CHAPTER 1

7 1 0
                                    


_
_
_
_
_
_
 

                          Chapter one

Love?

"For me, love is a journey, a continuous exploration of connection and growth. It's the willingness to learn, to forgive, and to grow together. It's the understanding that love is not always perfect, but it's always worth fighting for."- As I stand here in front of my classmates, iniisip ko talaga Kong ano nga ba Ang love, paano mo malalaman kapag may nagmamahal na sayo or may minamahal kana?.

"Ms. Del Rosario, are you inlove naba?" Tanong ni ma'am Cruz dahilan ng pag ingay sa loob ng classroom.

"Oo nga Stacy, are you inlove naba? HA HA"

"uy si Stacy lumalablayp na"

"Pakilala mo Naman sa Amin, sino ba Yan ha? Haha"

"Gwapo ba?"

"Mayaman"

"May lahing American ba?"

"Ayieee sanaol"

Ingayan pa nilang lahat

"WALA" -ang tanging sagot ko nalang sa lahat ng Tanong nila Kasi wala Naman talaga tsaka study first pa Ang tita niyo noh, kaya Ang love? Erase Muna.

"e ang galing ng sagot mo sa Tanong ni ma'am, parang Ang lalim ng ibig Sabihin, diba classmates?" - umiipal na Naman si Dave Ang class vice president namin. Di Naman Siya brainless sakto lang ngunit sobra sya sa bully, napaka bully nyang tao.

"Mr. Hernandez, itigil Muna Yan" - sabi pa ni ma'am Cruz at kinuha Ang kaniyang eyeglass at sinuot ito.

"Ma'am can I seat na?" Tanong ko Kay ma'am.

"Yes, you can take your seat na, thank you sa pag sagot" sabi ni ma'am kaya lumakad na ako patungo sa upuan ko na nasa unahan malapit sa pintuan.

Nagpa activity si ma'am Cruz by group tungkol sa paano mo papahalagahan Ang iyong pamilya. Pinagsama sama namin Ang aming mga idea kaya mabilis kaming natapos.

Pagkatapos namin itong maipasa ay nakapag recess na kami dahil Ang sabi ni ma'am makapag recess lang kami kapag tapos na Ang activity na pinapagawa nya.

At dahil mahilig at favorite Kong kainin Ang fishball at kwek kwek tuwing recess ay lumabas na ako ng campus upang makabili.

"Good morning manong berting" -bati ko Kay manong berting na kakatempla lang ng sauce for tempura.

"Uy Stacy hija, magandang Umaga din sa iyo" -bati niya pabalik sa akin.

"Ah manong apat na fish-" _ naputol Ang aking pagsasalita dahil naunahan ako ni manong berting.

"Fishball at kwek kwek ba hija? Hahaha" sabi at tawa pa niya.

"Naku manong berting you know na ha, Ang galing niyo po talaga" -puri ko pa sa kaniya.

"Paano bang diko malalaman e Yan palagi mong binibili, favorite mo na talaga ito" daldal pa niya habang niloloto na Ang kwek kwek.

"Naku manong sinabi mo pa, pang taggal stress ko kaya Yan" sabi ko pa Kay manong berting.

"Ah talaga ba hija, alam mo favorite din to ng panganay ko" - malungkot niyang sabi.

"Panganay? May anak po kayo manong? Sabi niyo wala." Nagtatakang sabi ko Kay manong.

"Meron hija dalawa, Isang lalaki at Isang batang babae" sagot pa niya.

Binigay na nya sa akin Ang fishball at kwek kwek at tinanggap ko Naman ito ngunit di pa ako umalis Kasi na curious ako sa mga anak ni manong berting, sa pag kakaalam ko Kasi wala Siyang anak.

"Nasaan po Sila Ngayon?" Tanong ko pa.

"Nasa akin Ang anak Kong babae, at kakilala ko pa lang sa panganay Kong lalaki" _ seryosong sabi pa ni manong habang nakikinig Naman ako while kumakain ng kwek kwek, para akong batang nakikinig sa story ng lolo ko.

"Sorry sa pag Tatanong ko sa iyo nito manong ha pero.....Anong nangyayari sa panganay mo ba't Ngayon lang kayo nagkakilala?" Tanong ko Kay manong kahit Puno pa Ang bibig ko ng kwek kwek.

"Naku hija baka maabutan pa tayo ng next year nyan kapag nag kwento ako, tsaka baka ma late kapa sa klase mo" _ pagsabi pa ni manong berting ay Siya ring pag tunog ng bill na nagpapahiwatig na kailangan ko ng pumasok para sa pangatlo Kong klase.

Nagpasalamat muna ako Kay manong at tumakbo na papunta sa room namin.


........................................................................

Continue next page readers luvya^⁠_⁠^

I Love You Tomorrow Where stories live. Discover now