi ako judgerist ah? Sadyang sintunado talaga ang pairit irit ni Holy. Medyo di siya nabiyayaan ni papa g ng magandang boses, kunting practice pa ang kailangan niya para di makasira ng ibang eardrums.
“Wala kang paki basta gusto kong kumanta!” gunita pa niya saka nagpatuloy sa pagkanta.
“Respeto naman sa eardrum ko beh please lang!” pagmamakaawa ko na pero ang loka ayaw talaga paawat. Kaboses niya daw kasi 'yung original singer ng zombie. Kamukha niya kamo 'yung zombie choss!
“Paawat ka naman beh! Ayokong mapagkamalang may dala dalang kambing dito sa parke. Kung ako sa'yo—mas mabuting manahimik ka nalang.” napabusangot itong inihampas sa akin, ang plastic bottled water na kanina pa niya ginagawang mikropono.
“Ang epal mo! What if magbasa ka nalang d'yan?” edi tinalikuran ko siya sabay angat ng hood sa ulo.
“Hindi kita kilala. Sino ka ba?” pabirong aniya ko nalang sa kaniya saka nagpatuloy sa pagbabasa, habang siya? Heto patuloy pa rin sa ginagawang talento ng kahihiyan.
Pinagtitinginan na nga siya ng mga tao rito, “What's in your head, in your head~” napailing nalang akong ibinalik ulit ang atensyon sa binabasa. Asan na nga ulit ako? Pambihira naman!
“Zombie, zom–”
“Putängiña may zombieeeeeee!” pareho kaming napalingon ni Holy sa gawi nang taong sumigaw.
“Ayan, tignan mo nagkazombie na punyawa ka! Sige kumanta ka pa!” awtomatiko kaming napatayo, maging ang mga tao na abala sa kani-kanilang ginagawa ay nagsikaripas na ng takbo. Pero may iba pa rin ang nanatili sa kanilang kinatatayuan para mangmarites, kung totoo ba talaga o may artista lang raw na nagsho-shoot ng pelikula—at kung sino o sikat ba?
Mabilis kong hinila si Holy, nakatulala na kasi ito habang nakatingin sa babaeng dinambahan na ngayon ng zombie. Teka bakit parang may mali? Di nito kinagat ang babae, dinalaan lang sa leeg habang kumakaldag. Ambastos ah? Tila ba para itong hayok na hayok tikman 'yung babae—hanggang sa nakita nalang naming binabayo na niya ito. Kahit anong sigaw ni ate, walang naglakas loob na lumapit.
Takot ang lahat sa nasaksihan nila, sobrang bilis lang ng mga pangyayari. Nang sa tingin namin ay nakaraos na ito, doon na nangisay ang babae. Bumubula ang bibig ng kulay kayumanggi. Di naman masyadong nakakatakot ang hitsura ni kuyang zombie, sobrang putla nga lang at naging visible 'yung mga ugat nito sa katawan at mukha—pero bakit ang hot ng transformation ni kuya?
Nanlilisik 'yung 6 pack abs nang tumayo ito at handang handa na naman umatake ng iba. Tapus 'yung ano niya—watdahel? My innocent eyes! Infairness ang laki ni kuya maugat. Pero ano muna 'yang tumutulo sa ano niya? Bakit kulay brown at hindi puti?
“Takbo na kayo!!” nagulat ako sa lakas ng sigaw ni manong, “Walang shooting mga ulöl! Totoong zombie 'yan! Kakaibang zombie kaya tumakbo na kayo!” buong lakas na sigaw niyang dagdag sa lahat kaya 'yung mga marites sa tabi² nagsitilian sa takot.
“Bilisan niyo na!! Bilis umalis na kayo dito!!” walang katapusang paalala niya, may karga² itong dal'wang maliliit na bata at sa tingin ko'y mga anak niya.
Luminga-linga ako sa kapaligiran, sobrang gulo na. Nagpapanic na 'yung mga tao, may nagkabanggaan—lumalabas ng sasakyan at mas piniling tumakbo na lamang, makaalis lang agad dito. Sari-saring hiyawan, sigawan at iyakan ng mga bata ang maririnig mo sa buong paligid. Merong sumisigaw ng tulong dahil naipit, meron ding napadaing sa sakit matapus madapa—di na ulit makatayo dahil natapak-tapakan na ng mga tao.
YOU ARE READING
ZOMBIE APORNOCALYPSE
Short StoryThis story has only two chapter. Paalala: Isa itong smut story kaya malamang sa malamang bawal ito sa menor de edad at sa mga hindi open-minded. Please lang, kung ayaw mo sa gawa ko pwede mo namang i-ignore. Huwag tayo magpakatoxic. Tipong ilang be...